Tài chính doanh nghiệp

Du lịch phục hồi, doanh nghiệp ngành du lịch làm ăn ra sao?

Đình Đại 23/11/2025 04:04

Trong bối cảnh ngành du lịch Việt Nam đang phục hồi mạnh mẽ, kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp ngành du lịch vẫn ghi nhận có sự phân hóa.

dulich.jpg
Việt Nam được Ban Thư ký ASEAN đánh giá là quốc gia có tốc độ hồi phục du lịch cao nhất khu vực, đạt 98% so với trước dịch - Ảnh minh họa.

Kết quả kinh doanh phân hóa

Theo Báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2025, Công ty CP Du lịch Thành Thành Công (HoSE: VNG) ghi nhận doanh thu thuần đạt gần 180 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước. Sau khi khấu trừ các khoản chi phí và thuế, doanh nghiệp ngành du lịch này ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt gần 60 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ hơn 41 tỷ đồng.

Doanh nghiệp giải trình nguyên nhân lợi nhuận tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ là do Công ty thực hiện cơ cấu lại các danh mục đầu tư tài chính ngắn hạn, nhằm tối đa hóa nguồn vốn đầu tư, tạo dòng tiền, phục vụ hoạt động kinh doanh và tái cơ cấu danh mục tài chính theo chiến lược.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần đạt 507 tỷ đồng, giảm gần 10% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận sau thuế ghi nhận lỗ gần 35 tỷ đồng, giảm lỗ gần 6 tỷ đồng so với mức lỗ gần 41 tỷ đồng của cùng kỳ năm 2024.

Công ty CP Cáp treo Núi Bà Tây Ninh (HoSE: TCT) ghi nhận doanh thu đạt gần 9 tỷ đồng, tăng gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm trước. Nhờ cải thiện hiệu quả hoạt động, TCT báo lợi nhuận sau thuế đạt gần 6 tỷ đồng trong quý III/2025, tăng gấp hơn 21 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 9 tháng đầu năm, công ty ghi nhận lãi ròng 24 tỷ đồng, tăng gần 2,2 lần so với cùng giai đoạn năm 2024.

Lãnh đạo doanh nghiệp cho biết, kết quả khả quan đến từ sự tăng trưởng mạnh về lượng khách sử dụng dịch vụ cáp treo và xe trượt, qua đó giúp lợi nhuận tăng tới 2.045% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, Công ty CP Dịch vụ Du lịch Phú Thọ (UpCOM: DSP) ghi nhận khoản lỗ sau thuế gần 55,4 tỷ đồng, cao gấp gần 4 lần so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là quý thua lỗ thứ 5 liên tiếp của doanh nghiệp này kể từ quý III/2024 đến nay.

Theo lãnh đạo doanh nghiệp, nguyên nhân là do doanh thu sụt giảm, cùng với đó là lãi suất tiền gửi năm nay sụt giảm so với năm trước khiến doanh thu hoạt động tài chính giảm 27%, còn hơn 5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo doanh nghiệp, mức lỗ chủ yếu đến từ khoản nộp bổ sung tiền thuê đất truy thu giai đoạn tháng 5/2016 – 5/2021 với tổng giá trị gần 43 tỷ đồng. Trong đó, 17 tỷ đồng là tiền thuê đất tỉnh lại theo đơn giá mới, và gần 26 tỷ đồng là phần tiền thuê đất phải nộp bổ sung 5,4%/năm theo Nghị định 103/2024. Việc phải nộp thêm số tiền lớn diễn ra trong bối cảnh tình hình kinh doanh của doanh nghiệp vẫn ảm đạm.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2025, DSP ghi nhận doanh thu gần 136 tỷ đồng, giảm gần 16% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế ghi nhận lỗ gần 70 tỷ đồng, trong khi 9 tháng đầu năm 2024 vẫn lãi gần 10 tỷ đồng.

Một doanh nghiệp khác là Công ty CP Dịch vụ Du lịch Bến Thành (UpCOM: BTV) cũng ghi nhận kết quả kinh doanh sụt giảm. Cụ thể, trong quý III/2025, BTV ghi nhận doanh thu thuần đạt hơn 339 tỷ đồng, tăng nhẹ hơn 3,3% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp đạt gần 7 tỷ đồng, sụt giảm hơn 36% so với cùng kỳ năm 2024.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần của doanh nghiệp sụt giảm nhẹ so với cùng kỳ, đạt hơn 797 tỷ đồng; Lợi nhuận sau thuế cũng sụt giảm hơn 30,4% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn hơn 16 tỷ đồng.

Hay như Công ty CP Công viên nước Đầm Sen (HoSE: DSN) cũng cùng chung cảnh ngộ sụt giảm kết quả kinh doanh. Theo đó, trong quý III, DSN mang về hơn 60 tỷ đồng doanh thu thuần, sụt giảm gần 8% so với cùng kỳ năm 2024. Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp cũng sụt giảm hơn 10% so với cùng kỳ năm 2024, xuống còn hơn 26 tỷ đồng.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, DSN ghi nhận đạt hơn 165 tỷ đồng doanh thu, sụt giảm gần 18% so với cùng kỳ năm trước; Lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm cũng sụt giảm gần 26% so với cùng kỳ năm 2024, xuống còn gần 63 tỷ đồng.

Ngành du lịch trong nước đang đối diện với nhiều khó khăn khi từ đầu tháng 10 đến nay, các tỉnh, thành miền Trung liên tục hứng chịu những trận bão, lũ, nhiều nơi bị ngập sâu và bị chia cắt. Các tuyến du lịch vốn được coi là "xương sống" của du lịch miền Trung như Huế - Hội An - Đà Nẵng cũng phải tạm ngưng khai thác. Trong khi đó, khu vực miền Bắc như Hà Nội, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Lào Cai, Sơn La... cũng vừa trải qua những đợt bão, lũ, sạt lở, khiến nhiều cung đường bị gián đoạn.

Bão lũ xảy ra liên tục đã gây thiệt hại nặng nề cho nhiều doanh nghiệp ngành du lịch, dẫn đến việc hủy, hoãn các dịch vụ như tour, phòng nghỉ. Ngoài ra, bão lũ còn làm hư hỏng cơ sở hạ tầng như đường sá, điện, nước, viễn thông, làm mất đi sức hấp dẫn của điểm du lịch, giảm doanh thu và ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, việc mưa bão xảy ra vào cao điểm thu đông đang gây ảnh hưởng lớn đến ngành lữ hành, đặc biệt là nhóm doanh nghiệp tập trung thị trường nội địa. Tuy nhiên, nhiều đơn vị đã chủ động "xoay trục" sang tour quốc tế, hoặc thiết kế sản phẩm linh hoạt hơn. Một số công ty lữ hành khu vực miền Trung còn kết hợp bảo hiểm du lịch mở rộng, bao gồm chi phí hủy tour do thiên tai.

Mặc dù vẫn giữ được doanh thu nhờ thị trường outbound, nhưng nhiều doanh nghiệp cho rằng nếu mưa bão kéo dài đến cuối năm, hoạt động du lịch trong nước, đặc biệt là khu vực miền Trung sẽ gặp khó trong mùa cao điểm Tết dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới.

Dự báo sẽ vượt mốc kỷ lục

Về dài hạn, triển vọng của các doanh nghiệp và ngành du lịch Việt Nam được kỳ vọng tích cực. Số liệu mới nhất từ Cục Thống kê cho thấy, doanh thu du lịch lữ hành 10 tháng năm 2025 ước đạt 77,4 nghìn tỷ đồng, chiếm 1,4% tổng mức và tăng 19,8% so với cùng kỳ năm trước do ngay từ đầu năm các địa phương đã triển khai hiệu quả nhiều chương trình kích cầu du lịch và đa dạng hóa các sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng. Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 10 tháng năm 2025 ước đạt 695,1 nghìn tỷ đồng, chiếm 12,0% tổng mức và tăng 14,6% so với cùng kỳ năm trước.

_dsc3623.jpg
BMI dự báo năm 2025, Việt Nam sẽ thu hút 22,6 triệu lượt khách quốc tế, vượt xa mức đỉnh năm 2019 là 18 triệu lượt - Ảnh: Đình Đại.

Cũng theo Cục Thống kê, trong tháng 10, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã đạt kỷ lục chưa từng có, với 1,73 triệu lượt, tăng 13,8% so với tháng trước và ấn tượng hơn là tăng tới 22,1% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là con số cao nhất mà du lịch Việt Nam từng ghi nhận trong một tháng so với cùng kỳ các năm. Tính chung 10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã chào đón gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng trưởng mạnh mẽ 21,5% so với cùng kỳ năm trước.

Việt Nam được Ban Thư ký ASEAN đánh giá là quốc gia có tốc độ hồi phục du lịch cao nhất khu vực, đạt 98% so với trước dịch. Đặc biệt, Việt Nam đang nổi lên như một điểm đến hấp dẫn hàng đầu, đặc biệt là đối với du khách Trung Quốc.

Một báo cáo của Bloomberg tiết lộ rằng, tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của Việt Nam đang định hình lại ngành công nghiệp du lịch trị giá hàng tỷ USD của Đông Nam Á, trái ngược hoàn toàn với tình hình sụt giảm thị phần của “người khổng lồ" khu vực là Thái Lan.

Trung Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của du lịch Việt Nam, với 4,3 triệu lượt khách (chiếm 25,2%) và tăng trưởng 43,7%. Sự dịch chuyển này đến từ làn sóng du khách Trung Quốc độc lập, nhóm khách tìm kiếm trải nghiệm mới, chân thực và mang tính khám phá cao hơn - điều mà Việt Nam đang đáp ứng rất tốt.

Du khách đến Việt Nam có vô số lựa chọn trải nghiệm, từ thưởng thức ẩm thực phong phú, tìm hiểu lịch sử và di sản văn hóa, nghỉ dưỡng biển đảo...Bên cạnh đó, yếu tố an toàn và ổn định chính trị tiếp tục là lợi thế lớn, khiến Việt Nam trở thành lựa chọn ưu tiên so với nhiều điểm đến trong khu vực.

Từ góc nhìn của nhà quản lý, ông Hà Văn Siêu - Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đánh giá, loạt sự kiện lớn về văn hóa, thể thao, âm nhạc, golf, thương mại hay các hội chợ chuyên ngành cũng đang góp phần thu hút đa dạng nhóm khách, từ khách giải trí đến khách đầu tư hay khách tìm kiếm cơ hội giao thương. Việc hình thành trung tâm hội chợ - triển lãm mới được kỳ vọng sẽ trở thành một điểm hút quan trọng trong thời gian tới.

“Visa điện tử được áp dụng cho tất cả các quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi các chính sách miễn thị thực linh hoạt dành cho nhà đầu tư, doanh nhân, nghệ sĩ, vận động viên hay khách tham dự các sự kiện đã tạo thêm động lực để phát triển mạnh loại hình du lịch sự kiện và du lịch MICE trong thời gian tới”, ông Hà Văn Siêu nhận định.

Báo cáo mới nhất của Công ty phân tích thị trường BMI (thuộc Fitch Solutions) cũng đánh giá, ngành du lịch Việt Nam được dự báo sẽ vượt mốc kỷ lục. BMI dự báo năm 2025, Việt Nam sẽ thu hút 22,6 triệu lượt khách quốc tế, vượt xa mức đỉnh năm 2019 là 18 triệu lượt. Con số này tương đương mức tăng khoảng 28% so với năm 2024 và khoảng 25% so với mức trước đại dịch COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Du lịch phục hồi, doanh nghiệp ngành du lịch làm ăn ra sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO