Du lịch

Du lịch Hà Nội và cả nước thắng lớn dịp nghỉ lễ Quốc khánh

Minh Châu 03/09/2025 01:37

Dịp nghỉ lễ Quốc khánh, ngành du lịch cả nước ghi nhận lượng khách tăng đột biến, nhiều điểm đến tại Hà Nội, Nha Trang, Lào Cai đạt công suất lưu trú kỷ lục, doanh thu du lịch tăng trưởng mạnh mẽ.

Kỳ nghỉ 80 năm Quốc khánh (2/9) đã trở thành điểm nhấn cho du lịch Việt Nam trong năm 2025. Thay vì cảnh vắng vẻ thường thấy sau cao điểm hè, nhiều điểm đến trong cả nước lại ghi nhận lượng khách tăng mạnh, cho thấy xu hướng dịch chuyển du lịch theo mùa và sự hấp dẫn từ chuỗi sự kiện kỷ niệm trọng đại.

Tâm điểm thu hút khách

Thủ đô Hà Nội ghi nhận lượng khách đột biến khi các di tích lịch sử cách mạng trở thành lựa chọn hàng đầu.

Cụ thể, trong 4 ngày nghỉ lễ, Thủ đô Hà Nội đón khoảng 2,08 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần so cùng kỳ năm trước. Trong đó khách quốc tế ước đón trên 80 nghìn lượt khách, tăng 35% so với cùng kỳ năm 2024 (một số thị khách hàng đầu gồm: Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Đài Loan, Mỹ, Nhật Bản, Anh, Úc,...).

Tổng thu du lịch khoảng 4,5 nghìn tỷ đồng, tăng khoảng 80% so cùng kỳ năm 2024.

Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội cho biết, chỉ trong 4 ngày, nơi đây đón 33.000 lượt khách đến tham quan Cửa Đoan Môn, Điện Kính Thiên, Hậu Lâu, cột cờ Hà Nội, hầm chiến lược D67, hầm Cơ yếu…

Nhu cầu lưu trú tăng cao khiến nhiều khách sạn 3–5 sao như Novotel Thái Hà, Novotel Suites, Lacasa Hà Nội, Bảo Sơn, Grand Mercure đạt công suất 100%. Tính chung, công suất phòng bình quân tại Hà Nội đạt 83%, tăng 22,6 điểm phần trăm so với năm 2024. Doanh thu du lịch đạt 4,5 nghìn tỷ đồng, mức tăng ấn tượng 80% so với cùng kỳ.

Cùng hòa chung trong không khí chào mừng Đại lễ kỷ niệm của cả nước, các khu, điểm tham quan du lịch, cùng các khu vực công cộng, vườn hoa, công viên của Thành phố đã được cải tạo, chỉnh trang, nâng cấp, tăng cường công tác bảo vệ môi trường để phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, nghỉ ngơi của nhân dân, du khách thập phương.

Tại khu vực quanh Nhà hát lớn Thành phố, Quảng trường Ba Đình, hồ Hoàn Kiếm và phụ cận được trang trí rực rỡ là địa điểm check-in của du khách và nhân dân Thủ đô không thể bỏ lỡ khi đến Hà Nội dịp nghỉ lễ năm nay.

Và đặc biệt là Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945-19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2025) tại Quảng trường Ba Đình ngày 2/9/2025 và hoạt động tổ chức bắn pháo hoa chào mừng đại lễ này tại 5 điểm: hồ Hoàn Kiếm, Hồ Tây, Hồ Văn Quán, Công viên Thống Nhất, sân vận động quốc gia Mỹ Đình thu hút đông đảo du khách và người dân đến Hà Nội.

Trong dịp nghỉ lễ năm nay, bên cạnh những địa điểm du lịch quen thuộc của Hà Nội như: Văn Miếu - Quốc Tử Giám, khu vực hồ Hoàn Kiếm, Hoàng thành Thăng Long, chùa Một Cột, Vườn thú Thủ Lệ hay dạo quanh khu phố trung tâm ngắm những con phố rực rỡ cờ hoa… thì những địa điểm mới gồm Tổ hợp vui chơi, giải trí Lotte Mall Tây Hồ, Vinhomes Ocean Park hay những khu du lịch, điểm du lịch ngoại thành cũng tiếp tục thu hút lượng đông du khách vui chơi, trải nghiệm, nghỉ dưỡng.

939696622_959846428_17bd316e17b428ca2ba691c6bc71a339.jpg
Thủ đô Hà Nội ghi nhận lượng khách đột biến.

Các địa phương khác đồng loạt “bật dậy”

Khánh Hòa tiếp tục khẳng định sức hút biển đảo. Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Phạm Minh Nhựt, địa phương đã đón 907.952 lượt khách, tăng hơn 10% so với năm 2024. Trong đó, khách lưu trú đạt 275.137 lượt, bao gồm 68.020 khách quốc tế, tăng gần 48%. Doanh thu đạt hơn 963,5 tỷ đồng, công suất phòng bình quân toàn tỉnh 79,36%, nhiều khu nghỉ dưỡng ven biển như Bình Sơn – Ninh Chữ, Vĩnh Hy, Cà Ná, Bãi Dài, Dốc Lết kín phòng suốt kỳ nghỉ.

Không kém cạnh, Lào Cai với lợi thế Sa Pa cũng bùng nổ du khách. Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Phạm Cao Vũ thông tin, riêng khu du lịch Sa Pa đã đón 120.000 lượt khách, công suất nhiều khách sạn 3–5 sao đạt trên 90%, một số điểm chạm mức 95%.

Theo các chuyên gia, sự tăng trưởng đồng loạt này không chỉ đến từ kỳ nghỉ dài ngày mà còn từ chiến lược tổ chức sự kiện và làm mới sản phẩm của các địa phương. Tại Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Du lịch Trần Trung Hiếu nhấn mạnh việc triển khai chương trình “Sắc đỏ Ba Đình” ngày 30/8 cùng chuỗi hoạt động quảng bá du lịch văn hóa – lịch sử đã tạo sức hút mạnh mẽ.

Một điểm nổi bật của kỳ nghỉ lễ năm nay là lượng khách quốc tế tăng rõ rệt. Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội Trương Quốc Hùng đánh giá, sự tăng trưởng này phản ánh vị thế ngày càng vững của Việt Nam trên bản đồ du lịch quốc tế, đồng thời cho thấy hiệu quả từ việc đầu tư, làm mới sản phẩm để đáp ứng nhu cầu khách nước ngoài.

Tính từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã đón hơn 12 triệu lượt khách quốc tế. Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, với đà tăng trưởng này, mục tiêu 25 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024 hoàn toàn khả thi, đặc biệt trong dịp cao điểm cuối năm.

Hướng tới bền vững

Hà Nội cũng đang chủ động mở rộng trải nghiệm cho du khách. Giám đốc Sở Du lịch Đặng Hương Giang cho biết thành phố đã khai thác 20 sản phẩm du lịch đêm – xu hướng đang được khách quốc tế ưa chuộng – và thí điểm mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn nhằm đa dạng hóa lựa chọn.

552693374_a80-tong-duyet.webp
Hà Nội đón lượng khách kỷ lục với 2,08 triệu lượt khách chỉ trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh.

Nhìn tổng thể, thành công của kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 không chỉ minh chứng sức hút mạnh mẽ của du lịch nội địa mà còn mở ra cơ hội vàng để bứt phá thị trường quốc tế. Điều này khẳng định du lịch Việt Nam đang đi đúng hướng, vừa khai thác lợi thế trong nước vừa nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Du lịch Hà Nội và cả nước thắng lớn dịp nghỉ lễ Quốc khánh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO