Dự thảo Luật Dầu khí (sửa đổi): Thêm quy định điều tra cơ bản về dầu khí

Diendandoanhnghiep.vn Bộ Công Thương đang xây dựng Dự thảo Luật Dầu khí sửa đổi (Dự thảo) và lấy ý kiến của các đối tượng chịu tác động của Dự thảo Luật này.

>> Đã đến lúc phải sửa Luật Dầu khí

Theo cơ quan soạn thảo, Dự thảo quy định về hoạt động điều tra cơ bản về dầu khí; hợp đồng dầu khí (thời gian hợp đồng, đầu tư bổ sung, mức thu hồi chi phí, nghĩa vụ tài chính trong chuyển nhượng…); trình tự, thu tục phê duyệt trong triển khai hoạt động dầu khí và dự án dầu khí; kế toán, kiểm toán, quyết toán hợp đồng, dự án dầu khí; các chính sách ưu đãi đầu tư…

Luật Dầu khí được Quốc hội thông qua vào năm 1993 và đã trải qua hai lần sửa đổi vào năm 2000 và 2008. Nhưng đến nay, trước sự thay đổi toàn diện của ngành công nghiệp Dầu khí, nhiều quy định trong Luật hiện hành trở nên “lỗi thời”, thậm chí có những quy định vượt khung đã phần nào “trói tay” doanh nghiệp hoạt động trong ngành dầu khí...

Luật Dầu khí được Quốc hội thông qua vào năm 1993 và đã trải qua hai lần sửa đổi vào năm 2000 và 2008. Nhưng đến nay, trước sự thay đổi toàn diện của ngành công nghiệp Dầu khí, nhiều quy định trong Luật hiện hành trở nên “lỗi thời”, thậm chí có những quy định vượt khung đã phần nào “trói tay” doanh nghiệp hoạt động trong ngành dầu khí...

Cùng với đó, một trong những nội dung đáng chú ý của Dự thảo là quy định về điều tra cơ bản về dầu khí. Đây là nội dung mới được bổ sung làm cơ sở để thực hiện việc đánh giá tổng quan tiềm năng dầu khí, làm căn cứ khoa học cho việc định hướng hoạt động tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí.

Chính phủ sẽ quy định chi tiết về hồ sơ, trình tự, thủ tục thẩm định, phê duyệt, quản lý thực hiện đề án điều tra cơ bản về dầu khí; quản lý và sử dụng các mẫu vật, số liệu, thông tin thu được trong quá trình điều tra cơ bản về dầu khí do Chính phủ quy định.

Một vấn đề nữa là các điều khoản liên quan đến hợp đồng dầu khí cũng đã được sửa đổi, bổ sung nhằm bảo đảm linh hoạt, hấp dẫn, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các nhà thầu, nhà đầu tư tham gia, đồng thời giải quyết một số tồn tại, bất cấp phát sinh trong thực tiễn hoạt động dầu khí.

>>Petrovietnam tích cực đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật Dầu khí (sửa đổi)

Cụ thể, thời gian hợp đồng dầu khí được kéo dài thêm 5 năm so với quy định hiện hành và thống nhất thời hạn hợp đồng đối với việc khai thác dầu và khai thác khí. Theo đó, thời hạn của hợp đồng dầu khí là 30 năm (đối với lô, mỏ, dự án dầu khí thông thường) và 35 năm (đối với các lô, mỏ, dự án ưu đãi đầu tư và đặc biệt ưu đãi đầu tư dầu khí).

Dự thảo cũng bổ sung quy định việc đề xuất đầu tư bổ sung tận thăm dò dầu khí nhằm duy trì, gia tăng sản lượng, nâng cao hệ số thu hồi dầu khí của nhà thầu giai đoạn cuối đời mỏ và ưu tiên ký kết hợp đồng dầu khí mới sau khi hợp đồng dầu khí đã ký kết kết thúc.

Trình tự, thủ tục phê duyệt trong triển khai hoạt động dầu khí và dự án dầu khí cũng là nội dung được sửa đổi bổ sung, nhằm bảo đảm đủ cơ sở pháp lý thực hiện hoạt động dầu khí và dự án dầu khí. Bên cạnh đó dự thảo cũng bổ sung các chính sách ưu đãi đầu tư trong hoạt động dầu khí theo nguyên tắc xác định lô, mỏ ưu đãi và đặc biệt ưu đãi đầu tư dầu khí.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, đây đều là những sửa đổi đáng chú ý. Tuy nhiên, những nội dung sửa đổi lần này đã đủ để hỗ trợ doanh nghiệp và góp phần phát triển kinh tế?

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dự thảo Luật Dầu khí (sửa đổi): Thêm quy định điều tra cơ bản về dầu khí tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711624365 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711624365 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10