Quảng Ninh: Ngành du lịch “tự cứu mình” bằng xây dựng tour du lịch an toàn

Diendandoanhnghiep.vn Quảng Ninh đã chủ động xây dựng tour du lịch an toàn với COVID-19 để tự cứu lấy chính mình và tạo đà phục hồi ngay khi cuộc sống trở lại trạng thái bình thường.

Điểm chung của các tour này là đều bao gồm dịch vụ xét nghiệm virut SARS-CoV-2 cho du khách.

Để các tour an toàn hoạt động, ngành du lịch Quảng Ninh đã phối hợp với Sở Y tế xây dựng quy trình đón tiếp kép kín, hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm COVID-19 ra cộng đồng, tuân thủ nghiêm quy định “5K” trong suốt hành trình trải nghiệm của du khách.

Cụ thể, các công ty lữ hành sẽ chỉ sử dụng các phương tiện vận chuyển và cơ sở lưu trú được chứng nhận an toàn. Trong vòng 24h trước khi phục vụ, xe khách phải được khử khuẩn và niêm phong. Trên xe phải đảm bảo giãn cách, xe 35 chỗ ngồi chỉ chở từ 15-17 khách, xe 45 chỗ chỉ chở từ 20-25 khách. Nhà hàng, sẽ chỉ phục vụ bàn 6 người thay vì 8 người như trước. Đối với khách sạn thì phải có dịch vụ giặt là vừa để quản lý chất lượng, vừa tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh (nếu có) ra cộng đồng.

tuân thủ nghiêm quy định “5K” trong suốt hành trình trải nghiệm của du khách.

Các tour du lịch an toàn sẽ phải tuân thủ nghiêm quy định “5K” trong suốt hành trình trải nghiệm của du khách.

Ông Ngô Anh Tuấn - TGĐ Công ty TNHH du lịch Hoà Bình (một doanh nghiệp làm du lịch tại Hải Phòng) cho rằng, lúc này du lịch Quảng Ninh mở cửa cơ bản là đón khách nội tỉnh. Còn để đón khách ở các địa phương khác là rất khó khi du khách ở ngoài vào Quảng Ninh phải có xét nghiệm âm tính, à phải xét nghiệm ở bệnh viện có thẩm quyền, chứ không thể xét nghiệm ở bệnh viện địa phương. Nhưng người Việt chưa có văn hoá làm xét nghiệm âm tính để đi du lịch.

Ông Tuấn cũng khẳng định, Quảng Ninh mà làm được các tour như thế rất là tốt, góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp du lịch. Hải Phòng có Đồ Sơn, có Cát Bà đang vào mùa du lịch, nếu dịch bệnh dần ổn định, Hải Phòng cũng nên làm các tour như thế, có thể cho khách trong nội thành Hải Phòng ra Đồ Sơn, Cát Bà. Tuy nhiên, vấn đề đảm bảo an toàn dịch bệnh cũng nên được chú trọng.

4 đợt dịch COVID-19 là quá khủng khiếp với các doanh nghiệp làm du lịch. Nếu là những năm trước (khi chưa có dịch COVID), vào thời điểm hè, khách du lịch khắp nơi ồ ạt kéo đến Quảng Ninh – nơi mà du lịch được thiết kế là ngành kinh tế đầu tàu, mũi nhọn thì gần 2 năm qua các khu du lịch nghìn tỷ, bến tàu triệu đô, trung tâm mua sắm vốn sầm uất nay rơi vào cảnh “vắng như chùa Bà Đanh”.

Theo thống kê, từ tháng 9/2020 đến nay, đã có hơn 30 tàu du lịch tham quan vịnh Hạ Long chuyển chủ sở hữu. Đây phần lớn là các đơn vị gặp khó khăn về kinh tế do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Làm thế nào để sống chung với đại dịch và để tự cứu mình?. Trên quan điểm đó, để có thể nhanh chóng khởi động lại hoạt động du lịch. Trung tâm Xúc tiến du lịch (Sở Du lịch Quảng Ninh) phối hợp với Trung tâm Lữ hành Heritage xây dựng 25 chương trình tour an toàn đưa du khách tới các địa phương trong tỉnh Quảng Ninh.

Theo đó, các đơn vị sẽ cùng bắt tay khai thác đa dạng các sản phẩm du lịch, từ du lịch biên giới, biển đảo tại tuyến: Cẩm Phả - Móng Cái - Vân Đồn - Cô Tô; du lịch sinh thái, cộng đồng tuyến Tiên Yên - Bình Liêu - Ba Chẽ, đến du lịch tâm linh tuyến Uông Bí - Đông Triều - Quảng Yên...

 Du khách lên tham quan đảo Cô Tô từ tàu cao tốc chất lượng cao Havaco (Báo QN)

 Du khách lên tham quan đảo Cô Tô từ tàu cao tốc chất lượng cao Havaco (Báo QN)

Ông Nguyễn Văn Phượng - Phó Chi hội tàu du lịch Hạ Long cho biết, ngày 3/7 Công ty TNHH Phượng Hiến đã chạy được 2 chuyến tàu ra vịnh với gần 100 khách.

Trong bối cảnh khách quốc tế chưa quay trở lại Việt Nam, doanh nghiệp du lịch trong nước chỉ trông chờ vào thị trường nội địa. Nhưng khi các địa phương khác, đặc biệt là TP Hồ Chí Minh số ca nhiễm COVID-19 vẫn còn phức tạp thì du lịch Quảng Ninh cũng chỉ có thể “nhúc nhắc”. Tuy nhiên, có thể nói động thái kích cầu du lịch nội tỉnh của UBND tỉnh Quảng Ninh lúc này đã góp phần chia sẻ khó khăn cho các doanh nghiệp du lịch, đang kiệt quệ vì đại dịch” – ông Phượng chia sẻ.

Hiện, nhiều doanh nghiệp du lịch bắt đầu ghi nhận tín hiệu khả quan. Ước tính, 6 tháng đầu năm 2021 tỉnh Quảng Ninh đón 2,5 triệu lượt khách, số người đến tham quan và vui chơi chỉ bằng 60% cùng kì năm 2020. Với việc xây dựng quy trình đón khách khép kín, an toàn, tỉnh Quảng Ninh đang hướng tới việc hình thành các sản phẩm du lịch, không chỉ đón khách nội địa mà còn hướng tới đón khách quốc tế trong tình hình mới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Ngành du lịch “tự cứu mình” bằng xây dựng tour du lịch an toàn tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714009622 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714009622 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10