Quảng Ninh: Tập trung thu hút đầu tư để phát triển bền vững

Diendandoanhnghiep.vn Tỉnh Quảng Ninh hiện đang đôn đốc và hỗ trợ các nhà đầu tư hạ tầng KCN đẩy nhanh tiến độ đầu tư, san lấp mặt bằng và hoàn thiện kỹ thuật đồng bộ, làm cơ sở thu hút, kêu gọi đầu tư.

>>> Quảng Ninh xúc tiến du lịch Nhật Bản

>>> Quảng Ninh: Gỡ “nút thắt” GPMB dự án cụm công nghiệp Phương Nam

Hút dòng vốn lớn

Quảng Ninh có vị trí địa chiến lược về chính trị, kinh tế với những tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế so sánh cạnh tranh trong thu hút đầu tư nước ngoài, là địa phương duy nhất của cả nước có cả đường biên giới trên bộ và trên biển với Trung Quốc, trong đó có 3 cửa khẩu.

KCN Sông Khoai do Tập đoàn Amata làm chủ đầu tư đang được triển khai tại tỉnh Quảng Ninh

KCN Sông Khoai do Tập đoàn Amata làm chủ đầu tư đang được triển khai tại tỉnh Quảng Ninh

Đánh giá về tiềm năng thu hút đầu tư của Quảng Ninh, ông Phạm Tấn Công – Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, Quảng Ninh có thể được xem là “cây cầu” nối giữa Trung Quốc và khu vực CPTPP giữa Trung Quốc và thị trường ASEAN. Quảng Ninh là địa phương đầu tiên của Việt Nam tự mình xây dựng đường cao tốc và hiện đã có cao tốc hiện đại kết nối từ thủ đô Hà Nội, qua Hải Phòng đến tận cửa khẩu Móng Cái kết nối với Trung Quốc thị trường khổng lồ trên 1 tỷ dân.

Quảng Ninh cũng là tỉnh đầu tiên có sân bay quốc tế do tư nhân đầu tư xây dựng (Sân bay Vân Đồn). Như vậy, hiện nay doanh nghiệp đến Quảng Ninh có thể sử dụng cùng lúc nhiều sân bay quốc tế rất tiện lợi. Bên cạnh đó, môi trường kinh doanh thuận lợi đã trở thành thương hiệu và lợi thế lớn của Quảng Ninh, đưa Quảng Ninh thành điểm đến hấp dẫn đối với doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Với việc đầu tư bài bản, đồng bộ cơ sở hạ tầng, cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, thuận tiện, cùng sự đồng hành gỡ khó của chính quyền địa phương, tỉnh Quảng Ninh đang thu hút sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư có tầm cỡ.

Lễ ký kết bản ghi nhớ và trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư các dự án FDI tiêu biểu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh diễn ra vào tháng 7/2022 vừa qua

Lễ ký kết bản ghi nhớ và trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư các dự án FDI tiêu biểu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh diễn ra vào tháng 7/2022 vừa qua

Chỉ tính trong 9 tháng năm 2022, tổng thu hút vốn ngoài ngân sách tại tỉnh Quảng Ninh đạt khoảng hơn 42.700 tỷ đồng. Trong đó, tỉnh Quảng Ninh đã cấp mới và điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư cho 12 dự án FDI với tổng vốn hơn 173 triệu USD. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 68.971 tỷ đồng, bằng 100% kịch bản, tăng 10,15% cùng kỳ.

Đóng góp vào con số tăng trưởng trên phải kể đến 3 dự án được tỉnh Quảng Ninh cũng đã trao giấy chứng nhận đầu tư vào hồi tháng 7/2022 gồm: Dự án Phát triển công nghiệp BW Bắc Tiền Phong CN2.1C, Dự án Kho Jinko Solar Việt Nam (Jinko 3), Dự án đầu tư Khu nhà ở xã hội tại phường Đông Mai, thị xã Quảng Yên với tổng vốn hơn 68,7 triệu USD.

Ngoài ra, hai nhà đầu tư lớn là Công ty cổ phần Hóa dầu Stavian Quảng Yên và Công ty Vietnam Investment Q Limited (thuộc Công ty TNHH Indochina Kajima Development, liên doanh giữa Indochina Capital và Tập đoàn Kajima, Nhật Bản) cũng đã ký kết biên bản ghi nhớ cam kết đầu tư hơn 1,7 tỷ USD vào Quảng Ninh.

>>> Quảng Ninh: Thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Móng Cái

>>> Quảng Ninh: Khởi động dự án xử lý rác thải y tế thành năng lượng đầu tiên tại Việt Nam

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Paul Tonkes - Phó Giám đốc Bất động sản công nghiệp, Indochina Kajima Development cho biết: Vừa qua, Core5 Việt Nam cũng đã ký thoả thuận giữ lô đất 7,6ha tại DEEP C Bắc Tiền Phong, Quảng Ninh. Nơi đây chúng tôi dự kiến cung cấp khoảng 60.000m2 nhà xưởng xây sẵn cho thuê vào cuối năm 2023 và có kế hoạch dành thêm 10 ha đất để xây dựng nhà kho cho thuê.

“Sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các cơ quan chức năng việc thúc đẩy quá trình phát triển dự án với tốc độ cao thực sự là điều mà Core5 và Indochina Kajima mong muốn. Chúng tôi đặt nhiều kỳ vọng vào nhu cầu của thị trường đối với sản phẩm nhà xưởng và nhà kho xây sẵn cho thuê nên dự định sẽ sớm khởi công xây dựng dự án tại Quảng Ninh”, ông Paul cho biết thêm.

Còn ông Nguyễn Văn Nhân - Tổng giám đốc công ty CP đô thị Amata Hạ Long cho rằng: Quảng Ninh đã có rất nhiều bước đột phá trong việc Quảng Ninh lập quy hoạch rất hiện đại, đồng bộ, từ đó đẩy mạnh đầu tư hạ tầng cơ bản để thu hút các nhà đầu tư vào. Đây cũng chính là yếu tố khiến nhà đầu tư Jinko Solar đầu tư liên tiếp 3 dự án tại Quảng Ninh.

Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư

Theo kế hoạch, Quảng Ninh có chủ trương đưa chuỗi các KKT trọng điểm gồm: Quảng Yên, Vân Đồn, Móng Cái trở thành vai trò dẫn dắt động lực trong tăng trưởng. Do vậy, tỉnh Quảng Ninh sẽ tập trung nguồn lực để đẩy mạnh thu hút đầu tư vào 3 KKT này, đặc biệt ưu tiên thu hút đầu tư vào 15 KCN trên địa bàn.

Các KCN trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đều tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng hiện đại để thu hút các nhà đầu tư

Các KCN trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đều tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng hiện đại để thu hút các nhà đầu tư

Ông Nguyễn Tường Văn - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, Quảng Ninh luôn xem thành công của nhà đầu tư là thành công của tỉnh. Tỉnh Quảng Ninh chân thành mời gọi, sẵn sàng trao đổi, cởi mở tất cả các nội dung, hoan nghênh và cam kết đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất về thủ tục hành chính, bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn, cung cấp các dịch vụ công tiện ích, các điều kiện về đầu tư, kinh doanh, thương mại, du lịch tốt nhất.

Được biết, để thuyết phục được các nhà đầu tư lớn, chiến lược từ các quốc gia trên thế giới, bên cạnh duy trì, đấy mạnh đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng “cứng”, hệ thống hạ tầng mềm, Quảng Ninh sẽ tiếp tục hoàn thiện quy hoạch tỉnh và các quy hoạch liên quan; công khai, tạo sự minh bạch và điều kiện tiếp cận thông tin một cách nhanh chóng, thuận lợi nhất cho nhà đầu tư, doanh nghiệp.

KCN Bắc Tiền Phong, tỉnh Quảng Ninh đang là điểm đến của các nhà đầu tư

KCN Bắc Tiền Phong, tỉnh Quảng Ninh đang là điểm đến của các nhà đầu tư

Cùng với đó, tỉnh cũng tập trung triển khai quyết liệt cải cách hành chính; chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết, đảm bảo cung cấp nguồn điện, nước ổn định, sẵn sàng về nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của các nhà đầu tư thứ cấp trong KCN; đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác thu hút đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư lớn, có thương hiệu… Đồng thời, đang nhanh chóng hoàn thiện Bộ tài liệu xúc tiến đầu tư năm 2022 để làm cơ sở chung thống nhất cho công tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư vào tỉnh.

Hiện, tỉnh Quảng Ninh đang tập trung đôn đốc và hỗ trợ các nhà đầu tư hạ tầng KCN, nhất là các chủ đầu tư hạ tầng KCN có vốn FDI như KCN Sông Khoai, KCN Nam Tiền Phong, KCN Bắc Tiền Phong, KCN Texhong đẩy nhanh tiến độ đầu tư, san lấp mặt bằng và hoàn thiện kỹ thuật đồng bộ chuẩn bị mặt bằng sạch làm cơ sở thu hút, kêu gọi đầu tư.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Koen Soenens - Giám đốc Kinh doanh và Marketing, Tổ hợp KCN DEEP C cho biết: Bên cạnh hệ thống cơ sở hạ tầng tốt, hệ thống hành chính công tại Quảng Ninh rất phát triển. Bởi trong 5 năm liên tiếp, Quảng Ninh đều đứng ở vị trí thứ nhất trong bảng xếp hạng PCI. Chúng tôi tin rằng, Quảng Ninh sẽ trở thành một điểm đến vô cùng hấp dẫn cho các nhà đầu tư không chỉ hiện tại mà còn trong tương lai.

Còn theo ông Csaba Bundik - Phó chủ tịch Phòng Thương mại Trung và Đông Âu cho biết: “Quảng Ninh được nhiều nhà đầu tư châu Âu biết đến nhờ những lợi ích liên quan đến logistics, vị trí. Đó không phải tự nhiên có được, mà là kết quả của chiến lược mang tính chất dài hạn, tầm nhìn lâu dài của Quảng Ninh. Hàng trăm doanh nghiệp của chúng tôi hiện đang rất quan tâm, mong muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Quảng Ninh”.

 

 

 

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Tập trung thu hút đầu tư để phát triển bền vững tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714005255 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714005255 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10