Mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế liệu có khả thi?

Diendandoanhnghiep.vn Các chuyên gia du lịch đều có chung sự lạc quan, và cho rằng, mục tiêu đón 8 triệu lượt khách của du lịch Việt Nam không quá thách thức.

>>Ngành du lịch đặt mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023

Theo bản báo cáo mới công bố của Tổng cục Du lịch, năm 2022 lượng khách du lịch quốc tế ước đạt 3,5 triệu lượt, chỉ đạt 70% so với chỉ tiêu đặt ra từ đầu năm. Tuy vậy, mục tiêu đặt ra là đạt 60 triệu lượt khách du lịch nội địa, nhưng con số đạt được thực tế là 101,3 triệu lượt gấp 1,5 lần mục tiêu ban đầu.

Kết quả này cũng vượt xa con số đạt được của năm 2019 (đạt 85 triệu lượt khách nội địa) khi đại dịch chưa xảy ra. Bên cạnh đó, tổng thu từ khách du lịch ước tính đạt 495.000 tỷ đồng, vượt trên 23% so với kế hoạch năm 2022 và đạt 66% so với năm 2019. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt gần 500.000 tỷ đồng.

Có thể nói, đó là một thành tích vượt trội của du lịch nội địa, sau hơn 2 năm người dân bị kiềm tỏa bởi đại dịch Covid-19. Có được những con số đó, là nỗ lực của nhiều bộ, ngành, trong đó sự chỉ đạo của Chính phủ là rất quan trọng.

Mặt khác, mặc dù là một trong những quốc gia mở cửa du lịch đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á sau 2 năm ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 nhưng lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 2022 vẫn không đạt kế hoạch đề ra.

năm 2022 lượng khách du lịch quốc tế ước đạt 3,5 triệu lượt, chỉ đạt 70% so với chỉ tiêu đặt ra từ đầu năm.

Năm 2022 lượng khách du lịch quốc tế ước đạt 3,5 triệu lượt, chỉ đạt 70% so với chỉ tiêu đặt ra từ đầu năm.

Dù xác định năm 2023 vẫn còn nhiều khó khăn, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang có dấu hiệu suy thoái, các rủi ro về tài chính, tiền tệ, nợ công, an ninh năng lượng, lương thực gia tăng, ngành du lịch Việt Nam vẫn phấn đấu đón khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế. Con số đó liệu có khả thi?

"Tháo gỡ" những vướng mắc

Nhận định từ các chuyên gia du lịch đều có chung sự lạc quan, và cho rằng, mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế của du lịch Việt Nam không quá thách thức. Nếu nhìn sang các nước thì cũng khá phù hợp xu hướng chung là tăng gấp đôi con số thực hiện năm 2022. Chẳng hạn, Thái Lan cũng đặt mục tiêu đón 20 triệu khách trong năm 2023 sau khi đón vị khách thứ 10 triệu trong tháng 12. Nhưng để có thể hiện thực hóa mục tiêu này, ngành du lịch Việt Nam phải sớm tháo gỡ những nút thắt về chính sách visa, quảng bá điểm đến, các rào cản kỹ thuật như mua bảo hiểm Covid-19... đang vướng hiện nay.

Từ góc độ của một đơn vị tổ chức du lịch, ông Phạm Duy Nghĩa, Giám đốc Vietfoot Travel cho rằng, để khắc phục tất cả những tồn tại từ năm 2022, cần sự chung tay của các đơn vị, từ hàng không đến các doanh nghiệp du lịch, lưu trú, dịch vụ hỗ trợ... để tạo ra những gói sản phẩm đồng nhất và giá rẻ nhằm kích cầu, thu hút khách quốc tế.

Bên cạnh đó, cần một nguồn ngân sách đủ lớn để đẩy mạnh công tác truyền thông quảng bá du lịch Việt Nam một cách mạnh mẽ hơn.

Và cuối cùng, yếu tố quan trọng nhất cần tháo gỡ luôn là công tác quản lý chính quyền về cấp visa cho du khách quốc tế. Ông Nghĩa cho rằng cần phải tạo ra sự thông thoáng, tạo điều kiện cho nhiều nước được miễn thị thực để người dân của họ dễ dàng sang du lịch Việt Nam.

>>Hà Nội thu hút 208.000 khách trong 3 ngày nghỉ Tết dương lịch

mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế của du lịch Việt Nam không quá thách thức.

Mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế của du lịch Việt Nam không quá thách thức.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cũng thừa nhận, du lịch Việt Nam có thể vẫn tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn trong năm mới. Hoạt động du lịch thế giới năm sau tiếp tục hồi phục, nhưng chưa thể trở về như trước dịch. Du lịch nội địa vẫn tăng trưởng, nhưng tốc độ sẽ chậm lại. Trong khi đó, các thị trường gửi khách chủ yếu của Việt Nam (như Trung Quốc, Nga) chưa mở hoàn toàn. Bên cạnh đó, chính sách thị thực của Việt Nam chưa có nhiều ưu thế so với các quốc gia trong khu vực.

Để đạt mục tiêu đón 8 triệu khách quốc tế trong 2023, Tổng cục Du lịch sẽ tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như triển khai công bố “Quy hoạch hệ thống du lịch Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045” sau khi được Chính phủ phê duyệt; triển khai Chiến lược marketing du lịch Việt Nam đến năm 2030; đề án “Ứng dụng công nghệ của công nghiệp 4.0 để phát triển du lịch thông minh, thúc đẩy du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”; đề án phát triển du lịch cộng đồng Việt Nam sau khi các văn bản này được phê duyệt...

Bên cạnh đó, chuẩn bị tốt cho hội nghị toàn quốc về du lịch, dự kiến tổ chức vào quý I/2023; hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; hội nghị chuyên sâu về đào tạo nguồn nhân lực du lịch Việt Nam. Trong công tác xúc tiến quảng bá, ngành du lịch sẽ tham gia các sự kiện du lịch quốc tế như: Diễn đàn Du lịch ASEAN ATF 2023 tại Indonesia; Hội chợ du lịch ITB tại Berlin - Đức; Hội chợ du lịch WTM tại London, Anh; tổ chức truyền thông du lịch Việt Nam trên kênh truyền hình CNN và một số kênh truyền thông quốc tế lớn...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế liệu có khả thi? tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714406634 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714406634 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10