Đưa di tích lịch sử văn hóa vào phát triển du lịch đêm

Diendandoanhnghiep.vn Theo các chuyên gia du lịch, việc khai thác các di tích lịch sử văn hóa và phát triển du lịch đêm tại Hà Nội mới đang ở giai đoạn ban đầu, cần thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để thúc đẩy.

 Các nghệ sĩ biểu diễn tại tour đêm Giải mã Hoàng thành Thăng Long.

Các nghệ sĩ biểu diễn tại tour đêm Giải mã Hoàng thành Thăng Long.

>> Thúc đẩy sản phẩm du lịch đêm Hà Nội

Dễ dàng nhận thấy, những mô hình du lịch đêm tại các điểm di sản, văn hóa Hà Nội trải qua một thời gian hoạt động đã thực sự thổi những làn gió mới, nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của du khách. Tuy nhiên, trên thực tế, những sản phẩm du lịch này vẫn còn nhiều hạn chế, chưa có một quy chế thống nhất để tổ chức, thu hút và giữ chân du khách vui chơi về đêm.

Đa dạng sản phẩm

Chia sẻ với DĐDN, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang nhấn mạnh, cùng với việc khai thác và phát huy các giá trị của di tích di sản, phát triển kinh tế du lịch đêm là một trong những hoạt động trọng điểm được TP Hà Nội đặc biệt quan tâm và đã có chỉ đạo về việc phát triển loại hình kinh tế này trở thành một phần không thể thiếu của sự phát triển kinh tế, xã hội.

“Việc TP Hà Nội tổ chức thành công các lễ hội, sự kiện văn hóa lớn không chỉ mở ra hướng phát triển nền kinh tế ban đêm, thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa của Thủ đô mà còn khẳng định thương hiệu Hà Nội là điểm đến An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn”- bà Giang khẳng định.

Bên cạnh tour đêm của Di tích Nhà tù Hỏa Lò, tour đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long” hay “Tinh hoa đạo học” tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám đều là những tour đang “giữ vững phong độ” kể từ khi ra mắt, lượt khách đặt vé tour luôn ở mức cao. Điều đó cho thấy nhu cầu tìm hiểu lịch sử của người Việt Nam, du khách quốc tế rất lớn, từ đây cũng đặt ra hy vọng cho chương trình trải nghiệm “Ngọc Sơn - Đêm huyền bí” mới được ra mắt đầu năm 2024. Sau 16 tour đêm, mới đây Sở Du lịch Hà Nội đề xuất thêm một số sản phẩm du lịch đêm, trong đó có Chợ hoa đêm Tây Hồ, quận Tây Hồ. Đây vốn là địa điểm đã thu hút nhiều du khách tìm tới để trải nghiệm không khí buôn bán sầm uất về đêm.

>> Để kinh tế đêm trở thành “gà đẻ trứng vàng”

Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam Phùng Quang Thắng, kinh tế đêm mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng gặp phải những rủi ro tiềm ẩn khác như vấn đề an ninh, an toàn giao thông, ô nhiễm tiếng ồn, rác thải, áp lực về cung cấp hệ thống hạ tầng thiết yếu. Cùng với đó là các vấn đề vệ sinh, an toàn thực phẩm, kiểm soát chất lượng, xuất xứ, giá cả hàng hóa... Để khai thác hiệu quả hoạt động du lịch trong kinh tế ban đêm cần sự tham gia của nhiều lĩnh vực và của người dân.

 Du khách tham gia chương trình trải nghiệm đêm với “Tinh hoa đạo học” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Ảnh: HNM

Du khách tham gia chương trình trải nghiệm đêm với “Tinh hoa đạo học” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Ảnh: HNM

Tăng tính trải nghiệm

Theo ông Vũ Văn Tuyên - CEO Travelogy, Hà Nội vẫn còn “bỏ ngỏ” rất nhiều tiềm năng vốn có từ các điểm du lịch, các điểm di tích di sản. Thực tế cho thấy, với 16 tour đêm mới được mở rộng, Hà Nội cần xây dựng sản phẩm có tính liên kết, kích thích sự tò mò hơn so với những tour du lịch vào ban ngày thông thường và làm mới không gian văn hóa tâm linh, “thổi hồn” vào câu chuyện, từ đó mang đến trải nghiệm đặc biệt cho du khách.

Muốn làm được việc này, ông Tuyên cho rằng, ngành du lịch cần phải có khảo sát kỹ lưỡng về những điểm mạnh, khả năng liên kết của các địa phương mình khai thác để tăng tính độc bản trong việc xây dựng tour đêm. Qua đó, doanh nghiệp và địa phương sẽ xây dựng được các tour tuyến có tính di sản cao, hấp dẫn được du khách lưu trú và chi tiêu dài ngày, nâng cao giá trị kinh tế và đóng góp chung vào sự phát triển của du lịch.

“Cùng với đó, các doanh nghiệp lớn có vai trò tiên phong, tạo ra sức lan tỏa, sức hấp dẫn du khách nhưng đồng thời cũng tạo ra mạng lưới liên kết các doanh nghiệp vừa và nhỏ để có thể tạo ra các sản phẩm đa dạng, đáp ứng các nhu cầu khác nhau” - CEO Travelogy nhận định.

Để phát triển hiệu quả tiềm năng du lịch đêm, bà Giang chia sẻ, Sở Du lịch Hà Nội đã có thêm nhiều chiến lược bài bản, đồng bộ hơn, từ đó khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ du lịch đầu tư, xây dựng các sản phẩm hấp dẫn, giá trị, tập trung vào thế mạnh của thành phố. Quan trọng nhất, thành phố cần có cơ chế chính sách phù hợp, đặc thù cho hoạt động kinh tế ban đêm. Từ đó, Hà Nội có thể xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù như du lịch văn hóa, du lịch ẩm thực về đêm, du lịch mua sắm...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đưa di tích lịch sử văn hóa vào phát triển du lịch đêm tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714318675 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714318675 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10