Du lịch Hải Phòng: “Khát” dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp

Diendandoanhnghiep.vn Phần lớn các khách sạn 3 - 5 sao chủ yếu tập ở khu vực trung tâm TP Hải Phòng chứ không phải khu du lịch Đồ Sơn hay Cát Bà…

Các dự án lớn về du lịch, nghỉ dưỡng ven biển hoặc trên đảo thì đang được triển khai rất cầm chừng. Thậm chí, có những dự án được khởi công từ năm 2016 nhưng đến nay mới đang giải phóng mặt bằng, san lấp.

Đồ Sơn, Cát Bà (Hải Phòng) có tài nguyên du lịch biển rất hấp dẫn nhưng lại không thể phát triển. Theo thống kê của địa phương, năm 2019 lượng khách đến với Đồ Sơn là 2,6 triệu lượt, lượng khách đến Cát Bà cũng chỉ nhỉnh hơn một chút là 2,8 triệu lượt. Nhìn sang địa phương láng giềng là Quảng Ninh, lượng khách đến với Vịnh Hạ Long là 4,4 triệu lượt. Với so sánh này cho thấy cách làm du lịch của Hải Phòng đang kém xa các địa phương khác.

Nguyên nhân của sự thiếu vắng khách là do du lịch biển Hải Phòng đang thiếu các sản phẩm nghỉ dưỡng.

Trong khi đó, các khách sạn 4 -5 sao lại tập trung chủ yếu ở khu vực trung tâm thành phố. Cụ thể, khách sạn Vinpearl Imperia Hải Phòng của Tập đoàn Vingroup, Mercure Hai Phong Hotel của Công ty cổ phần Sơn Hải Phòng đang được khai thác, hay đang hoàn thiện để đưa vào hoạt động trong năm 2020 như Khách sạn Hilton của Tập đoàn BRG, Khách sạn Pullman Hải Phòng của Công ty TNHH Nhật Hạ đều tập trung trong trung tâm thành phố. Thậm chí, tòa tháp 72 tầng vừa được FLC khởi công cũng ở trong trung tâm thành phố.

dự án Khách sạn 5 sao Quốc tế Đồ Sơn tại khu I bãi biển Đồ Sơn của Tập đoàn Nam Cường đã xong phần thô từ năm 2016, nhưng đến nay vẫn chưa tiến hành khâu hoàn thiện để đi vào hoạt động

Các dự án cao cấp hiện vẫn đang được triển khai xây dựng

Tại Cát Bà, sau mấy chục năm phát triển du lịch, đến nay khu du lịch này mới có 1 khách sạn 5 sao đầu tiên. Đó là khách sạn 5 sao M’Gallery Cát Bà tại bãi tắm Cát Cò 3, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải do Công ty CP Trường Bình Minh làm chủ đầu tư. Đây là khách sạn 5 sao quốc tế đầu tiên trên đảo Cát Bà mang thương hiệu M’Gallery – Dòng khách sạn cao cấp của Tập đoàn Accor quản lý.

Còn lại, nổi bật là dự án xây dựng quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp, vui chơi giải trí Cát Bà của Tập đoàn Sun Group, gồm 40 hạng mục như cáp treo vượt biển từ Cát Hải sang Cát Bà, tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng - chăm sóc sức khỏe, sân golf Cát Bà 18 lỗ… Hiện, mới chỉ có hạng mục cáp treo sẽ được khánh thành vào cuối thàng 5/2020 còn các hạng mục khác thì vẫn chưa có quỹ đất sạch để triển khai.

Hay dự án Cát Bà Amatina của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Du lịch Vinaconex - Vinaconex ITC dự kiến đưa vào sử dụng năm 2015, nhưng đến nay vẫn chỉ dừng lại ở khâu đầu tư hạ tầng. Không những thế, dự án này còn rất nhiều lung tung trong mua bán, chuyển nhượng.

Đồ Sơn thì ngán ngẩm hơn, khi mà trung tâm du lịch biển Đồ Sơn đến nay vẫn chưa có nổi 1 khách sạn, khu nghỉ dưỡng 5 sao. Hệ thống hạ tầng phục vụ nghỉ dưỡng ở Đồ Sơn thiếu sự chuyên nghiệp và đồng bộ, quy mô, diện tích và chất lượng cũng chỉ thường thường bậc trung. Hầu hết các khách sạn, nhà nghỉ đều thuộc về các bộ, ban ngành, chỉ có một số ít là cho hộ kinh doanh nhỏ lẻ. Ở đây chỉ có khái niệm nhà hàng, nhà nghỉ, khách sạn là các cơ sở lưu trú (dưới 1 sao), còn dịch vụ phòng phải gọi là “phòng ở tập thể” mới đúng.

Đồ Sơn thưa vắng khách dịp 30/4-1/5/2020

Đồ Sơn thưa vắng khách dịp 30/4-1/5/2020

Các dự án có thể sẽ là dấu ấn của Đồ Sơn thì mãi không hoàn thành, như dự án Khu du lịch - nghỉ dưỡng Hòn Dấu của Tập đoàn Him Lam được khởi công vào tháng 5/2016, dự kiến hoàn thành vào năm 2021 nhưng đến nay, dự án này mới đang ở giai đoạn đổ đất lấn biển.

Hay như dự án Khu phức hợp dịch vụ, du lịch nghỉ dưỡng và biệt thự sinh thái cao cấp Đồ Sơn có tổng mức đầu tư hơn 5.300 tỷ đồng của Tập đoàn FLC hiện vẫn còn đang trên… giấy.

Nhiều người nói rằng đi Đồ Sơn cũng chỉ là ngắm biển, ăn hải sản và đi về, nếu muốn ở lại qua đêm cũng không biết làm gì và chơi gì. Sự thiếu hụt điểm vui chơi cũng là một trong những nguyên nhân khiến thời gian lưu trú của du khách rất ngắn ngủi.

Theo Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định, đến năm 2025 phải xây dựng khu du lịch Cát Bà, quận Đồ Sơn cùng với Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) trở thành trung tâm du lịch quốc tế. Để hoàn thành mục tiêu, Hải Phòng đã xác định cần phải đẩy nhanh tiến độ các dự án du lịch nghỉ dưỡng, giải trí đẳng cấp quốc tế hiện đang có. Nhưng có thể thấy mục tiêu này của TP Hải Phòng đang gặp nhiều bế tắc khi mà đến hiện tại, so với cam kết ban đầu thì các dự án đều có tiến độ rất chậm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Du lịch Hải Phòng: “Khát” dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714266284 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714266284 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10