Dừng thu phí, BOT Cai Lậy lỗ hơn 130 tỉ đồng – “Chưa có quy định nào để hỗ trợ”

Diendandoanhnghiep.vn Sau một năm dừng hoạt động thu phí, trạm BOT Cai Lậy bị lỗ hơn 130 tỉ đồng, khiến chủ đầu tư (Công ty TNHH Đầu tư QL1 Tiền Giang) gặp nhiều khó khăn và đi vào ngõ cụt.

Theo thông tin mà đại diện chủ đầu tư trạm thu phí BOT Cai Lậy, công bố tại buổi họp báo ngày 25/2/2019. Tính đến thời điểm hiện tại Công ty TNHH Đầu tư QL1 Tiền Giang (BOT Cai Lậy – Tiền Giang), đã lỗ hơn 130 tỉ đồng trong đó gồm lãi vay ngân hàng, tiền sửa chữa bảo dưỡng đường, mặt đường, bảo vệ... Và vấn đề này đã khiến cho việc làm ăn của công ty gặp nhiều khó khăn, do đó, nếu việc trạm thu phí BOT Cai Lậy chậm thực hiện thu phí trở lại sẽ làm cho doanh nghiệp đi vào ngõ cụt.

Sau một năm dừng hoạt động thu phí, trạm BOT Cai Lậy bị lỗ hơn 130 tỉ đồng, khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn và đi vào ngõ cụt.

Trạm BOT Cai Lậy bị lỗ hơn 130 tỉ đồng sau một năm dừng hoạt động thu phí.

Theo ông Phạm Văn Cường – Phó giám đốc Công ty TNHH Đầu tư QL1 Tiền Giang (đại diện chủ đầu tư), “hiện nay chúng tôi chọn giải pháp và đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép là thu phí lại và giảm giá lên tới 63% (giá vé từ 35.000 xuống còn 15.000 đồng/lượt, áp dụng cho xe con. Mặc dù giảm giá thu như vậy nhưng chi phí vận hành vẫn chừng đó, và đó chính là gánh nặng của nhà đầu tư, cũng như áp lực và tổn thất mà doanh nghiệp đã phải chịu đựng hơn một năm nay"- ông Cường chia sẻ.

Theo ông Cường, Tính đến thời điểm hiện tại Công ty TNHH Đầu tư QL1 Tiền Giang (BOT Cai Lậy – Tiền Giang), đã lỗ hơn 130 tỉ đồng trong đó gồm lãi vay ngân hàng, tiền sửa chữa bảo dưỡng đường, mặt đường, bảo vệ...

Theo ông Cường, tính đến thời điểm hiện tại Công ty TNHH Đầu tư QL1 Tiền Giang (BOT Cai Lậy – Tiền Giang), đã lỗ hơn 130 tỉ đồng trong đó gồm lãi vay ngân hàng, tiền sửa chữa bảo dưỡng đường, mặt đường, bảo vệ...

Cũng theo ông Cường, thông tin mà các nhà báo đã hỏi về các giải pháp đảm bảo không gây ách tắt giao thông tại khu vực trạm BOT vì lo ngại trạm BOT Cai Lậy hoạt động trở lại sẽ gặp sự phản đối của cánh tài xế, doanh nghiệp vận tải?  Ông Cường cho rằng, “là doanh nghiệp, chúng tôi sẽ phục vụ tận tình, nếu tài xế đưa tiền chẵn thì chúng tôi chọn ra một làn để thối lại tiền, nếu đưa tiền lẻ thì chúng tôi chọn ra làn khác để đếm tiền. Còn nếu kẹt xe chúng tôi sẽ năn nỉ tài xế, giải thích cho họ hiểu rõ hơn về dự án”.

Liên quan tới việc doanh nghiệp kêu lỗ và khó khăn về tài chính… ông Nguyễn Viết Huy – Phó vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (PPP, Bộ GTVT), cho biết: Hiện nay pháp luật không có quy định nào về việc hỗ trợ các khoản thiệt hại của nhà đầu tư. Tuy nhiên việc dừng thu phí không phải là do nhà đầu tư mà là do cơ quan nhà nước dừng để rà soát. Do đó sẽ xem xét lại hợp đồng tín dụng và hợp đồng BOT để tính toán đối với khoản lãi không trả đúng hạn, còn các khoản thiệt hại, chi phí hoạt động thì nhà đầu tư phải chịu. Do đó, sau khi BOT Cai Lậy đi vào hoạt động trở lại, nhà đầu tư sẽ tự cân đối từ khai thác dự án để bù lỗ số tiền nói trên.

Chỉa sẻ về khoản lỗ nêu trên, đại diện Bộ GTVT, cho biết: Tính đến thời điểm hiện tại, dự án đã dừng thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ hơn một năm (từ tháng 8/2017), nhà đầu tư gặp rất nhiều khó khăn và ngân hàng cho vay vốn lo ngại về khả năng thu hồi vốn. Vì vậy, để sớm giải quyết các khó khăn của dự án, cần sớm thu phí dịch vụ trở lại đối với dự án BOT Cai Lậy.

Và phương án thu phí giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với BOT Cai Lậy, đã được các Bộ, ngành thống nhất là giữ nguyên vị trí trạm như hiện nay. Giảm giá tối đa cho tất cả các phương tiện qua trạm thu phí Cai Lậy (từ 35.000 đồng/lượt xuống 15.000 đồng/lượt đối với xe con, tương ứng là 58%) và mở rộng phạm vi miễn, giảm giá vùng lân cận lên đến khoảng 10km.

Bên cạnh đó, việc tổ chức thu phí dịch vụ với công nghệ thu tự động không dừng và một dừng (thu kết hợp không dừng và một dừng ở 02 làn hỗn hợp phía ngoài cùng). Theo lộ trình, sẽ thu tự động không dừng cho tất cả các làn.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, khẳng định: Việc trạm thu phí BOT Cai Lậy thu phí trở lại, Bộ đã chỉ đạo chủ đầu tư sửa chữa, khắc phục toàn bộ dự án. Và buổi họp báo là để lấy kiến đóng góp của báo chí về trạm thu phí BOT Cai Lậy, xem còn những vấn đề bất cập, đề xuất gì để tiếp tục xử lí, từ đó chúng tôi tập hợp lại trình lãnh đạo Bộ GTVT giải quyết. Sau đó Bộ GTVT mới quyết định thời gian chính thức thu phí trở lại

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, khẳng định: Việc trạm thu phí BOT Cai Lậy thu phí trở lại, Bộ đã chỉ đạo chủ đầu tư sửa chữa, khắc phục toàn bộ dự án. 

Phát biểu chủ trì tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, khẳng định: "Việc trạm thu phí BOT Cai Lậy thu phí trở lại, Bộ đã chỉ đạo chủ đầu tư sửa chữa, khắc phục toàn bộ dự án. Và buổi họp báo là để lấy kiến đóng góp của báo chí về trạm thu phí BOT Cai Lậy, xem còn những vấn đề bất cập, đề xuất gì để tiếp tục xử lí, từ đó chúng tôi tập hợp lại trình lãnh đạo Bộ GTVT giải quyết. Sau đó Bộ GTVT mới quyết định thời gian chính thức thu phí trở lại".

Cũng theo Thứ trưởng Nhật, để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và tránh ùn tắc giao thông khi tổ chức thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu phí Cai Lậy, Bộ GTVT mong các cơ quan thông tấn báo chí chia sẻ. Tuyên truyền kịp thời, khách quan, đúng bản chất vấn đề đối với dự án đến người dân và các chủ phương tiện, người tham gia giao thông, chấp hành pháp luật của Nhà nước và ủng hộ chủ trương đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT, nhằm huy động nguồn lực xã hội cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, phù hợp với Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 16/1/2012 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dừng thu phí, BOT Cai Lậy lỗ hơn 130 tỉ đồng – “Chưa có quy định nào để hỗ trợ” tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713524248 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713524248 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10