Đúng tải trọng nhưng sai tải trục?

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù đã chấp hành đúng, đủ việc kiểm soát tải trọng khi bốc hàng tại cảng trước khi lưu thông trên cao tốc, quốc lộ…nhưng vẫn bị lực lượng Thanh tra giao thông Hải Phòng “ách lại” để xử lý.

>>Vụ xe tải trọng lớn “oanh tạc” đường Nghệ An – Hà Tĩnh: Lắp đặt camera theo dõi 24/24h

Theo đơn kiến nghị của Công ty Cổ phần VILACONIC (trụ sở tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An) gửi Cục Đường bộ - Bộ GTVT, Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng và Diễn đàn Doanh nghiệp, cho rằng đơn vị đang bị gây khó dễ bởi phương pháp kiểm soát tải trọng của Thanh tra giao thông địa phương khi phương tiện lưu thông qua khu vực trạm thu phí Tiên Cựu trên QL10 trong thời gian qua.

 Trạm cân lưu động của Thanh tra giao thông (Sở GTVT Hải Phòng) đặt tại trạm thu phí cầu Tiên Cựu, nơi phương tiện của Công ty Cổ phần VILACONIC bị xử phạt vì quá tải trọng theo cụm trục phương tiện vào ngày 21/05/2023 vừa qua

Trạm cân lưu động của Thanh tra giao thông (Sở GTVT Hải Phòng) đặt tại trạm thu phí cầu Tiên Cựu, nơi phương tiện của Công ty Cổ phần VILACONIC bị xử phạt vì quá tải trọng theo cụm trục phương tiện vào ngày 21/05/2023 vừa qua

Cảng cân đủ, thanh tra giao thông nói quá tải

Cụ thể, vào ngày 21/05/2023, Công ty Cổ phần VILACONIC có địa chỉ tại Km 700 (quốc lộ 46) Đường Nghệ An – Xiêng Khoảng, Xã Nghi Phú, TP Vinh, tỉnh Nghệ An có đơn hàng vận chuyển liên vận Việt – Lào, bốc hàng tại Cảng Cái Lân, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Theo phiếu cân kiêm phiếu giao nhận số 01717/05235 lúc 9h30’ sáng ngày 21/05/2023 của Cảng Cái Lân thì phương tiện vận tải của Công ty Cổ phần VILACONIC mang BKS 37H 055.76 / 37R 024.30 có tổng tải trọng là 50.830 kg trong đó tải trọng bì là 21.460 kg và tải trọng hàng là 29.370 kg là phù hợp với quy định tải trọng của Cục Đường bộ quy định trên phiếu kiểm định phương tiện cả đầu xe và romooc lưu thông đúng quy định của Cục Đường bộ Việt Nam.

Tuy nhiên, đến chiều cùng ngày, khi về qua Km 41 +200 tại Quốc lộ 10 khu vực trạm thu phí Tiên Cựu thuộc địa phận Hải Phòng thì trạm cân lưu động của Thanh tra giao thông - Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng yêu cầu kiểm tra tải trọng và dùng phương pháp cân tải trọng theo trục của xe vào lúc 18h18’52’’ ngày 21/05/2023 theo phiếu cân TC 055 S2 20230521182306 kết luận xe vượt tải trọng trục cho phép của cầu đường là 27%?.

Đáng quan tâm, tại biên bản mà trạm cân lưu động của Thanh tra giao thông - Sở GTVT Hải Phòng có ghi chú (biển số xe nhập bằng tay) và lập các biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ số 0015452 gồm: biên bản tạm giữ tang vật, phương tiện hành chính, giấy phép, chứng chỉ hành nghề số 15452 do thanh tra viên - ông Bùi Tuấn Vũ ký vào lúc 19h40’ ngày 21/05/2023.

Tiếp đó, vào ngày 30/05/2023, Sở GTVT Hải Phòng đã ra các quyết định xử phạt hành chính số 0012886 QĐ – XPVPHC phạt lái xe với mức xử phạt 14.000.000 đồng theo điểm a Khoản 4 Điều 33 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 ngày 30/12/2019 của Chính phủ (được sửa đổi, bổ sung một số điều bởi Nghị định số 123/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021).

>>Nghệ An: Biển báo giới hạn tải trọng vừa lắp xong lại tiếp tục bị tẩy xoá

Viện dẫn theo quy định trên, cơ quan Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng đã có hình thức bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép lái xe số 400151022089 hạng FC thời hạn 2 tháng kể từ ngày ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Quyết định xử phạt số 0012887 xử phạt hành chính Công ty Cổ phần VILACONIC theo điểm đ khoản 13 Điều 30 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ (được sửa đổi, bổ sung một số điều bởi Nghị định số 123/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021) với mức phạt 60.000.000 đồng.

Mập mờ, khó hiểu

Trao đổi với phóng viên DĐDN, bà Nguyễn Thị Duyên – Phó TGĐ Công ty Cổ phần VILACONIC bức xúc cho rằng với việc kiểm soát tải trọng mà Thanh tra giao thông Hải Phòng thực hiện đang cố tình gây khó cho doanh nghiệp vận tải.

“Đến đây chúng tôi đặt câu hỏi, tại sao Thanh tra giao thông - Sở GTVT Hải Phòng lại áp dụng một cách máy móc bằng phương pháp cân tải trọng tách rời các cụm trục xe mà không theo thông số kỹ thuật theo giấy phép đăng kiểm đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận, cho phép lưu hành? Điều vô lý và mập mờ, khó hiểu nữa là trước khi được phép lưu thông trên đường, phương tiện vận tải của chúng tôi đã được cân tải trọng tại Cảng Cái Lân và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để tiếp tục hành trình sang Lào đều không quá tải trọng cho phép nhưng khi về đến cầu Tiên Cựu lại bị Thanh tra Hải Phòng ách lại vì quá tải trọng?” – bà Nguyễn Thị Duyên bức xúc nói.

Cũng theo đại diện lãnh đạo Công ty Cổ phần VILACONIC, theo quy định của pháp luật hiện hành, có thể hiểu đơn giản, trọng tải là tổng khối lượng tối đa cho phép mà phương tiện có thể chở đúng theo thông số kỹ thuật của xe do nhà sản xuất công bố, được cơ quan có thẩm quyền cho phép lưu thông. Trong khi đó, theo quy định, tải trọng xe là tổng khối lượng hàng hóa mà xe hiện tại đang chuyên chở thực hiện.

“Nếu theo phiếu phiếu cân kiểm tra tải trọng xe mà Trạm LĐTC005S2 Hải Phòng lập, ghi thì Thanh tra giao thông (Sở GTVT Hải Phòng) thực hiện dựa vào cơ sở nào để tách rời các cụm trục của phương tiện xe ô tô công ty chúng tôi để cân tải trọng xe?” - đại diện Công ty Cổ phần VILACONIC đặt câu hỏi.

(Còn tiếp)

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đúng tải trọng nhưng sai tải trục? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714383194 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714383194 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10