Dư địa kép của Traphaco

Diendandoanhnghiep.vn Mới đây, Forbes Việt Nam đã công bố “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất” năm 2022. Traphaco là một trong hai công ty dược phẩm hàng đầu được vinh danh trong danh sách này.

>>Traphaco tái cấu trúc hoạt động kinh doanh

Chia sẻ với DĐDN, ông Trần Túc Mã, Tổng Giám đốc Công ty CP Traphaco cho biết: Với vị thế số 1 về Đông dược, trong bối cảnh khó khăn chung của toàn ngành, 6 tháng đầu năm 2022, Traphaco đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức tất cả các mục tiêu kế hoạch đề ra: Doanh thu đạt 1.240 tỷ, hoàn thành 53% kế hoạch năm, tăng trưởng 22% so với cùng kỳ; lợi nhuận trước thuế đạt 210, tỷ tăng trưởng 40% so với cùng kỳ.

- Theo ông đâu là động lực tăng trưởng chính của Traphaco trong những tháng đầu năm 2022?

Traphaco đã triển khai kế hoạch hành động phù hợp với chiến lược phát triển. Các kết quả kinh doanh đạt được nhờ việc đổi mới hệ thống bán hàng trực tiếp qua các nhà thuốc (OTC), song song với việc phát triển thị trường, tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại và các tiêu chuẩn mới về quản trị bao gồm cải tiến hệ thống phần mềm quản lý bán hàng, tối ưu hệ thống vận chuyển nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu hàng hóa trong dịch bệnh.

Bên cạnh đó, Công ty phát triển thị trường bán thuốc kê đơn (ETC), thúc đẩy hoạt động đấu thầu bệnh viện với những sản phẩm tân dược, sản phẩm chuyển giao công nghệ từ đối tác Deawoong (Hàn Quốc), nơi công ty đã tiếp nhận chuyển giao 12 sản phẩm mới và tăng cường hợp tác toàn diện. Đồng thời, đưa ra các chương trình bán hàng phù hợp với thị trường sau đại dịch COVID-19.

 Dây chuyền sản xuất thuốc tại Nhà máy tân dược 4.0 của Traphaco.

Dây chuyền sản xuất thuốc tại Nhà máy tân dược 4.0 của Traphaco.

- Với mô hình quản trị mới được triển khai từ cuối năm 2021, đến thời điểm này ông đánh giá như thế nào về hiệu quả ban đầu?

Với ma trận phân quyền, các trách nhiệm, nhiệm vụ được phân công rõ ràng, minh bạch, là cơ hội để mỗi vị trí thể hiện năng lực và phát huy thế mạnh. Qua đó, tạo sự cộng hưởng các nguồn lực và giá trị. Traphaco đã tách riêng phòng nghiên cứu Đông dược và nghiên cứu ngoài Đông dược, giúp các hoạt dộng nghiên cứu chuyên sâu phù hợp với từng nhóm hàng khác nhau để phục vụ tốt hơn cho các nhà máy đông dược (Traphaco CNC) và nhà máy tân dược (Traphaco Hưng Yên).

Chúng tôi cũng tái cấu trúc hoạt động kinh doanh, trong đó tách mảng kinh doanh Đông dược và ngoài đông dược. Sau khi Traphaco chia tách trình dược viên, mảng Đông dược và mảng ngoài Đông dược đều ghi nhận mức tăng trưởng tốt. Việc tập trung trình dược viên cho một nhóm hàng đã mang lại hiệu quả, giá trị cao hơn.

Trong giai đoạn 2021 - 2025, Traphaco đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng doanh thu và lãi trước thuế có thể đạt tỷ lệ kép ở mức 13,3% và 15%.

Tuy nhiên, sau khi áp dụng mô hình quản trị mới chúng tôi cũng đã phát hiện ra những điểm phải điều chỉnh cho phù hợp với thực tế. Đặc biệt là hoạt động tham vấn cũng như phối hợp giữa các bộ phận. Chính vì vậy, cùng với việc đánh giá rà soát hoạt động tái cấu trúc và triển khai ma trận phân quyền chúng tôi sẽ tăng cường theo dõi, giám sát đảm bảo tuân thủ quy định trong toàn hệ thống.

- Hiện nay, dư địa đối với sản phẩm của Traphaco trên cả kênh OTC và ETC vẫn còn rất lớn, Công ty sẽ làm gì để tối ưu hoá thế mạnh hiện có, thưa ông?

Năm 2022, Traphaco đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất là 2.345 tỷ đồng, tăng 10% so với 2021; lợi nhuận hợp nhất sau thuế là 286 tỷ đồng, tăng 7% so với năm 2021; tỷ lệ cổ tức duy trì mức 30% vốn điều lệ bằng tiền mặt.

Để đạt được mục tiêu trên, một trong những định hướng phát triển chính của Traphaco thời gian tới là tập trung đầu tư nghiên cứu phát triển ngoài Đông dược, đa dạng hóa sản phẩm cả kênh OTC & ETC, đặc biệt thông qua hoạt động chuyển giao công nghệ với đối tác Daewoong Hàn Quốc với khoảng 70 sản phẩm trong giai đoạn 2021- 2025. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển hệ thống phân phối để nhập khẩu phần phối một số sản phẩm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ của người dân.

Đến thời điểm này, chúng tôi có thể tự tin khẳng định Traphaco sẽ hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu về doanh thu, lợi nhuận của năm 2022, tạo tiền đề phát triển bền vững. Đảm bảo mục tiêu tốc độ tăng trưởng doanh thu và lãi trước thuế của Công ty có thể đạt tỷ lệ kép ở mức 13,3% và 15% trong giai đoạn 2021 – 2025.

Traphaco có dư địa kép để phát triển đó là sản phẩm và kênh phối. Tuy nhiên, sẽ có những thách thức đang đặt ra với chúng tôi. Traphaco có thế mạnh về kênh phân phối truyền thống với hơn 27.000 khách hàng bán lẻ nhưng các kênh phân phối đang có sự thay đổi rất lớn. Hàng loạt các chuỗi phân phối xuất hiện và có tốc độ phát triển khá nhanh. Sự phát triển mạnh của hệ thống chuỗi nhà thuốc sẽ gây ảnh hưởng tới doanh thu của hệ thống nhà thuốc truyền thống. Cùng với chuỗi nhà thuốc, kênh bán hàng online cũng đang phát triển rất nhanh. Thực tế đó, đòi hỏi Traphaco phải nhanh chóng có những thay đổi. Chúng tôi phải tính toán phát triển các kênh phân phối cho phù hợp với từng giai đoạn phát triển cụ thể.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dư địa kép của Traphaco tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713513927 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713513927 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10