Du lịch Quảng Ninh hướng đến không dùng tiền mặt

Diendandoanhnghiep.vn Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của chuyển đổi số, ngành Du lịch đang đẩy mạnh ứng dụng không dùng tiền mặt, và đây cũng đang là xu hướng được nhiều du khách lựa chọn.

>>> Quảng Ninh: Doanh thu từ du lịch tăng “phi mã”

>>> Quảng Ninh: Du lịch se duyên cùng OCOP

Xu hướng không dùng tiền mặt

Nhằm tạo thuận tiện cho du khách cũng như xây dựng điểm đến du lịch văn minh, hiện đại, tỉnh Quảng Ninh đang triển khai thí điểm Phố thông minh không dùng tiền mặt tại Khu du lịch quốc tế Tuần Châu (TP Hạ Long). Mô hình mang lại nhiều tiện ích cho cả doanh nghiệp, hộ kinh doanh và khách du lịch. Đây cũng là nền tảng để triển khai nhân rộng toàn tỉnh, hướng đến mục tiêu Quảng Ninh chuyển đổi số toàn diện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Theo lãnh đạo Sở Du lịch Quảng Ninh, hiện nay số trẻ với 72% đang sử dụng điện thoại thông minh sẽ chuyển  hóa xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt. Việc thanh toán kỹ thuật số đang trở thành xu hướng tất yếu. Thanh toán kỹ thuật số không chỉ đem lại sự thuận tiện cho khách hàng, mà còn đảm bảo độ bảo mật, tốc độ và tính hiệu quả cao.

Quảng Ninh sẽp/phấn đầu không dùng tiền mặt trong các hoạt động du lịch

Quảng Ninh sẽ phấn đầu không dùng tiền mặt trong các hoạt động du lịch

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Lợi – Công ty lữ hành  Suny cho biết, hiện nay sự phát triển công nghệ được áp dụng vào ngành Du lịch đã mang đến nhiều tiện ích. Xu hướng mới được hình thành là đặt tour, khách sạn trực tuyến, kèm theo đó là thanh toán trực tuyến. Việc thanh toán trực tuyến phát triển thể hiện một điểm đến năng động, tăng những tiện ích.

Du khách hay các cơ sở kinh doanh không còn quá lạ lẫm với hình thức thanh toán này. Ở các khách sạn, du khách có thể chuyển khoản trước hoặc thanh toán qua bên trung gian là các ứng dụng đặt phòng khách sạn như Traveloka, Booking, Agoda... đều có kết nối với các ngân hàng. Bên cạnh đó, một số chuỗi cửa hàng của một số thương hiệu lớn cung cấp dịch vụ du lịch cũng đặt mã QR Code liên kết với tài khoản ngân hàng để du khách quẹt mã thanh toán. Hay đơn giản hơn, ở các nhà hàng, quán ăn, đặt sẵn các số tài khoản ngân hàng để du khách tiện giao dịch.

>>> Quảng Ninh: Đẩy mạnh kích cầu đón khách quốc tế

Được biết, hiện nay Quảng Ninh có khá nhiều hình thức thanh toán trực tuyến đang được ứng dụng trong lĩnh vực du lịch. Có thể kể đến, thanh toán trực tuyến được sử dụng nhiều thông qua hệ thống các máy POS (máy quẹt thẻ) tại các trung tâm thương mại, điểm mua sắm và khách sạn. Gần đây, có các phần mềm thanh toán của các ngân hàng và doanh nghiệp công nghệ cũng được áp dụng nhiều trong du lịch.

Việc dễ dàng thanh toán không dùng tiền mặt khiến nhiều du khách cảm thấy yên tâm và ấn tượng tốt khi sử dụng dịch vụ. Ông Trần Hoài Năm - du khách Thái Nguyên cho biết, việc thanh toán không dùng tiền mặt rất phổ biến ở các thành phố lớn, trở thành một thói quen kể cả khi đi du lịch. Đến Quảng Ninh, tôi chỉ mang theo một ít tiền mặt. Hầu hết các giao dịch được thực hiện trực tuyến ở những nơi có thể áp dụng thanh toán bằng công nghệ, tạo thuận tiện tối đa cho du khách và gia tăng trải nghiệm, ấn tượng tốt với điểm du lịch.

Quảng Ninh đang triển khai thí điểm Phố thông minh không dùng tiền mặt tại Khu du lịch quốc tế Tuần Châu (TP Hạ Long)

Quảng Ninh đang triển khai thí điểm Phố thông minh không dùng tiền mặt tại Khu du lịch quốc tế Tuần Châu - TP Hạ Long (báo QN)

Cần sự hỗ trợ

Không chỉ với du khách nội địa, việc thanh toán không dùng tiền mặt là “điểm cộng” vô cùng lớn đối với du khách quốc tế khi đến Quảng Ninh. Họ không cần đổi tiền mặt mà có thể thanh toán trực tuyến tại bất cứ điểm kinh doanh dịch vụ du lịch nào. Từ đó, tăng khả năng cạnh tranh cũng như gia tăng chi tiêu cho du khách khi trải nghiệm đa dịch vụ tại Quảng Ninh.

Để đáp ứng yêu cầu đó của du khách cũng như đẩy nhanh tiến độ bao phủ hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực du lịch, ngành Du lịch đã phối hợp với Tập đoàn Viễn thông Viettel chi nhánh Quảng Ninh triển khai mô hình Phố thông minh không dùng tiền mặt tại Khu du lịch quốc tế Tuần Châu từ 1/6-31/8/2022. Qua đó, làm cơ sở rút kinh nghiệm, nhân rộng tại các địa phương, đơn vị khác trong tỉnh. Hiện cơ bản các hộ kinh doanh tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu đã tham gia.

Tuy nhiên, việc thanh toán không dùng tiền mặt cũng đặt ra nhiều vấn đề cho các nhà quản lý để đảm bảo yếu tố “an toàn, minh bạch và tiện lợi”.

Theo ông Lê Việt Hà - Phó Giám đốc Viettel Quảng Ninh, để hỗ trợ ngành Du lịch nói riêng và địa phương triển khai ứng dụng không dùng tiền mặt nói chung, đơn vị cũng rất cần sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền, tạo cơ chế cho các đơn vị viễn thông triển khai ở các khu vực đông dân cư như chợ, khu phố.

Bên cạnh đó, ngành Du lịch cũng cần đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào các lĩnh vực của ngành; nghiên cứu, tham mưu, đề xuất các hành lang pháp lý để tạo thuận lợi cho các hoạt động chuyển đổi số và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt đáp ứng yêu cầu thực tiễn, đặc biệt là việc triển khai các mô hình cung ứng dịch vụ mới dựa trên nền tảng công nghệ mới.

Theo ông Hà, người dân, khách tham quan, mua sắm, sử dụng dịch vụ tại Khu du lịch quốc tế Tuần Châu có thể thanh toán bằng các hình thức như internet banking, mobile banking, ví điện tử, mobile money…

một số chuỗi cửa hàng của một số thương hiệu lớn cung cấp dịch vụ du lịch cũng đặt mã QR Code liên kết với tài khoản ngân hàng để du khách quẹt mã thanh toán

Một số chuỗi cửa hàng của một số thương hiệu lớn cung cấp dịch vụ du lịch cũng đặt mã QR Code liên kết với tài khoản ngân hàng để du khách quẹt mã thanh toán

Để hỗ trợ khách hàng trong 2-3 tuần đầu sử dụng dịch vụ, đơn vị đã đặt quầy hướng dẫn thông tin cố định tại Khu du lịch quốc tế Tuần Châu, sẵn sàng đồng hành, giải đáp thắc mắc cho các hộ kinh doanh và du khách khi cần thiết.

Việc thanh toán không dùng tiền mặt phải đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống ngân hàng và hiệu quả giám sát quản lý của các cơ quan quản lý nhà nước, minh bạch hóa các giao dịch thanh toán trong nền kinh tế; ứng dụng mạnh mẽ thành tựu cách mạng công nghiệp lần thứ 4 để nâng cấp, phát triển cơ sở hạ tầng thanh toán một cách thuận tiện, hiệu quả.

Qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực về thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế với mức tăng trưởng cao, đưa việc sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trong xã hội thành thói quen của người dân ở khu vực đô thị và từng bước phát triển ở khu vực nông thôn, giảm bớt chi phí xã hội liên quan đến tiền mặt. Từ đó, góp phần thực hiện các mục tiêu xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số của tỉnh Quảng Ninh.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Du lịch Quảng Ninh hướng đến không dùng tiền mặt tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714373184 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714373184 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10