Epic Games đối đầu Apple: Ai sẽ thắng?

Diendandoanhnghiep.vn Việc công ty làm game Epic đâm đơn kiện Apple, bắt đầu từ cuối năm 2020, đã khiến cả thế giới phần mềm nín thở theo dõi.

Nếu Apple thua Epic, điều đó đồng nghĩa với việc người dùng từ giờ sẽ được tự do cài phần mềm từ bất cứ nguồn nào, chứ không phải bắt buộc phải tải phần mềm từ App Store.

“Phiên toà thế kỷ” của giới công nghệ đang dần đi đến hồi kết. Chúng ta sắp được biết Epic Games hay Apple sẽ là người chiến thắng trong một vụ kiện mà kết quả của nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến bức tranh công nghệ của năm nay.

Việc công ty làm game Epic đâm đơn kiện Apple, bắt đầu từ cuối năm 2020, đã khiến cả thế giới phần mềm nín thở theo dõi. Sự quản lý chặt chẽ của Apple đối với các ứng dụng trên nền tảng App Store của họ là nguyên nhân khiến Epic Games cho rằng nhà sản xuất iPhone đang lạm dụng vị trí độc quyền một cách bất hợp pháp.

Epic Games yêu cầu Apple phải cho phép người dùng được tự do lựa chọn hệ thống thanh toán của riêng mình trong trò chơi Fortnite (của Epic) cũng như một hệ thống tính phí thấp hơn mức thu 30% doanh thu của Apple (con số này thấp hơn đối với các nhà phát triển nhỏ).

Ở bên kia chiến tuyến, Apple cho biết họ có quyền điều hành cửa hàng ứng dụng khi thấy phù hợp, với mục đích bảo vệ quyền riêng tư và bảo mật của khách hàng.

Chiến trường luôn trong tình trạng “căng thẳng” khi luật sư của mỗi bên cố gắng ‘dụ’ các giám đốc điều hành Tim Cook của Apple và Tim Sweeney của Epic Games để họ mất bình tĩnh và nói ra những thông tin bất lợi. Cho đến nay, cả hai vị giám đốc tên Tim đều đang làm tốt công việc của mình.

Tạm bỏ qua những bài báo “giật gân”, hãy tập trung vào những vấn đề cơ bản sau:

Kho ứng dụng iOS có phải là cửa hàng độc quyền không?

Cần biết rằng đây là “chợ ứng dụng” duy nhất mà người dùng iOS có thể truy cập để tải ứng dụng hợp pháp, và “chợ” này hoàn toàn do một mình Apple sở hữu và kiểm soát.

Nhưng Apple cho rằng họ thậm chí không thống trị thị trường điện thoại thông minh và không có thị trường ứng dụng nào chỉ dành cho các thiết bị của mình. Apple lập luận rằng cửa hàng ứng dụng iOS chỉ là một trong nhiều cách người tiêu dùng có thể có được trò chơi và phần mềm khác. Ví dụ: người dùng còn có thể chơi Fortnite trên điện thoại Android, Xbox, Sony Playstations, v.v…

Cần nói thêm rằng trong tuần trước, EU buộc tội Apple có “sức mạnh thị trường đáng kể” và đóng vai trò là “người gác cổng” cho các ứng dụng.

Điện thoại thông minh có giống như các máy photo không?

Khoảng 30 năm trước, Tòa án Tối cao cho rằng Kodak độc quyền trên thị trường sửa chữa máy photocopy của mình. Tòa án đã ra phán quyết chống lại Kodak mặc dù trên thị trường lúc đó còn rất nhiều đối thủ khác – Kodak thậm chí không phải là cái tên lớn nhất nếu so với “gã khổng lồ” Xerox. Sau này, các toà án đã “nhẹ nhõm” hơn với sự ra đời của Luật chống độc quyền năm 1992.

Ngay cả khi cửa hàng ứng dụng là cửa hàng độc quyền, các yêu cầu thanh toán của Apple và các quy tắc khác có bất hợp pháp không?

Epic Games cho biết một công ty như Apple kiểm soát thị trường độc quyền không thể sử dụng vị trí đó để thu hút khách hàng các sản phẩm khác.

Về phía mình, Apple cho biết tất cả các quy tắc của họ đều phù hợp và họ không ràng buộc sự kết hợp của các sản phẩm phần mềm riêng biệt với nhau — họ cung cấp một sản phẩm tích hợp duy nhất được gọi là iOS.

Epic Games cũng cho biết Apple không đối xử công bằng với tất cả các nhà phát triển, trong khi Apple nói rằng họ có quyền đối phó với các nhà phát triển theo các điều khoản của mình.

Ở một diễn biến khác, Microsoft vừa cắt giảm mức phí cho các ứng dụng trong Windows Store từ 30% xuống còn 12% - lại thêm một áp lực nữa cho nhà táo?

Phán quyết của phiên tòa này sẽ là một bước ngoặt lịch sử đối với Apple và cả các ‘iFan’. Nếu Apple thua Epic, điều đó đồng nghĩa với việc người dùng từ giờ sẽ được tự do cài phần mềm từ bất cứ nguồn nào, chứ không phải bắt buộc phải tải phần mềm từ App Store.

Tờ CNBC ước tính 30% doanh thu, tương đương khoảng 64 tỷ đô, của Apple là do App Store mang lại. Nếu Apple thua Epic, Apple không còn là nhà độc quyền phân phối phần mềm. App Store mất vai trò. Lúc đó, Apple sẽ phải nhìn một lượng tiền lớn chảy ra khỏi túi của mình.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Epic Games đối đầu Apple: Ai sẽ thắng? tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711713583 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711713583 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10