Du lịch không gian "bùng nổ" gây ô nhiễm khí quyển?

Diendandoanhnghiep.vn Giới chuyên gia cảnh báo, việc bùng nổ du lịch vũ trụ sẽ làm gia tăng ô nhiễm bầu khí quyển trong những năm tới.

Các chuyến du lịch vào vũ trụ xả hàng tấn khí thải vào bầu khí quyền

Các chuyến du lịch vào vũ trụ xả hàng tấn khí thải vào bầu khí quyền

Chuyến bay lên vũ trụ của tỷ phú Richard Branson đã tạo tiền đề cho du lịch ngoài không gian, mở ra lĩnh vực kinh doanh mới, đầy hứa hẹn. Chuyến đi này là một phần trong cuộc chạy đua không gian với tỷ phú Jezz Bezos, người thực hiện chuyến bay đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc thành lập ngành du lịch vũ trụ.

Hiện nay, các công ty bao gồm SpaceX, Virgin Galactic và Space Adventures đều đang hướng tới việc thúc đẩy du lịch không gian trở nên phổ biến hơn. Và các vị khách giàu có trên khắp thế giới cũng đang dần quan tâm đến những chuyến đi vào không gian hơn trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, The Guardian cho rằng đây không phải là ngành “công nghiệp không khói”, ngược lại, nó tạo ra rất nhiều khí thải, gây hại cho môi trường nếu trở nên phổ biến trong tương lai. Trên thực tế, các vụ phóng tên lửa nói chung không thường xuyên xảy ra để có thể gây ô nhiễm lên bầu khí quyển.

"Lượng khí thải carbon dioxide hoàn toàn không đáng kể so với các hoạt động khác của con người, thậm chí là khi so với ngành hàng không", cố vấn khí hậu của NASA Gavin Schmidt nói với AFP. Cơ quan hàng không của Liên Hợp Quốc dự báo lượng khí thải carbon dioxide trên máy bay, một loại khí nhà kính lớn, đã vượt qua 900 triệu tấn vào năm 2018 và sẽ tăng gấp ba lần vào năm 2050. Việc di chuyển bằng đường hàng không cũng góp phần tạo ra các oxit nitơ trong khí quyển.

Du lịch không gian sẽ bùng nổ nhanh chóng trong những năm tới

Du lịch không gian sẽ bùng nổ nhanh chóng trong những năm tới

Nhưng về lâu dài, khả năng gây hại đến môi trường của du lịch vũ trụ lớn hơn hơn khi ngành công nghiệp này đang sẵn sàng cho sự phát triển vượt bậc trong tương lai, đặc biệt là những tác động đến tầng ozone trong tầng thượng quyển vẫn còn chưa được hiểu rõ.

Cụ thể, các chuyên ra chỉ ra, tên lửa phải đốt cháy một lượng thuốc phóng cắt cổ để cất và hạ cánh. Thuốc phóng là chất khi chịu tác động bởi xung nhiệt hay tia lửa từ bên ngoài thì cháy tạo nên một lượng khí lớn đẩy một vật thể đi.

Các vật thể đẩy đi có thể là đầu đạn, tên lửa, rốc két, pháo hoa. Thuốc phóng có thể ở dạng chất rắn, chất lỏng, hoặc chất khí. Cho dù đó là dầu hỏa trong tên lửa Falcon 9 của SpaceX, khí mê-tan trong tàu Starship hay hydro lỏng trong Hệ thống phóng vào không gian (SLS) khổng lồ của NASA, việc đốt cháy vật liệu đó sẽ tác động đến bầu khí quyển của Trái đất.

“Chuyến bay đường dài sinh ra trung bình 1-3 tấn carbon dioxide trên mỗi hành khách”, Eloise Marais, Phó Giáo sư Địa lý tự nhiên tại Đại học College London, cho biết. “Trong khi đó, vụ phóng tên lửa tạo ra khoảng 200-300 tấn để đưa tàu du hành có 4 khách lên vũ trụ”.

Tệ hơn, lượng khí thải khổng lồ của tên lửa đẩy bơm trực tiếp lên thượng tầng khí quyển, tồn tại nhiều năm ở đó. Trong quá trình phóng, chúng cũng sinh thêm các khí độc hại khác khi đốt dầu hỏa và metan, có khả năng gây thủng tần ozone bao quanh Trái Đất.

Hiện nay các chuyên gia đang kêu gọi tiến hành nhiều cuộc điều tra khoa học hơn về những tác động đến môi trường trước khi các vụ phóng tên lửa lên vũ trụ trở nên thường xuyên hơn. Theo đánh giá của nhà khoa học Martin Ross của Aerospace đăng trên Twitter, so với các tàu vũ trụ SpaceShipTwo của Virgin Galactic, tên lửa có thể tái sử dụng phóng thẳng đứng của Blue Origin gây ra ít tổn thất cho tầng ozone hơn.

Nhưng điều đó không có nghĩa là nó hoàn toàn sạch. Annette Toivonen, tác giả cuốn sách “Du lịch vũ trụ bền vững”nhận định: “Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên biến đổi khí hậu và việc bắt đầu một hoạt động làm tăng lượng khí thải là không đúng thời điểm.”

Chuyên gia này cũng khuyến cáo, thế giới hiện đã nhận thức rõ hơn về cuộc khủng hoảng khí hậu so với những năm trước đây. Điều này có thể khuyến khích các doanh nghiệp tìm cách giảm thiểu ô nhiễm thông qua việc ứng dụng các công nghệ sạch để giải quyết vấn đề ô nhiễm bầu khí quyển.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Du lịch không gian "bùng nổ" gây ô nhiễm khí quyển? tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711679550 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711679550 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10