Dự thảo Thông tư về chống tin nhắn,… cuộc gọi rác: Còn quy định chưa hợp lý

Diendandoanhnghiep.vn Góp ý Dự thảo Thông tư quy định chi tiết một số điều của Nghị định 91/2020/NĐ-CP về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác (phiên bản 2), VCCI cho rằng, còn một số quy định chưa hợp lý…

Theo đó, trả lời Công văn số 763/CATTT-VNCERTCC ngày 21/6/2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc đề nghị góp ý Dự thảo Thông tư quy định chi tiết một số điều của Nghị định 91/2020/NĐ-CP về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác (phiên bản 2) (Dự thảo-PV), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, còn một số quy định chưa hợp lý.

Cụ thể, về “Chi phí duy trì hoạt động tên định danh” quy định tại Điều 8.3 Dự thảo là 30.000 đồng/tháng. Theo Bản thuyết minh, công thức tính mức thu chi phí duy trì là mức bình quân của chi phí đầu tư trên số lượng tên định danh trung bình trên hệ thống.

VCCI cho rằng, Dự thảo còn một số quy định chưa hợp lý - Ảnh minh họa

VCCI cho rằng, Dự thảo còn một số quy định chưa hợp lý - Ảnh minh họa

Theo VCCI, cách tính này dường như chưa thực sự hợp lý ở điểm tính đến chi phí hao mòn hệ thống và chi phí hao mòn thiết bị phần cứng, cụ thể:

Chi phí hao mòn hệ thống và chi phí hao mòn thiết bị phần cứng được tính theo khấu hao 5 năm, hay mỗi năm giá trị tài sản mất đi 1/5 so với giá trị ban đầu. Tuy nhiên, cách tính này chỉ được dùng để xác định giá trị sổ sách của tài sản theo nguyên lý kế toán, chứ không phản ánh thực tế chi phí khấu hao và thời hạn sử dụng của các tài sản này. Cụ thể, sau 5 năm, các phần mềm hoặc phần cứng được đầu tư vẫn có thể hoạt động bình thường, lúc này, việc tính toán khoản chi phí duy trì sẽ có gồm các khoản trên không?

Chi phí cho hệ thống phần mềm và phần cứng là chi phí đầu tư ban đầu để vận hành hệ thống, không phải chi phí phải bỏ ra hàng tháng để duy trì. Như vậy, việc đưa các chi phí này vào công thức tính liệu có phản ánh đúng chi phí thực tế để duy trì hệ thống?

Bản Thuyết minh tại Dự thảo cho thấy ngân sách nhà nước có đầu tư một phần, tuy nhiên không rõ phần này là phần nào trong các chi phí được liệt kê? Trường hợp ngân sách Nhà nước đã đầu tư vào hạng mục đó, chi phí cho hàng mục này có tính vào chi phí duy trì không? Nếu có, việc này có thể dẫn đến kê khai 2 lần với cùng một khoản không?

Từ những lý do trên, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc bỏ các chi phí hao mòn hệ thống và chi phí hao mòn thiết bị phần cứng ra khỏi cơ cấu tính mức chi phí duy trì hoạt động tên định danh.

VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo bỏ quy định này

VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo bỏ quy định mẫu tin nhắn đăng ký quảng cáo đầu tiên và duy nhất - Ảnh minh họa

Cũng theo VCCI, Điều 6.5 Dự thảo quy định mẫu tin nhắn đăng ký quảng cáo đầu tiên và duy nhất như sau: “(DKQC) Đây là tin đăng ký quảng cáo từ A cho các sản phẩm, dịch vụ … Để đăng ký soạn … Để từ chối soạn …”. Cơ quan soạn thảo có lo ngại về việc tin nhắn quảng cáo trong bản tin đăng ký, từ đó xuất hiện hiện tượng quảng cáo tin nhắn rác?

“Cũng cần thấy rằng nguy cơ này là không lớn do doanh nghiệp chỉ được gửi một tin nhắn duy nhất đến người nhận theo Điều 13.2 Nghị định 91/2020/NĐ-CP. Trong khi, quy định về mẫu tin nhắn quảng cáo có thể hạn chế khả năng thu hút người tiếp nhận với tin nhắn đề xuất đăng ký quảng cáo, như đã trình bày trong Công văn 0850/PTM-PC ngày 07/06/2021”, VCCI nêu ý kiến.

Do vậy, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo bỏ quy định này.

Về “Thời gian thu phí duy trì hoạt động tên định danh” được quy định tại Điều 8.4.a Dự thảo, theo giải trình của cơ quan soạn thảo, việc thu phí duy trì sẽ không thực hiện ngay khi doanh nghiệp đăng ký tên định danh, mà bắt đầu tư tính từ đầu năm dương lịch tiếp theo. VCCI cho rằng, cách quy định như Dự thảo lại chưa rõ ràng.

“Do vậy, đề nghị cơ quan soạn thảo sửa đổi quy định theo hướng sau: “Tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân được cấp tên định danh kê khai, nộp chi phí duy trì hoạt động tên định danh theo năm. Thời hạn thu phí muộn nhất là ngày 20 tháng 01 của năm dương lịch, việc thu phí duy trì được tính từ năm dương lịch tiếp theo của năm được cấp tên định danh”, VCCI góp ý.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dự thảo Thông tư về chống tin nhắn,… cuộc gọi rác: Còn quy định chưa hợp lý tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714119659 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714119659 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10