Dự thảo Nghị định về Quỹ phòng, chống thiên tai: Nhiều điều khoản “làm khó” doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Dự thảo Nghị định về thành lập và quản lý Quỹ phòng, chống thiên tai đang được Bộ NN&PTNT lấy ý kiến đóng góp rộng rãi.

Trong văn bản phản hồi mới đây, 29 doanh nghiệp FDI tại Việt Nam đã có kiến nghị về hàng loạt bất cập… Văn bản góp ý này được gửi tới Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) - cơ quan soạn thảo nghị định, đồng thời gửi tới Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

 Việc thu quỹ phòng chống thiên tai nên thống nhất một mức chung để bảo đảm không có sự chồng chéo và mất công bằng.

Việc thu quỹ phòng chống thiên tai nên thống nhất một mức chung để bảo đảm không có sự chồng chéo và mất công bằng.

Tạo gánh nặng cho doanh nghiệp

Theo các doanh nghiệp FDI, nếu quy định doanh nghiệp phải đứng ra thu quỹ từ người lao động, sau đó đóng cho cơ quan quản lý nhà nước sẽ nảy sinh nhiều khó khăn, vướng mắc. Việc đưa ra quy định chế tài với doanh nghiệp trong trường hợp không thu đủ quỹ phòng chống thiên tai từ người lao động theo các doanh nghiệp là bất cập và tạo thêm gánh nặng cho cộng đồng kinh doanh.

Đại diện các doanh nghiệp cho biết, thời gian qua, Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam đã có văn bản góp ý đề nghị sửa đổi quy định giao doanh nghiệp thu quỹ từ người lao động nhưng đến nay chưa được Tổng cục Phòng chống thiên tai tiếp thu, sửa đổi. Về cách thức thu Quỹ phòng chống thiên tai, nhiều doanh nghiệp cùng cho rằng chưa nghĩ ra cách thu quỹ từ người lao động cho phù hợp với quy định pháp luật, bảo đảm công bằng, không gây bất bình với người lao động.

“Theo Bộ luật lao động, doanh nghiệp không thể khấu trừ lương của người lao động để nộp quỹ. Trong khi việc thu quỹ bằng tiền mặt là không thể thực hiện trong doanh nghiệp vì thu tiền mặt có nhiều rủi ro như nhầm lẫn trong thu quỹ, thu thiếu, thu phải tiền giả, có thể mất cắp quỹ khi số tiền thu về lớn”, đại diện các doanh nghiệp thông tin.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cho rằng, nhiệm vụ của mình là sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp không thể tổ chức hệ thống, cơ cấu nhân sự, in biên lai để thu phí thay cho cơ quan quản lý nhà nước.

Đáng nói, số lao động làm việc trong các doanh nghiệp cũng biến động thường xuyên, vì vậy giao doanh nghiệp một năm thu phí một lần trước ngày 30-5 "là không ổn", đồng thời quy định thu quỹ bằng một ngày lương tối thiểu vùng theo các doanh nghiệp là "không rõ ràng", dễ gây mất công bằng khi lương tối thiểu các vùng khác nhau.

Các doanh nghiệp đề xuất nên thu quỹ phòng chống thiên tai với tất cả mọi người lao động ở mức 15.000 đồng/người/năm, không phân biệt đối tượng thu để bảo đảm sự công bằng.

Đề xuất đầu mối là UBND cấp xã

Các doanh nghiệp đề nghị Tổng cục Phòng chống thiên tai chuyển việc thu quỹ phòng chống thiên tai về chính quyền phường, xã nơi người lao động thường trú, thống nhất một mức thu chung để bảo đảm không có sự chồng chéo và mất công bằng trong thu quỹ.

Bên cạnh đó, theo đại diện các doanh nghiệp, theo điểm b khoản 6 Điều 16 Dự thảo Nghị định, Cơ quan BHXH có trách nhiệm “cung cấp thông tin về số lượng của người lao động của các tổ chức kinh tế trong nước và nước ngoài trên địa bàn cho UBND cấp huyện, xã để làm cơ sở cho việc xây dựng kế hoạch thu quỹ tại các cấp”. Tuy nhiên, quy định này không khả thi do Cơ quan BHXH hàng tháng chỉ tạm chốt số lượng lao động tại doanh nghiệp, và chốt một lần nữa vào tháng sau do đó sẽ xảy ra tình trạng không khớp với số lượng lao động thực tế của doanh nghiệp.

Được biết, liên quan tới Dự thảo Nghị định về Quỹ phòng, chống thiên tai, VCCI đã có đề nghị sửa đổi quy định theo hướng doanh nghiệp chỉ nộp phần nghĩa vụ của mình, còn phần đóng góp của người lao động thì do người lao động tự đóng.

Trao đổi với cơ quan báo chí, ông Nguyễn Văn Tiến, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai, cho biết đơn vị đang tập hợp, tiếp thu các ý kiến góp ý của các đơn vị, doanh nghiệp, địa phương về Dự thảo nghị định thành lập Quỹ phòng chống thiên tai.

“Có những kiến nghị sẽ tiếp thu, nếu không tiếp thu thì tổng cục sẽ có ý kiến giải trình chung” - ông Tiến nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dự thảo Nghị định về Quỹ phòng, chống thiên tai: Nhiều điều khoản “làm khó” doanh nghiệp tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713399963 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713399963 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10