Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam 2025 do VCCI và VBCSD vừa tổ chức tại Hà Nội với chủ đề: “Phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới - Biến khát vọng vươn mình thành hành động”.
Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) vừa tổ chức tại Hà Nội với chủ đề: “Phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới - Biến khát vọng vươn mình thành hành động”.
VCSF tiếp tục khẳng định vị thế là nền tảng đối thoại hàng đầu của cộng đồng doanh nghiệp ở quy mô quốc gia về phát triển bền vững, trong đó diễn đàn nhấn mạnh ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) đóng vai trò như “kim chỉ nam” giúp doanh nghiệp quản lý rủi ro, cũng như tận dụng cơ hội để tăng năng lực cạnh tranh trong một thế giới đầy biến động.
Tại phiên Tọa đàm “Đổi mới sáng tạo trong xây dựng và triển khai chiến lược ESG ứng phó với giai đoạn biến động” ngoài các yêu cầu ESG từ thị trường xuất khẩu và cả thị trường trong nước, việc thay đổi hành vi người tiêu dùng, và cả áp lực tài chính cũng được diễn đàn quan tâm. Nhiều diễn giả cho rằng: Trong bối cảnh kinh tế hiện tại khiến người tiêu dùng trở nên thận trọng và nhạy cảm hơn đối với tình hình tài chính cá nhân. Điều này tạo ra áp lực cho ngành tài chính tiêu dùng vì không những phải cung cấp các giải pháp tài chính dễ tiếp cận, mà còn phải đảm bảo hoạt động cho vay có trách nhiệm để giúp khách hàng có kế hoạch tài chính cá nhân trước khi vay và nghĩa vụ thanh toán các khoản vay đúng hạn.
Điều này đồng nghĩa với việc phải tập trung mạnh mẽ vào quản trị rủi ro, minh bạch thông tin và đẩy mạnh phổ cập tài chính, trong khi vẫn đảm bảo việc duy trì lợi nhuận. Nên doanh nghiệp luôn mong muốn cải thiện hơn nữa đó là lồng ghép ESG vào mô hình kinh doanh cốt lõi, từ khía cạnh quản trị (cho vay có trách nhiệm, bảo mật dữ liệu), đến xã hội (trao quyền cho người yếu thế) và môi trường (quản lý carbon, chuyển đổi xanh). Nếu không làm được điều này, doanh nghiệp có thể đánh mất niềm tin từ các bên liên quan chính như khách hàng, nhân viên, cơ quan quản lý, công chúng và làm suy yếu vị thế cạnh tranh.
Chia sẻ về những kinh nghiệm thực tiễn khi doanh nghiệp xây dựng và triển khai chiến lược ESG thích ứng trước những biến động, cân bằng giữa áp lực kinh doanh và tăng trưởng bền vững, Bà Phạm Thị Bích Liên - Trưởng bộ phận vận hành tiếp thị và phát triển bền vững Home Credit Việt Nam cho hay: “ Hãy gắn liền ESG với chiến lược kinh doanh cốt lõi của bạn, đừng xem nó như một hoạt động bổ sung hoặc mang tính chất tương đối. Điều cốt lõi chính là tìm điểm giao thoa giữa việc tạo ra lợi ích cho xã hội đi cùng với các giải pháp áp dụng ESG vào chiến lược kinh doanh của công ty. Sự tích hợp này sẽ xây dựng lòng tin và khả năng phục hồi lâu dài cho doanh nghiệp, biến áp lực kinh tế thành lợi thế cạnh tranh.”
Bà Phạm Thị Bích Liên nhấn mạnh thêm: “Yếu tố trao quyền trong môi trường chuyển đổi số trong ngành tài chính tiêu dùng bằng việc số hóa toàn bộ quy trình vay, từ nộp hồ sơ đến thanh toán, giúp dịch vụ tài chính trở nên tiện lợi và dễ tiếp cận hơn. Việc sử dụng ứng dụng Home App, chatbot tích hợp AI và nền tảng trực tuyến cho phép khách hàng quản lý tài chính mọi lúc, mọi nơi…”
Ngoài ra, tận dụng công nghệ số để thúc đẩy các mục tiêu ESG trên các lĩnh vực chính; sử dụng các trợ lý ảo AI và chatbot để cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng 24/7 mang đến sự hỗ trợ nhanh chóng và dễ dàng cho khách hàng. Cách tiếp cận này giúp giảm thiểu rủi ro nợ xấu và thúc đẩy một môi trường cho vay minh bạch,... Đơn cử, trong năm 2024, phổ cập tài chính của Home Credit đã tạo ra hơn 12 triệu lượt tương tác trên các nền tảng kỹ thuật số - tăng gấp 6 lần so với 2 triệu lượt vào năm 2023…
Song song đó, Home Credit cũng triển khai các chương trình ưu đãi chuyển đổi sang xe điện (EV) thông qua hợp tác chiến lược với các đối tác như VinFast. Những gói vay ưu đãi này không chỉ giúp người tiêu dùng tiếp cận phương tiện thân thiện với môi trường một cách linh hoạt hơn về tài chính, mà còn mang lại lợi ích tiết kiệm chi phí vận hành và bảo trì trong dài hạn… Đây là minh chứng rõ ràng cho nỗ lực tích hợp yếu tố phát triển bền vững vào thiết kế sản phẩm tài chính ngay từ giai đoạn ý tưởng, không chỉ phục vụ mục tiêu kinh doanh mà còn tạo giá trị lâu dài cho xã hội và môi trường.
Tại diễn đàn, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công một lần nữa nhấn mạnh vai trò của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam luôn vinh dự, tự hào, ý thức sâu sắc trách nhiệm, nghĩa vụ trong việc đồng hành cùng dân tộc phát triển kinh tế theo hướng bền vững, bao trùm vì một Việt Nam hội nhập, hùng cường và thịnh vượng. Ông Phạm Tấn Công chia sẻ: “Chúng tôi có niềm tin sâu sắc rằng VCSF luôn đóng vai trò kiến tạo không gian đối thoại, phổ biến, lan toả, thẩm thấu và đưa các chủ trương, chính sách, nghị quyết… vào cuộc sống, xây dựng, hoàn thiện thể chế nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi.”
Năm 2025 đánh dấu lần tổ chức thứ 12 liên tiếp của VCSF, đồng thời là mốc son 15 năm thành lập và dẫn dắt cộng đồng doanh nghiệp trên hành trình phát triển bền vững tại Việt Nam của VBCSD. Là thành viên của hội đồng, Home Credit tự hào với 3 năm liền (2022, 2023, 2024) được được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam.