Du lịch Hải Phòng tận dụng cơ hội bứt phá từ cách mạng công nghiệp 4.0

Diendandoanhnghiep.vn Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng vừa phối hợp với Sở Du lịch tổ chức Hội thảo Du lịch Hải Phòng bứt phá trong bối cảnh cách mạng công nghệ 4.0.

>>> Cát Bà - đẹp rồi nhưng còn thiếu chút duyên

>>> Bến phà Gót đi Cát Bà "thất thủ" vì đâu?

Xu thế tất yếu

Theo bà Phạm Thị Sen Quỳnh - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng: Ứng dụng công nghệ số trong ngành du lịch là một xu thế tất yếu trong bối cảnh Cách mạng công nghệ 4.0 nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số và thúc đẩy chuyển đổi số sẽ giúp ngành du lịch khai thác hiệu quả hơn các giá trị gia tăng từ môi trường số, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững hơn.

Thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU Ban Thường vụ Thành ủy về Chuyển đổi số thành phố Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, lĩnh vực du lịch sẽ ưu tiên phát triển, triển khai các ứng dụng số về du lịch thông minh (gồm: Hệ thống thẻ du lịch thông minh, số hóa toàn bộ điểm đến, sản phẩm du lịch trên địa bàn; xây dựng bản đồ số du lịch, phát triển ứng dụng thuyết minh du lịch trên thiết bị di động thông minh, thí điểm thực tế ảo trên cổng thông tin du lịch cho các khu di tích, điểm du lịch nổi tiếng; xây dựng app du lịch thông minh cho du khách cung cấp đầy đủ thông tin…).

Một góc khu du lịch quốc tế Hòn Dấu resort nhìn từ trên cao

Một góc khu du lịch quốc tế Hòn Dấu resort nhìn từ trên cao

Triển khai các nền tảng số, ứng dụng công nghệ số phục vụ quản lý, điều hành trong lĩnh vực du lịch trên cơ sở kế thừa và phát huy hiệu quả dự án công nghệ thông tin nâng cao hoạt động ngành du lịch Hải Phòng.

Theo lãnh đạo Sở Du lịch, Hải Phòng đang trên đà phục hồi mạnh mẽ. Chuyển đổi số là giải pháp, cũng là hướng đi tất yếu giúp du lịch Hải Phòng tăng tốc bứt phá và phát triển bền vững. Hội thảo được tổ chức với mục đích cung cấp các thông tin, định hướng chính sách, chiến lược, các giải pháp khoa học và công nghệ, nhằm khai thác triệt để thế mạnh, góp phần phát triển du lịch Hải Phòng theo hướng hiện đại, ứng dụng công nghệ cao trên nền tảng chuyển đổi số toàn diện.

Thông qua hội thảo và trình diễn công nghệ, thiết bị, các tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị và cá nhân quan tâm sẽ được tìm hiểu các giải pháp từ các chuyên gia, công ty cung cấp công nghệ và thiết bị, để có hướng đi phù hợp ứng dụng vào thực tế của tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp của mình. Từ đó, tạo thêm sức cạnh tranh cho các sản phẩm du lịch và tối đa hóa trải nghiệm của du khách khi đến thành phố Hải Phòng xinh đẹp và hiện đại.

>>> Food tour Hải Phòng: Được và chưa được

Theo thống kê, trong 7 tháng đầu năm 2022, Du lịch Hải Phòng ước đón và phục vụ trên 3.506.280 l­ượt khách, tăng 27,37% so với cùng kỳ 2021, trong đó khách quốc tế là 119.185 lư­ợt, tăng 227,08% so cùng kỳ 2021. Doanh thu ước đạt gần 3.000 tỷ, tăng 25,3% so với cùng kỳ 2021. Đây là những tín hiệu khởi đầu cho sự bùng nổ về du lịch của thành phố trong những tháng tiếp theo.

Theo thống kê, trong 7 tháng đầu năm 2022, Du lịch Hải Phòng ước đón và phục vụ trên 3.506.280 l¬ượt khách, tăng 27,37% so với cùng kỳ 2021

Theo thống kê, trong 7 tháng đầu năm 2022, Du lịch Hải Phòng ước đón và phục vụ trên 3.506.280 l¬ượt khách, tăng 27,37% so với cùng kỳ 2021

Phát triển du lịch Hải Phòng, độc đáo và sáng tạo 

Được biết, ngay sau khi du lịch hoạt động trở lại, Sở Du lịch đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức các hoạt động kích cầu và phục hồi du lịch trong điều kiện bình thường mới. Đáng chú ý, các cơ sở lưu trú, lữ hành và các khu du lịch đã sẵn sàng đón khách đảm bảo an toàn, hiệu quả, chất lượng.

Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn thành phố có 541 cơ sở lưu trú du lịch với số phòng tương ứng là 13.985 phòng (7 khách sạn được xếp hạng 5 sao và tương đương; 13 khách sạn được xếp hạng 4 sao và tương đương; 18 khách sạn được xếp hạng 3 sao và tương đương); 74 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành (30 doanh nghiệp lữ hành quốc tế; 39 doanh nghiệp lữ hành nội địa; 5 chi nhánh; đại lý và văn phòng đại diện).

Để đáp ứng tốt cho nhu cầu của du khách khi đến với Hải Phòng, Sở Du lịch đã tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ du lịch; ứng xử văn minh du lịch cho chủ quán ăn, cửa hàng ăn uống trên địa bàn thành phố…

Tháp Tường Long (quận Đồ Sơn) - Điểm đến du lịch tâm linh thu hút đông đảo du khách

Tháp Tường Long (quận Đồ Sơn) - Điểm đến du lịch tâm linh thu hút đông đảo du khách

Cùng với đó, Sở đã tổ chức các sự kiện hưởng ứng và phát động mở lại hoạt động du lịch, góp phần đưa du lịch Hải Phòng sớm phục hồi và phát triển. Có thể kể đến các hoạt động tiêu biểu như: tổ chức đoàn Famtrip khảo sát xây dựng sản phẩm du lịch mới trong đó kết hợp giới thiệu sản phẩm du lịch biển, du lịch văn hóa, du lịch nông nghiệp gắn với các sản phẩm OCOP và du lịch ẩm thực trên địa bàn huyện An Lão, quận Đồ Sơn; phối hợp với các Sở Du lịch/Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố tổ chức Hội nghị liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa 5 tỉnh/thành phố miền Trung: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng với thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh tại thành phố Hải Phòng;

Đồng thời, tổ chức quảng bá xúc tiến giới thiệu du lịch Hải Phòng tại các sự kiện: Lễ Khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2022 “Quảng Nam-Điểm đến du lịch xanh”; Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam-VITM Hanoi 2022; tổ chức hoạt động trở lại và đẩy mạnh phát triển sản phẩm “Du lịch ẩm thực Hải Phòng (foodtour Hải Phòng)”…

Trước đó, Sở Du lịch Hải Phòng tổ chức Hội nghị thảo luận về việc nâng cao chất lượng và quy mô Chương trình Hải Phòng Foodtour. Theo bà Nguyễn Thị Thương Huyền - Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng, trước đây du khách chỉ biết đến du lịch Hải Phòng với Đồ Sơn và Cát Bà, tuy nhiên trong thời gian gần đây, từ khi du lịch mở cửa trở lại sau thời gian dài phòng chống dịch, du khách đã biết đến Hải Phòng với các tuyến du lịch nội đô và đặc biệt là Chương trình Hải Phòng Foodtour. Chương trình này đã thu hút lượng du khách rất lớn, tập trung vào các bạn trẻ và tạo hiệu ứng tốt trên các nền tảng truyền thông.

Du khách đến tắm biển tại khu du lịch quốc tế Đồi Rồng

Du khách đến tắm biển tại khu du lịch quốc tế Đồi Rồng

Giám đốc Sở Du lịch khẳng định văn hóa ẩm thực là vốn quý mà Hải Phòng có thể giới thiệu đến du khách, từ đó các chủ nhà hàng, quán ăn có bước phát triển sâu rộng hơn, tạo niềm hứng khởi, động lực để duy trì bản sắc văn hóa ẩm thực thành phố. Để tiếp tục duy trì và phát triển Chương trình Foodtour, ngành Du lịch mong muốn sự chung tay góp sức của các chủ nhà hàng, quán ăn trong việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và ứng xử văn minh du lịch, tạo thêm dịch vụ trải nghiệm để du khách có những ấn tượng tốt nhất khi đến với Hải Phòng.

Đặc biệt, trong thời gian tới ngành Du lịch mong muốn nhận được sự hỗ trợ, hợp tác, cung cấp thông tin từ các chủ nhà hàng, quán ăn để tiến hành số hóa các địa chỉ ẩm thực, qua đó cung cấp thông tin về những món ăn, truyền tải những câu truyện xoay quanh món ăn tại địa chỉ đó, để truyền cảm hứng về văn hóa ẩm thực cho du khách đến với Hải Phòng.

Theo chỉa sẻ của lãnh đạo Công ty lữ hành Anh Chung, hy vọng, với những nỗ lực của Sở Du lịch và sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp và người dân sẽ mang tới những tín hiệu lạc quan, góp phần quan trọng giúp ngành Du lịch Hải Phòng bứt phá trong bối cảnh cách mạng công nghệ 4.0 và phát triển bền vững hơn trong thời gian tới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Du lịch Hải Phòng tận dụng cơ hội bứt phá từ cách mạng công nghiệp 4.0 tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711708046 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711708046 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10