Trải nghiệm du lịch sinh thái nông nghiệp ở Măng Đen

Diendandoanhnghiep.vn Măng Đen là vùng đất được thiên nhiên ban tặng sự trù phú và đa dạng hệ sinh thái, trong những năm gần đây các khu nông trại dần thu hút nhiều du khách trải nghiệm du lịch sinh thái.

>> Du lịch toàn cầu sẽ phục hồi vào năm 2024?

Phát triển du lịch sinh thái tại Măng Đen là một bước tiến quan trọng để bảo vệ và tôn vinh thiên nhiên độc đáo của vùng.

Lợi thế từ tự nhiên

Thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum sở hữu lợi thế tự nhiên đáng kể. Với độ cao trung bình từ 1.000m - 1.500m so với mực nước biển, sở hữu nhiều hồ, thác tự nhiên được bao trọn bởi rừng cây. Khí hậu ôn đới với nhiệt độ trung bình từ 16-22°C và độ ẩm trung bình 82-84% cung cấp môi trường lý tưởng cho sự phát triển của nhiều cây hoa màu, cây hoa quả xứ lạnh.

Nhờ những lợi thế và tiềm năng phát triển của Măng Đen, theo Quyết định số 298/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch xây dựng vùng du lịch sinh thái Măng Đen và Quy hoạch chung đô thị Kon Plông đến năm 2030, thị trấn Măng Đen được coi là một địa điểm tiềm năng cho việc phát triển du lịch sinh thái. Với cảnh quan tuyệt đẹp, địa hình đa dạng, bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số và sự kết nối các tour và tuyến du lịch trong và ngoài tỉnh, Măng Đen hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Để thúc đẩy phát triển du lịch sinh thái tại huyện Kon Plông, cùng với việc phát huy theo định hướng của Nghị quyết số 08-NQ/TW, ngày 16/1/2017 của Bộ Chính trị “về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”; Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh Kon Tum đã đề ra, một trong những hướng phát triển đáng chú ý là du lịch nông trại. Du lịch nông trại tại Măng Đen mang lại trải nghiệm độc đáo và gần gũi với thiên nhiên, đồng thời tạo điều kiện cho du khách tiếp cận với công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp.

Du khách trải nghiệm tự hái và mua dâu tây ngay tại trạng trại.

Du khách trải nghiệm tự hái và mua dâu tây ngay tại trạng trại.

Sức hút từ du lịch sinh thái

Du lịch khu nông trại công nghệ cao tại Măng Đen rộng gần 200 ha tại huyện Kon Plông cho phép du khách tham gia và trải nghiệm các hoạt động nông nghiệp hàng ngày. Tại nông trại có nhiều loại giống cây ôn đới được nhập khẩu từ Nhật Bản, Bỉ, Hàn Quốc như: Cà chua bi, dây tây, bí ngòi, bí ngô, bắp cải mini,… được trồng theo tiêu chuẩn Viet GAP và Global GAP. Du khách có cơ hội tham gia vào quy trình chăm sóc cây trồng, hái rau củ và trải nghiệm các công việc như bón phân hữu cơ, làm đất, cắt cỏ và thu hoạch.

Đặc biệt, các trang trại nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại Măng Đen sử dụng các công nghệ tiên tiến như hệ thống nhà màng, nhà lưới và tự động hóa trong quá trình sản xuất. Điều này không chỉ tạo ra những sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao mà còn tăng cường hiệu quả sản xuất và bảo vệ môi trường. Theo chị Hồ Thanh Tâm quản lý sản xuất của Tomo Farm tại Măng Đen chia sẻ: “Tomo Farm là một trong năm trang trại thuộc hệ thống khu nông trại ứng dụng công nghệ cao tại Măng Đen.

Mỗi trang trại tại khu công nghệ cao trồng các loại cây, hoa quả khác nhau, ví dụ như Tomo Farm chúng tôi có dâu tây Nhật Bản, bắp cải mini từ Bỉ, cà rốt baby, cà chua bi,... Thông thường vào cuối tuần, từ thứ sáu đến chủ nhật, trang trại của chúng tôi thu hút rất đông du khách đến trải nghiệm việc hái trực tiếp các loại hoa quả và rau củ được trồng trên vùng đất Măng Đen."

Vườn bí ngô được trồng trong hệ thống nhà màng với hệ thống tưới nước tự động.

Vườn bí ngô được trồng trong hệ thống nhà màng với hệ thống tưới nước tự động.

Mô hình du lịch nông nghiệp hướng đến công nghệ cao và sự bền vững không chỉ mang lại lợi ích cho du khách mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế và cộng đồng địa phương. Việc phát triển du lịch nông trại sẽ tạo ra cơ hội việc làm cho người dân địa phương, đồng thời góp phần tăng thu nhập và cải thiện cuộc sống của họ. Ngoài ra, việc du khách tiếp xúc với văn hóa và đời sống của người dân địa phương cũng tạo ra sự giao lưu văn hóa và khuyến khích sự tương tác giữa du khách và cộng đồng.

Theo thống kê của Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum, trong quý 1/2023, tỉnh thu hút được hơn 600.000 lượt khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng, đạt 46,18% kế hoạch, tăng 2,7 lần so với cùng kỳ, doanh thu ước đạt 246,5 tỷ đồng; trong đó, riêng Khu du lịch sinh thái Quốc gia Măng Đen đã đón 230.000 lượt khách.

Những người nông dân đóng gói dâu tây mới thu hoạch trước khi vận chuyển tới khách tại Tp. Hồ Chí Minh.

Những người nông dân đóng gói dâu tây mới thu hoạch trước khi vận chuyển tới khách tại TP HCM 

Để thúc đẩy du lịch sinh thái tại Măng Đen, cần có sự hợp tác giữa các cơ quan chức năng, doanh nghiệp du lịch, và cộng đồng địa phương. Đầu tư vào cơ sở hạ tầng du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ và đào tạo nguồn nhân lực là những yếu tố quan trọng để phát triển và nâng cao sức hút của khu du lịch sinh thái Măng Đen.

Du lịch sinh thái tại khu nông trại ứng dụng công nghệ cao tại Măng Đen đang trở thành một điểm đến phổ biến và hấp dẫn với du khách. Sự kết hợp giữa tự nhiên phong phú, công nghệ cao và trải nghiệm nông nghiệp đem lại những trải nghiệm độc đáo và thú vị cho du khách. Đồng thời, phát triển du lịch sinh thái tại Măng Đen cũng góp phần vào sự phát triển kinh tế và xã hội của địa phương. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trải nghiệm du lịch sinh thái nông nghiệp ở Măng Đen tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714321042 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714321042 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10