Du lịch nội địa gặp khó

MINH CHÂU 18/10/2023 02:00

Ông Nguyễn Thanh Hồng - GĐ Sở VHTT&DL tỉnh Quảng Nam bày tỏ mong muốn các hãng hàng không sẽ phối hợp với địa phương thực hiện nhiều gói chính sách giảm giá vé máy bay.

>>Thấy gì từ sự phục hồi của du lịch Việt Nam?

Những tháng gần đây, du lịch nội địa đang đứng trước nhiều nguy cơ thất thu đến từ nguyên nhân giá vé máy bay quá cao khiến du khách ưu tiên lựa chọn tour quốc tế thay vì lựa chọn các điểm đến trong nước. Theo đó, giá vé Tết mặc dù được mở bán sớm gần 4 tháng, thế nhưng khi nhìn vào giá vé của nhiều chặng bay không ít người cũng phải giật mình. Đặc biệt là những chặng bay đến các điểm du lịch như Phú Quốc hay Nha Trang.

Đơn cử như bay Hà Nội-Phú Quốc giá dao động từ khoảng 7,5-13 triệu đồng/khứ hồi tùy giờ bay, hạng ghế, hãng bay. Hay Hà Nội - Nha Trang cũng có giá từ 6-8 triệu đồng/khứ hồi… Thậm chí những đường bay có tần suất nhiều như TPHCM - Hà Nội giá vé cũng dao động trong khoảng từ 3-9 triệu đồng/lượt.

Chia sẻ dưới góc nhìn từ địa phương, ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở VH-TT&DL Quảng Nam cho biết, giá vé máy bay cao ngất ngưởng không còn là thông tin xa lạ với các du khách khi lựa chọn điểm đến du lịch trong nước. "Tuy nhiên, đây cũng là thách thức lớn với ngành du lịch và ảnh hưởng trực tiếp tới lượng khách du lịch trong nước. Với Quảng Nam, chúng tôi đã ký kết nhiều chương trình hợp tác với các hãng hàng không để có chương trình ưu đãi giảm giá vé máy bay hoặc chính sách kích cầu chuỗi hoạt động theo tuyến du lịch. Bên cạnh giá vé máy bay, tôi mong rằng, các doanh nghiệp du lịch dịch vụ sẽ cố gắng giữ sự ổn định giá, tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, đổi mới sản phẩm du lịch để hấp dẫn du khách. Địa phương cũng cần giám sát và đảm bảo sản phẩm du lịch dịch vụ luôn mới mẻ, thuận tiện và cạnh tranh về giá để ngày càng nâng tầm điểm đến, tăng sức cạnh tranh trong khu vực." - ông Hồng nhận định.

>>Chính sách thị thực mới tạo động lực tăng trưởng cho khách quốc tế

du lịch nội địa đang đứng trước nhiều nguy cơ thất thu đến từ nguyên nhân giá vé máy bay quá cao khiến du khách ưu tiên lựa chọn tour quốc tế thay vì lựa chọn các điểm đến trong nước.

Du lịch nội địa đang đứng trước nhiều nguy cơ thất thu đến từ nguyên nhân giá vé máy bay quá cao khiến du khách ưu tiên lựa chọn tour quốc tế thay vì lựa chọn các điểm đến trong nước.

>>Kích cầu mùa du lịch thấp điểm

Mặt khác, các chuyên gia du lịch cho rằng, một trong những nguyên nhân gây khó khăn cho du lịch là do chính sách "một mình một ngựa" của ngành hàng không. Giá vé cao đang làm khó du khách và nhiều doanh nghiệp lữ hành, ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của ngành du lịch trong nước.

Nhìn ra thế giới, những năm gần đây, ngành du lịch các nước đã và đang nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ cơ quan quản lý để liên kết với các hãng hàng không, đơn vị cung cấp dịch vụ, từ đó giúp giảm giá vé máy bay, giá tour nhằm kích cầu du lịch.

Tại Thái Lan, hàng loạt chính sách đã và đang được tiến hành giúp tăng tần suất chuyến bay, giảm giá vé. Năm 2020, Chính phủ nước này đã trợ giá 2 triệu vé máy bay với hạn mức 70 USD/người, trợ giá 5 triệu đêm lưu trú đối với khách sạn và 40% giá đối với phòng nghỉ bình thường.

Đến năm 2023, Thái Lan đang có các biện pháp khuyến khích các hãng hàng không trả lại "slot bay" (suất bay) không thể khai thác để phân bổ lại, giúp tăng tần suất, giảm giá vé.

Nước này thậm chí còn lên kế hoạch mua một số chỗ trống của lực lượng không quân tại các sân bay, giúp tăng số lượng chuyến bay thương mại lên 100-150 chuyến mỗi ngày.

"Chính phủ sẽ thúc đẩy ngành du lịch trên mọi phương diện, bao gồm các vấn đề liên quan đến hãng hàng không, sân bay, an ninh, miễn thị thực cho một số quốc gia và gia hạn thời gian lưu trú…"Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin cho biết.

Về phía Việt Nam, một chuyên gia du lịch nhấn mạnh, Việt Nam cần sớm học tập kinh nghiệm thế giới từ đó có các giải pháp giảm giá vé, kích cầu du lịch. "Đây là lúc các cơ quan chức năng cần vào cuộc để dẫn dắt, liên kết, tránh cảnh "mạnh ai nấy làm", gây thiệt hại cho cả ngành du lịch và rộng hơn là cả nền kinh tế".

Số liệu mới nhất của Cục Hàng không công bố cho thấy, hiện tượng khách đi nội địa bất ngờ sụt giảm trong khi khách đi quốc tế lại tăng mạnh. Thống kê 9 tháng năm 2023, tổng lượng hành khách thông qua các sân bay nội địa là 89 triệu, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách bay quốc tế đạt 23,7 triệu khách, tăng tới 266,8% so với cùng kỳ năm 2022; khách nội địa chỉ 65,2 triệu khách, giảm 3,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Có thể bạn quan tâm

  • Giá vé máy bay có đang quá cao?

    03:00, 13/10/2023

  • Doanh nghiệp du lịch lo ngại khi giá vé máy bay tăng cao

    01:00, 07/10/2023

  • Hà Nội thăng hạng trong danh sách 100 thành phố du lịch tốt nhất thế giới

    02:00, 17/10/2023

  • Sức hút mạnh mẽ mang tên du lịch di sản

    02:00, 16/10/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Du lịch nội địa gặp khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO