Đường sắt đô thị đòi hỏi một khoản tiền rất lớn để xây dựng trong một thời gian dài, nên thật sự rất khó thực hiện nếu chỉ bằng sức của công ty tư nhân đơn lẻ.
Từ thực tế xâm nhập, tìm hiểu đầu tư tại Hà Nội, chúng tôi cho rằng đường sắt đô thị đòi hỏi một khoản tiền rất lớn để xây dựng trong một thời gian dài, nên thật sự rất khó thực hiện nếu chỉ bằng sức của công ty tư nhân đơn lẻ. Mặt khác, do mối liên kết với các phương tiện giao thông khác nên không thể tăng cao giá vé. Ngay cả ở Tokyo Metro, ngoài nguồn vốn tự có thì còn tiến hành huy động vốn từ nhà nước và Thành phố bằng nhiều hình thức. Chúng tôi cho rằng Việt Nam cũng cần tạo ra nhiều cơ chế huy động vốn từ các nguồn khác nhau.
Từ tháng 2/2013, Tokyo Metro đã tham gia vào “Dự án tăng cường năng lực cơ quan quản lý ĐSĐT Hà Nội và thành lập công ty vận hành bảo dưỡng các tuyến Đường sắt đô thị (ĐSĐT) trên địa bàn thành phố Hà Nội”. Đến tháng 2/2016, sau 3 năm thực hiện, dự án đã hoàn thành với sự đánh giá cao từ phía JICA, Thành phố Hà Nội và Công ty Hà Nội Metro.
Theo biên bản ghi nhớ về hợp tác và hữu nghị đã kí kết vào ngày 25/6/2017 với UBND thành phố Hà Nội, Tokyo Metro không chỉ dừng lại ở hỗ trợ về vận hành, bảo dưỡng, quản lý đường sắt đô thị Hà Nội như đã đề cập cho tới nay mà sẽ tiến hành hỗ trợ sâu hơn thông qua hợp tác kỹ thuật và đào tạo nhân lực cho cơ quan liên quan của thành phố Hà Nội ở những giai đoạn tiếp theo của kế hoạch đường sắt đô thị.
Đối với Tokyo Metro, thời gian tới chúng tôi tiếp tục sẽ phát huy những kinh nghiệm trong vận hành ĐSĐT tích lũy được cho tới nay, trước hết là tiếp tục hỗ trợ xây dựng hệ thống giao thông thuận tiện được người dân Hà Nội chào đón, thông qua việc đào tạo nhân sự cho Tuyến ĐSĐT Hà Nội số 2 được xây dựng bởi nguồn vốn ODA của Nhật Bản, qua đó góp phần giúp phía Thành phố Hà Nội có thể tự thực hiện công tác vận hành và bảo dưỡng.