Du lịch quốc tế "toang" vì Corona!

Diendandoanhnghiep.vn Trang Marketwatch thống kê, cổ phiếu của các hãng chuyên giúp đặt vé máy bay, phòng khách sạn đang bị bán tháo...

Cho đến thời điểm này đại dịch Corona đã ảnh hưởng toàn diện lên đời sống nền kinh tế nhiều quốc gia. Trong đó, công nghiệp “không khói” là một trong những lĩnh vực bị tác động trực tiếp.

Con virus Corona tuy không nhìn thấy bằng mắt thường nhưng sức hủy diệt của nó rất khủng khiếp, ngoài nhân mạng, sức khỏe, lĩnh vực kinh tế du lịch khắp năm châu cũng rơi vào ảm đạm.

Không phải do bê bối của chính trường Mỹ, cũng không phải do bầu cử Tổng thống, cả 3 chỉ số chứng khoán uy tín nhất Bắc Mỹ đều rớt điểm. Nguyên nhân được xác định là do Corona - một loại bệnh dịch tương tự như SARS, có thể lây lan qua đường hàng không khiến du lịch 2 chiều Mỹ - Trung ngưng đọng.

Trang Marketwatch thống kê, cổ phiếu của các hãng chuyên giúp đặt vé máy bay, phòng khách sạn cũng bị bán tháo. Nặng nhất như Booking.com mất tới 3,2%, Expedia, TripAdvisors “bốc hơi” gần 2% giá trị.

Kế đến là cổ phiếu của các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, sòng bài…vốn phụ thuộc vào lượng khách đông đến từ Trung Quốc. Như Wynn Resort 75% doanh thu đến từ khách Trung Quốc, Las Vegas Sands là 62% cũng bị “xả đáy”.

Rất nhiều quốc gia đã tạm ngưng giao dịch hàng không, du lịch với Trung Quốc

Rất nhiều quốc gia đã tạm ngưng giao dịch hàng không, du lịch với Trung Quốc

Corona đã “quá cảnh” châu Âu, một loạt quốc gia như Italy, Pháp, Đan Mạch, Slovakia...đã điều chuyên cơ hồi vận công dân của mình tại Trung Quốc. Riêng các doanh nghiệp du lịch của Motenegro đã hủy hoàn toàn các tour du lịch đến quốc gia đông dân nhất thế giới; Thổ Nhĩ Kỳ và CH Séc đã hoãn toàn bộ các chuyến bay đến Trung Quốc đến cuối tháng này.

Riêng thành phố Vũ Hán, năm 2018 có 80.000 lượt khách du lịch đến Mỹ, với CH Séc cũng đã đón 0,62 triệu khách du lịch Trung Quốc hồi năm ngoái...

Có thể bạn quan tâm

“Lục địa đen” được cho là bên rìa thế giới cũng hứng chịu hậu quả khá nặng, mỗi năm có khoảng 1 triệu khách du lịch Trung Quốc đến châu Phi đóng góp không nhỏ cho sự phát triển hạ tầng, cơ sở vật chất ở đây. Nhưng dịch Corona đã cắt hụt nguồn thu rất đáng kể này.

Trên bình diện toàn cầu, năm 2018 Trung Quốc thực hiện 150 triệu chuyến du lịch ra nước ngoài, rải đều ở hàng trăm quốc gia, vùng lãnh thổ. Có thể nói, Trung Quốc là một trong những xung lực quan trọng “cầm cương” ngành du lịch toàn cầu.

Đặc điểm dân số trẻ, sự gia tăng nhanh chóng tầng lớp trung lưu như một kết quả đương nhiên của phát triển kinh tế, Trung Quốc là một trong những thị trường du lịch 2 chiều sôi động nhất thế giới - nơi có vô số danh lam thắng cảnh và cũng là nguồn khách hàng lớn nhất.

Theo thống kê từ Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc, mỗi năm người dân nước này thực hiện 5,5 tỷ chuyến du lịch nội địa, bình quân 4 chuyến/người. Ngay lúc này “án binh bất động” là phương pháp phòng bệnh Corona tốt nhất, dĩ nhiên du lịch, đi lại là một trong những yêu cầu cắt bỏ đầu tiên.

Vũ Hán và nhiều vùng lân cận đã bị cách ly với thế giới. Ở phía nam, Hồng Kông nâng mức cảnh báo tối đa, trường học đóng cửa đến giữa tháng Hai ; ở phía bắc, Thiên Tân, Tây An cho xe đò ngưng chạy.

Còn tại thủ đô Bắc Kinh, đường phố hoang vắng, các lễ hội đều hủy bỏ, rạp chiếu phim, công viên giải trí, các địa điểm du lịch như Tử Cấm Thành, Vạn Lý Trường Thành đóng cửa.

Ngành du lịch Trung Quốc đang ở thời kỳ vàng son, nó không chỉ tạo ra công ăn việc làm mà còn đóng vai trò điểm hút vốn đầu tư, chu chuyển dòng tiền hiệu quả. Ước tính đến năm 2020 dòng tiền đổ vào ngành này là 3.000 tỷ NDT, đồng thời huy động 15.000 tỷ vốn đầu tư tổng hợp.

Ngành du lịch Việt Nam đang bị ảnh hưởng

Ngành du lịch Việt Nam đang bị ảnh hưởng

Đương nhiên, ngành du lịch Việt Nam khó sáng sủa trong bối cảnh này, khách Trung Quốc là một trong những điều kiện cần cho sự phát triển của du lịch nước ta, chiếm từ 25 - 30% trong tổng cơ cấu khách, có thời điểm lên tới 69% như hồi tháng 1/2019.

Nhiều doanh nghiệp lữ hàng lớn như HanoiRedtour, Vietrantour hủy tuyến Trung Quốc đến hết quý I; hầu hết công ty du lịch tại Khánh Hòa, Đà Nẵng, Quy Nhơn hủy các hoạt động phục vụ khách Trung Quốc.

Nhiều định lượng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam nói riêng và toàn cầu nói chung phải đánh giá lại theo hướng bất lợi. Bởi vì nỗi lo về virus corona từ Vũ Hán như là một tai nạn trong nghề nghiệp đối với những người làm du lịch.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Du lịch quốc tế "toang" vì Corona! tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714053692 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714053692 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10