Evergrande đã tìm ra lối thoát "cửa tử"?

Diendandoanhnghiep.vn Nhà phát triển bất động sản Evergrande chuẩn bị bán một phần cổ phần trong đơn vị dịch vụ bất động sản của mình - là lần bán tài sản thứ hai trong nhiều tuần.

Evergrande đã dừng giao dịch trên sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông.

Evergrande đã dừng giao dịch trên sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông.

Giao dịch cổ phiếu của Evergrande và Evergrande Property Services đã bị tạm dừng vào sáng thứ Hai 4/10. Trong một hồ sơ gửi lên sàn giao dịch Hồng Kông, Evergrande cho biết họ đã yêu cầu ngừng giao dịch trước khi có thông báo về một “giao dịch lớn”.

Evergrande Property Services cho biết thông báo này tạo thành “một đề nghị chung có thể có đối với cổ phần của Công ty.”

Hơn 15 cổ phiếu khác cũng bị đình chỉ giao dịch vào sáng thứ Hai tại Hồng Kông, bao gồm cả công ty bất động sản Trung Quốc Hopson Development Holding. Các doanh nghiệp đều cho hay sẽ thông báo mua lại cổ phiếu của một công ty khác niêm yết trong thành phố.

Một số phương tiện truyền thông địa phương của Trung Quốc đưa tin Hopson đã đồng ý mua 51% cổ phần của Evergrande Property Services. Evergrande Property được định giá 55,4 tỷ đô la Hồng Kông (7,1 tỷ USD), dựa trên giá giao dịch cuối cùng của nó. Chỉ số Quản lý và Dịch vụ Bất động sản Hang Seng đã tăng 1,6% vào thứ Hai ngay cả khi điểm chuẩn chính của thành phố giảm 2,2%.

Tuần trước, Evergrande nói rằng họ sẽ bán 1,5 tỷ USD cổ phần tại Ngân hàng Shengjing cho một công ty quản lý tài sản nhà nước, nhưng ngân hàng đã yêu cầu tất cả số tiền thu được phải trừ vào số tiền mà nhà phát triển địa ốc còn đang nợ.

Khoản nợ của Evergrande đã gây lo ngại cho các nhà đầu tư vì nó đã cảnh báo hai lần rằng có thể vỡ nợ, gây ảnh hưởng đến thị trường. Gã khổng lồ bất động sản cũng đã bỏ lỡ các khoản thanh toán lãi suất cho hai trái phiếu nước ngoài trong những tuần gần đây, khiến các nhà đầu tư nước ngoài rơi vào tình trạng lấp lửng. Cho đến nay, công ty vẫn giữ im lặng về các khoản thanh toán đó .

Đang phải vật lộn với khoản nợ hơn 300 tỷ USD, Evergrande đang cố gắng giảm bớt cổ phần trong các tài sản khác.

Đang phải vật lộn với khoản nợ hơn 300 tỷ USD, Evergrande cố gắng giảm bớt cổ phần trong các tài sản khác.

Nhà phát triển bất động sản này đã bán các đơn vị tài sản cho các nhà cung cấp và nhà thầu để bù đắp một số khoản thanh toán chưa thanh toán. Theo báo cáo tài chính mới nhất của Evergrande, tính đến ngày 27/8, những khoản nợ tồn đọng đó lên tới khoảng 25,17 tỷ nhân dân tệ (3,8 tỷ USD).

Vishnu Varathan, người đứng đầu bộ phận kinh tế và chiến lược tại Ngân hàng Mizuho, nói rằng “việc xử lý tài sản có mục tiêu và một phần để đáp ứng các nghĩa vụ là một mức khá thấp”.

Ông nói với CNBC: “Câu hỏi thực sự là liệu sẽ có các thỏa thuận tài chính/dòng tiền bền vững để giữ lĩnh vực bất động sản là mối quan tâm liên tục hay không". Ông cũng đề cập đến các doanh nghiệp đang hoạt động tạo ra dòng tiền thay vì bị siết chặt bởi thanh lý.

Cổ phiếu của Evergrande đã mất 80% giá trị trong năm nay và công ty đã bỏ lỡ các khoản thanh toán cho ngân hàng, nhà cung cấp, trái chủ và các nhà đầu tư khác. Doanh nghiệp đã chỉ định các cố vấn tài chính để tìm giải pháp cho tình trạng thắt chặt thanh khoản của mình và đang tìm cách bán tài sản khi cố gắng giải thoát khỏi các khoản nợ vượt quá 300 tỷ đô la Mỹ

Một hồ sơ gần đây thể hiện Evergrande có 240 tỷ nhân dân tệ (37,2 tỷ USD) tổng số nợ phải trả trong năm tới, so với tiền mặt và tiền gửi ngân hàng là 161,6 tỷ Nhân dân tệ.

Trong số các tài sản mà Công ty này đã được gắn cờ để bán là cổ phiếu của Evergrande Property, thì có sức khỏe tài chính tốt hơn Tập đoàn mẹ.

Theo báo cáo tài chính Evergrande Property, lợi nhuận ròng đã tăng 68,6% trong nửa đầu năm 2021 so với một năm trước đó, đồng thời ghi nhận sự gia tăng về diện tích quản lý và tiền mặt. Tuy nhiên, cổ phiếu của Evergrande Property đã giảm 40% trong năm nay, bị kéo theo từ sự chật vật của Evergrande mẹ.

hưng ngân hàng đã yêu cầu tất cả số tiền thu được phải trừ vào số tiền mà nhà phát triển địa ốc còn đang nợ.

Evergrande tháng trước đã thừa nhận rằng họ có thể vỡ nợ nếu không thu hút được các nhà đầu tư mới hoặc bán đủ tài sản. 

Bloomberg đưa tin hôm thứ Hai rằng một trái phiếu trị giá 260 triệu USD được Evergrande đảm bảo đã đáo hạn mà không cần hoàn trả một ngày trước đó. Trái phiếu được phát hành bởi Jumbo Fortune Enterprises, một liên doanh liên quan đến Hengda Real Estate, chi nhánh bất động sản trong nước của Evergrande. Varathan chia sẻ việc không thanh toán sẽ tạo thành một vụ vỡ nợ và gây áp lực lên đồng Nhân dân tệ.

Evergrande mới đây cũng đã hủy bỏ kế hoạch niêm yết đơn vị xe điện của mình tại Thượng Hải. Tập đoàn này đã cung cấp căn hộ, bãi đậu xe và không gian thương mại cho các nhà cung cấp và các chủ nợ khác để giải quyết các khoản nợ nhưng lưu ý rằng doanh số bán căn hộ đang giảm trong bối cảnh người tiêu dùng lo lắng về số phận của chủ đầu tư.

Một số người ủng hộ lâu năm của Evergrande, chẳng hạn như nhà phát triển Hong Kong Chinese Estates và các nhà lãnh đạo, cũng đã từ bỏ công ty. Tháng trước, Chinese Estates, cổ đông lớn thứ hai tại Evergrande, đã đưa ra kế hoạch thoái toàn bộ cổ phần.

Các nhà chức trách đã yêu cầu các ngân hàng hỗ trợ lĩnh vực bất động sản và cung cấp đầy đủ thanh khoản cho thị trường để kiềm chế sự sụt giảm. Nhưng Evergrande vẫn chưa nhận được sự hỗ trợ trực tiếp nào.

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Evergrande đã tìm ra lối thoát "cửa tử"? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711725105 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711725105 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10