Dư địa tăng trưởng cổ phiếu DIG nhìn từ tái cơ cấu nợ trái phiếu

Diendandoanhnghiep.vn Cổ phiếu DIG -Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng là một trong những mã thuộc nhóm bất động sản, đang hút dòng tiền đầu tư mạnh nhất trên sàn.

Dòng tiền thông minh tiếp tục đổ vào cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu DIG có nhiều dư địa tăng nhìn từ quỹ đất lớn

Cổ phiếu DIG có nhiều dư địa tăng nhìn từ việc tái cơ cấu các khoản nợ vay

Theo số liệu trên của sàn HOSE, trong các phiên giao dịch tuần qua, nhóm cổ phiếu đắt hàng nhất trên sàn chứng khoán là ngành bất động sản (BĐS), và phải kể đến cổ phiếu DIG, với 41 triệu cổ phiếu được khớp lệnh với thanh khoản lên tới 986 tỷ đồng. Theo sau các cổ phiếu thuộc nhóm ngành nghề khác như STB, VND, VPB, MWG, SHB, HPG, NVL, PDR... với khối lượng giao dịch lượng lớn.

Cổ phiếu DIG tăng trần, thanh khoản tăng vọt trong ngày họp đại hội cổ đông lần 2. Theo Báo cáo tại Đại hội lần 2, năm 2022, DIG ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 2.012 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 199 tỷ đồng.

Năm 2023 dự báo là một năm tiếp tục khó khăn đối với các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, nhưng ông Nguyễn Quang Tín -Tổng Giám đốc DIG - nhấn mạnh: “Bảo toàn vốn, phấn đấu có lợi nhuận để chia cổ tức, đảm bảo đời sống người lao động và quyền lợi của nhà đầu tư là ưu tiên hàng đầu của DIG trong việc hoạch định chiến lược sản xuất kinh doanh năm 2023”. Theo đó, cổ đông đã thông qua kế hoạch năm 2023 với doanh thu hợp nhất 4.000 tỷ đồng, tăng 98% so với thực hiện năm 2022. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất dự đạt 1.400 tỷ đồng, tăng trưởng 604%.Với chỉ tiêu trên, DIG dự chia cổ tức 8-15%.

Về công tác đầu tư, tổng vốn cho năm 2023, DIG dự kiến 4.138 tỷ đồng. Trong đó, các dự án đang triển khai gần 2.760 tỷ đồng.Trong quý 4/2022 và quý 1/2023, Công ty đã mua lại 2.600 tỷ đồng trái phiếu trước hạn. Như vậy, dư nợ trái phiếu của DIG hiện chỉ còn 900 tỷ đồng, thấp nhất trong nhóm ngành BĐS.

Đánh giá về triển vọng kinh doanh của DIG, Công ty Chứng khoán DSC cho rằng, DIG là đơn vị phát triển bất động sản có quỹ đất khủng hàng đầu trong nhóm doanh nghiệp vốn hóa vừa. Với tiền thân thuộc Bộ Xây dựng, công ty đặc biệt có thế mạnh đối với các dự án đô thị lớn. Một số dự án tiêu biểu của DIG đang phát triển có thể kể đến như: Long Tân, Nam Vĩnh Yên, Bắc Vũng Tàu. Trong các doanh nghiệp bất động sản niêm yết,  DSC đánh giá DIG có những bước đi sớm nhất trong việc tất toán các khoản trái phiếu. Từ đó, tình hình tài chính của công ty gần như không xuất hiện rủi ro đáng kể nào về thanh khoản trong thời gian tới, giúp công ty thoải mái dành nguồn lực cho các dự án.

Các dự án chính mà DIG đang triển khai, bán hàng như Nam Vĩnh Yên, Vị Thanh, chủ yếu đang bán các sản phẩm đất nền, phần lớn khách hàng là nhà đầu tư, phân khúc này chủ yếu đang mang tâm lý thận trọng nên ảnh hưởng tiêu cực tới sức hấp thụ các sản phẩm của doanh nghiệp.

Có thể nói, mặc dù đã làm rất tốt trong việc thu xếp các khoản nợ vay, các nhà đầu tư cần lưu ý DIG đang đối mặt với việc thiếu vốn cho việc phát triển dự án. Dễ thấy quỹ đất của DIG hơn 5.000 ha là một thế mạnh cực lớn, tuy nhiên để triển khai và bán hàng thì công ty cần rất nhiều vốn. Trong bối cảnh số dư tiền không còn nhiều, nguồn vốn tín dụng và trái phiếu khó khăn, việc phát hành tăng vốn chủ là rất cần thiết. DSC kì vọng, công ty sẽ có kế hoạch tăng vốn mới trong năm 2023 sau khi dừng triển khai phương án tăng vốn cũ vào đầu năm.

Trong quý 1/2023, DIG chủ yếu ghi nhận doanh thu từ bàn giao các dự án hiện hữu là Gateway, CSJ, Hiệp Phước và Nam Vĩnh Yên, đạt 197 tỷ đồng.Tuy nhiên, nhờ lãi từ các khoản đầu tư, doanh thu tài chính tăng 7 lần so với cùng kỳ, đạt 170 tỷ. Từ đó, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 79 tỷ đồng, tăng 24%. Sau khi mua lại thêm 1.000 tỷ đồng trái phiếu trước hạn vào tháng 3/2023 năm nay, công ty chỉ còn khoảng 900 tỷ nợ trái phiếu, với thời điểm đáo hạn là cuối năm 2024. Chưa kể với Nghị định 08/2023/NQ-CP, công ty còn có quyền thương thảo với chủ nợ trong việc giãn thời hạn cũng như thay đổi phương thức trả nợ. Từ đó, DSC đánh giá với gần 400 tỷ tiền gửi, hơn 4.300 tỷ đồng khoản phải thu và hơn 6.000 tỷ đồng tồn kho dự án thì con số đáo hạn trên không mang lại rủi ro cho doanh nghiệp.

DSC dự phóng kết quả kinh doanh 2023 của DIG doanh thu cả năm có thể đạt khoảng 1.710  tỷ đồng, tuy nhiên nhờ việc cắt giảm các khoản vay giúp tiết kiệm chi phí tài chính, lợi nhuận sau thuế công ty mẹ đạt 167 tỷ đồng, tăng 191%. Về cơ bản, DIG dù khó khăn nhưng là doanh nghiệp có tài sản lớn và an toàn trong nhóm bất động sản hiện tại.

Dù vậy, do tính chất đầu cơ cao, nhà đầu tư nên thận trọng. Có thể xem để giải ngân mua cổ phiếu DIG và nắm giữ cho mục tiêu dài hơi ít nhất từ nay đến cuối năm, với kỳ vọng kết quả kinh doanh tiếp tục tăng trưởng của DIG trong năm 2023 khi thị trường BĐS chính thức được tháo gỡ các vướng mắc…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dư địa tăng trưởng cổ phiếu DIG nhìn từ tái cơ cấu nợ trái phiếu tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714244191 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714244191 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10