Du lịch Quảng Ninh: Đánh thức kinh tế đêm

Diendandoanhnghiep.vn Kinh tế đêm là một tiềm năng lớn của du lịch Quảng Ninh, đáng tiếc là vẫn chưa được khai thác một cách thực sự.

>>> Quảng Ninh: Tàu du lịch “hồi sinh” sau đại dịch

Để du khách đi ngủ sớm là lãng phí

Thực tế, Quảng Ninh đã có quan tâm đến phát triển du lịch về đêm từ nhiều năm trước với sự xuất hiện của một số chợ đêm, phố đi bộ kết hợp ẩm thực tại Hạ Long, Móng Cái...

Khai trương lần đầu tiên vào năm 2015, thuộc khu tổ hợp thương mại và giải trí Hạ Long Marine Plaza. Chợ đêm Hạ Long với diện tích 5.000 m2 gồm 335 gian hàng kinh doanh tất cả các loại mặt hàng từ đồ lưu niệm đến thời trang, ẩm thực địa phương. Chợ đêm Hạ Long, từng được kỳ vọng là điểm đến yêu thích cho du khách dạo chơ vào ban đêm.

Tuy nhiên, theo du khách Nguyễn Thị Thúy, Hải Phòng, những món đồ được bày bán ở chợ đêm còn khá nghèo nàn. “Tôi đến đây với hy vọng sẽ mua được món đồ gì đó đặc trưng của Quảng Ninh để làm kỷ niệm, nhưng đồ bày bán ở đây khá đại trà, cũng giống như ở chợ khác mà tôi đã ghé qua”.

Cùng theo chị Thúy, cuộc du lịch của chúng tôi ngày nào cũng như ngày nào: sáng đi tắm biển, rồi tối đi ăn hải sản, dạo lòng vòng phố phường vài chục phút rồi lại về khách sạn. Vịnh Hạ Long đẹp, gần đây núi Bài Thơ tại Hạ Long cũng được chiếu sáng rất đẹp, nhưng không thể tối nào cũng chỉ ngắm núi ngắm vịnh.

Các chương trình ca nhạc nghệ thuật về đêm của Quảng Ninh đang nhận được sự đánh giá cao từ du khách

Các chương trình ca nhạc nghệ thuật về đêm của Quảng Ninh đang nhận được sự đánh giá cao từ du khách

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Bảo - Chủ tịch hiệp hội du lịch Quảng Ninh cho rằng: “Tiềm năng phát triển du lịch của Quảng Ninh còn rất lớn, tuy nhiên, tỉnh đang thiếu các tổ hợp dịch vụ vui chơi giải trí, đặc sắc về đêm nhằm thu hút và giữ chân du khách. Ngoài ra, 2 năm COVID-19 cũng khiến cho một số hoạt động bị gián đoạn, kinh tế suy giảm, daonh nghiệp du lịch gặp khó khăn. Lý do này cũng khiến cho kinh tế đêm của Quảng Ninh chưa thể “thắp sáng” được ngay”.

“Hiện nay du khách chỉ có thể trải nghiệm đêm trên vịnh. Nhưng những trải nghiệm trên vịnh về đêm quá nghèo nàn, ngoài câu cá họ không còn trải nghiệm nào thú vị khác. Đây chính là điều một du khách đến từ Mỹ đã chia sẻ với chúng tôi, vị khách này cho rằng họ muốn ở lại lâu hơn, muốn thức đêm cùng Hạ Long bởi ban đêm là khoảng thời gian thú vị nhất khi ít xe cộ ồn ào, có thể ngắm cuộc sống đêm tĩnh lặng. Mặt khác, múi giờ ban đêm tại Việt Nam phù hợp với ban ngày của chúng tôi, nên việc thức và trải nghiệm đêm là rất lý tưởng, nhưng đáng tiếc thành phố này về đêm rất buồn”, bà Bảo chia sẻ câu chuyện của một du khách.

Đánh thức tiềm năng

Sau 2 năm ảnh hưởng của dịch COVID-19, du lịch Quảng Ninh đã sôi động trở lại nhờ những gói kích cầu cũng như các sản phẩm du lịch mới hấp dẫn. Trong đó, kinh tế đêm được “đánh thức” và đón nhận phản hồi tích cực của du khách.

Đêm nhạc là một sản phẩm như vậy. Chương trình ca nhạc có sự xuất hiện của nhiều ca sỹ nổi tiếng, không gian đẹp đã cuốn hút và tạo ấn tượng cho nhiều du khách về đêm Hạ Long.

“Trước tôi vẫn đi du lịch Hạ Long, nhưng chủ yếu trải nghiệm trên vịnh vào buổi sáng, đến tối thì Hạ Long khá buồn bởi ngoài mấy quán ăn vặt thì cũng không có gì đặc sắc. Nay, những chương trình ca nhạc với sự góp mặt của các sỹ nổi tiếng như Tuấn Hưng, Jimi Nguyễn, Vũ Cát Tường… là điều rất tuyệt vời mà du khách như tôi rất đợi chờ”, chị Nguyễn - Hải Phòng chia sẻ.

Một trong những sản phẩm du lịch đêm tiêu biểu phải kể đến Phố đêm du thuyền. Phố đêm du thuyền được bố trí dọc hai bên cầu cảng của Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long. Thời gian hoạt động của phố đêm bắt đầu từ 17 đến 23 giờ hằng ngày. Hiện đã có gần 30 tàu du lịch 4-5 sao được lựa chọn tham gia hoạt động của phố đêm. Tàu xuất phát tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, trong hành trình 4 tiếng trên vịnh, du khách được ngắm thành phố về đêm với các địa điểm du lịch nổi tiếng, như: Vòng quay Mặt Trời, cầu Bãi Cháy, núi Bài Thơ...

Bên cạnh đó, TP Hạ Long đã đưa phố đi bộ Bãi Cháy hoạt động trở lại, thu hút đông du khách, nhất là vào dịp cuối tuần. Các nhà hàng, quán ăn, dịch vụ giải trí tấp nập khách qua lại. Đặc biệt, các quán chuyên về hải sản, ẩm thực đặc trưng của Hạ Long được nhiều du khách lựa chọn. Bên cạnh đó, các quán bar, pub ngoài trời cũng là điểm đến của nhiều bạn trẻ yêu thích sự sôi động, náo nhiệt. 

Phố đêm du thuyền trên Vịnh Hạ Long là một đặc sản đặc sắc

Phố đêm du thuyền trên Vịnh Hạ Long là một đặc sản đặc sắc

Theo ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh, phát triển kinh tế đêm là xu thế tất yếu để tạo động lực thúc đẩy phát triển và quảng bá du lịch. Vì vậy, với quyết tâm xây dựng Quảng Ninh trở thành một điểm đến sôi động, hấp dẫn, phát huy tối đa cơ sở hạ tầng ban ngày, giải quyết việc làm và thu nhập cho người dân, tháng 6/2020, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương xây dựng Đề án phát triển kinh tế ban đêm trên địa bàn tỉnh. Quan điểm là phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế khác biệt, sản phẩm khác biệt, dựa vào 3 trụ cột là thiên nhiên, con người, văn hóa.

Cũng theo ông Thủy, để phát triển hiệu quả kinh tế đêm, tỉnh Quảng Ninh khuyến khích sự tham gia của cộng đồng địa phương, nghệ nhân... Để thu hút người dân, doanh nghiệp tham gia các hoạt động kinh tế đêm, tỉnh sẽ hỗ trợ miễn phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè; hỗ trợ miễn phí thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải và bảo đảm an ninh trật tự; hỗ trợ đào tạo, tập huấn cho đội ngũ quản lý và nhân viên phục vụ kinh tế ban đêm; trợ giá cho hoạt động vận tải khách hàng công cộng bằng xe điện, xe buýt đến các khu vực được lựa chọn thí điểm phát triển kinh tế đêm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Du lịch Quảng Ninh: Đánh thức kinh tế đêm tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713586194 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713586194 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10