Đường trăm tỷ tại Quảng Nam chưa hẹn ngày hoàn thiện

TUẤN VỸ 29/05/2024 11:00

Dự án nâng cấp đường ĐX31 tại TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam đã thi công trở lại, tuy nhiên địa phương vẫn chưa thể ấn định ngày hoàn thiện tuyến đường trăm tỷ này.

>>Quảng Nam làm gì để giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đạt 100%?

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường Nguyễn Chí Thanh (ĐX31) tại TP. Hội An có chiều dài 1,6km. Dự án này gồm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 mở rộng 11,5m, giai đoạn 2 là 19,5m  với tổng kinh phí hơn 110 tỷ đồng qua địa bàn phường Tân An và xã Cẩm Hà.

Vào giai đoạn năm 2018, UBND TP. Hội An đã có thông báo về việc thu hồi đất của các hộ dân hai bên đường Nguyễn Chí Thanh để phục vụ nâng cấp, mở rộng tuyến đường. Tuy nhiên, sau đó việc nâng cấp, cải tạo tuyến đường này gặp vướng mắc khi nhiều hộ dân không đồng thuận bàn giao mặt bằng.

Vì vậy, trước đó các đơn vị chỉ thực hiện việc giải phóng mặt bằng một phần, một số hạng mục lắp đặt cống thoát nước được triển khai rồi tạm dừng. Do tuyến đường này đã xuống cấp nên vấn đề ô nhiễm kéo dài qua nhiều năm khiến người dân địa phương bức xúc. Cùng với đó, nguy cơ mất an toàn giao thông là rất cao khi hàng loạt những “ổ gà”, “ổ voi” nối nhau kéo dài.

Bà Huỳnh Thị Trinh - người dân xã Cẩm Hà cho hay tuyến đường xuống cấp nên việc kinh doanh không thuận lợi, sức khỏe bị ảnh hưởng. Vì vậy, người dân địa phương mong muốn thành phố sớm có phương án cụ thể về việc giải phóng mặt bằng và thi công.

“Cảnh nắng bụi mưa bùn kéo dài ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân. Thành phố cần sớm triển khai đồng độ để người dân ổn định cuộc sống, thuận lợi hơn trong kinh doanh”, bà Trinh nói.

a

Dự án cải tạo đường ĐX31 có tổng kinh phí hơn 110 tỷ đồng vẫn dang dở sau nhiều năm.

Đến cuối năm 2023, dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường Nguyễn Chí Thanh  khởi công trở lại. Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng - Hội An (DIC) là đơn vị thi công, theo ghi nhận, hiện nay đã phía doanh nghiệp đã tiến hành đẩy nhanh tiến độ các khu vực đã có mặt bằng sạch.

Ông Đỗ Thanh Quảng – đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng - Hội An cho biết công việc thi công của doanh nghiệp hiện nay vẫn gặp khó do vướng mặt bằng, thi công đường điện. Vị này thông tin, vừa qua TP. Hội An đã họp và tháo gỡ được một số vướng mắc để doanh nghiệp triển khai.

“Đến nay, doanh nghiệp vẫn chờ thành phố giao mặt bằng sạch, thời gian tới có thể hoàn thiện khoản 500m đường từ đường Nguyễn Tất Thành đến Tôn Đức Thắng.  Đối với chiều dài còn lại vì vướng giá đất của nhiều hộ dân nên vẫn chưa biết khi nào sẽ được triển khai”, ông Quảng nói.

Chủ tịch UBND TP. Hội An Nguyễn Văn Sơn cũng nhìn nhận vướng mắc lớn nhất trong việc thi công tuyến đường ĐX31 xuất phát từ giải phóng mặt bằng và địa phương đang tập trung đối thoại tháo gỡ. Theo ông Sơn, người dân địa phương chưa thống nhất bàn giao mặt bằng vì chưa đồng thuận với đơn giá bồi thường.

“Chủ yếu là mặt bằng, phần còn lại đơn vị thi công cũng đang tích cực triển khai. Tuy nhiên, vì nhiều hộ chưa chịu nhận tiền đền bù nên không thể thi công liên thông toàn tuyến được. Thực tế người dân cũng rất khó, vì nhiều hộ có diện tích đất nhỏ nhưng bị lấy đi phần nửa diện tích nên chưa đồng thuận. Hiện nay chưa có cơ chế để thực hiện vấn đề này, để giải tỏa trắng thì không có quy định, nhưng nếu để dân tiếp tục xây dựng nhà cửa thì rất khó”, ông Sơn thông tin.

a

Vướng mắc lớn nhất trong việc thi công tuyến đường DX31 xuất phát từ giải phóng mặt bằng.

Được biết, vừa qua UBND TP. Hội An và đơn vị liên quan đã có buổi đối thoại, giải quyết, tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến dự án này. Theo thông tin, hiện nay vẫn còn 31 hộ chưa thống nhất bàn giao mặt bằng do liên quan đến tiền bồi thường, hỗ trợ chi phí và chưa hoàn thiện hồ sơ để công khai phương án đền bù.

Theo đó, các hộ dân bị thu hồi đất đề nghị địa phương tính lại giá đền bù, hỗ trợ phù hợp để người dân an tâm bàn giao mặt bằng. Đồng thời, các hộ dân cũng kiến nghị có phương án xem xét với diện tích bị thu hồi không giải toả trắng có khoảng lùi xây dựng để ổn định cuộc sống sau khi bàn giao mặt bằng.

Qua tìm hiểu, đường ĐX31 nằm trên trục Quốc lộ 14H, kết nối đường biển ĐT603 qua cầu Nguyễn Duy Hiệu đến cầu Cẩm Kim qua sông Thu Bồn. Về mục tiêu, sau khi dự án hoàn thành sẽ góp phần thúc đẩy giao thông, giảm lưu lượng phương tiện vào phố cổ Hội An.

Có thể bạn quan tâm

  • Quảng Nam: Dự án khu dân cư 16 năm vẫn chưa có hướng giải quyết

    Quảng Nam: Dự án khu dân cư 16 năm vẫn chưa có hướng giải quyết

    16:42, 27/05/2024

  • Nhà ở xã hội Quảng Nam: Nơi làm không được, chỗ mãi chẳng xong

    Nhà ở xã hội Quảng Nam: Nơi làm không được, chỗ mãi chẳng xong

    13:00, 07/05/2024

  • Cần sớm gỡ khó do quy hoạch treo ở vùng Đông Quảng Nam

    Cần sớm gỡ khó do quy hoạch treo ở vùng Đông Quảng Nam

    02:00, 04/05/2024

  • “Thúc” tiến độ dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

    “Thúc” tiến độ dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

    17:05, 15/03/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đường trăm tỷ tại Quảng Nam chưa hẹn ngày hoàn thiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO