EVN ứng phó với nguy cơ thiếu điện thế nào?

Diendandoanhnghiep.vn EVN đã chuẩn bị kịch bản nhu cầu điện tăng trưởng cao (9,18% hoặc cao hơn), sản lượng điện toàn hệ thống có thể đạt 306,4 tỷ kWh (tăng 26 tỷ kWh so với năm 2023).

>> Bộ Công Thương cam kết không thiếu điện trong năm 2024

UBND TP. Hà Nội yêu cầu EVN chủ động xây dựng các kịch bản cấp điện ứng phó các tình huống khó khăn về nguồn điện cho năm 2024, bảo đảm cung cấp điện cho Thành phố.

Theo đó, UBND TP. Hà Nội chỉ đạo sở, ngành, quận, huyện, thị xã cùng Tổng công ty Điện lực Thành phố bảo đảm việc cung ứng điện an toàn, ổn định, liên tục phục vụ mọi hoạt động sản xuất - kinh doanh, tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn năm 2024 và những năm tiếp theo.

Các đơn vị liên quan được yêu cầu giải quyết thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng, thỏa thuận quy hoạch kiến trúc, thi công công trình lưới điện trọng điểm, cấp bách 500kV, 220kV, 110kV.

EVN Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp khắc phục việc thiếu điện trong năm 2024.

EVN Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp khắc phục việc thiếu điện trong năm 2024.

Đồng thời, sở, ngành sớm giải quyết kiến nghị của các chủ đầu tư nhà máy điện rác nhằm đưa các dự án vào hoạt động, phát huy hiệu quả để góp phần bảo đảm cung ứng điện cho Thành phố.

Hà Nội cũng yêu cầu nghiên cứu giải pháp kêu gọi, thu hút đầu tư, cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ nhà đầu tư triển khai các dự án nguồn và lưới điện trên địa bàn.

Các công việc trên cần thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng, quy hoạch, điện lực, đất đai, lâm nghiệp, khoáng sản, bảo vệ môi trường và quy định của pháp luật có liên quan đến năng lượng tái tạo.

Đáng lưu ý, thủ trưởng sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã... tăng cường quán triệt đến toàn thể cán bộ, công nhân, viên chức và người lao động nâng cao nhận thức và gương mẫu đi đầu trong sử dụng tiết kiệm điện tại cơ quan và gia đình.

Cùng với đó, EVN Hà Nội cần chủ động xây dựng kịch bản cấp điện ứng phó các tình huống khó khăn về nguồn điện cho năm 2024, bảo đảm cung cấp điện cho Thành phố.

Sở Công Thương được giao kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch cung ứng điện của EVN Hà Nội, chủ trì cùng Tổng công ty và đơn vị liên quan kịp thời tham mưu Thành phố giải pháp bảo đảm cung ứng điện, phục vụ tốt nhu cầu sản xuất - kinh doanh và sinh hoạt của người dân trên địa bàn.

Trước đó, tại Hội nghị gặp mặt đầu xuân giữa doanh nghiệp nhà nước và Thường trực Chính phủ ngày 3/3, của ông Đặng Hoàng An – Chủ tịch Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã cam kết không để thiếu điện trong năm 2024.

Ông Đặng Hoàng An cho biết, trong năm 2023, EVN gặp nhiều khó khăn, trong đó đã để xảy ra thiếu điện tại miền Bắc cuối tháng 5 đầu tháng 6. Nguyên nhân được cho là lượng điện tiêu thụ tăng mạnh trong khi thủy điện, một trong hai nguồn cung chính, bị sụt giảm huy động do hạn hán.

Theo ông An, tình trạng thiếu điện dù chỉ diễn ra trong thời gian ngắn nhưng đã ảnh hưởng lớn đến đời sống, sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp.

Trong năm 2024, EVN quyết tâm bằng mọi nỗ lực, mọi giải pháp thực hiện các nhiệm vụ chính trị chủ chốt, đặc biệt là: Đảm bảo đủ điện cho sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân để đáp ứng mục tiêu tăng trưởng GDP từ 6 - 6,5%, không để thiếu điện trong mọi tình huống như Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo.

Để thực hiện mục tiêu này, EVN đã chuẩn bị kịch bản nhu cầu điện tăng trưởng cao (9,18% hoặc cao hơn), sản lượng điện toàn hệ thống có thể đạt 306,4 tỷ kWh (tăng 26 tỷ kWh so với năm 2023).

Bên cạnh đó, đẩy nhanh, tăng tốc các công trình đầu tư xây dựng nguồn và lưới điện với khối lượng đầu tư 102 nghìn tỷ đồng, tăng 11 nghìn tỷ đồng so với năm 2023. Trong đó, tập trung cho các công trình trọng điểm như: Dự án thủy điện Yaly mở rộng - 360MW dự kiến vận hành tháng 6/2024, Hòa Bình mở rộng - 480 MW dự kiến tháng 6/2025, Quảng Trạch 1 - 1.403 MW và chuẩn bị đầu tư dự án nhiệt điện LNG Quảng Trạch 2, khởi công dự án Trị An mở rộng và Thủy điện tích năng Bác Ái.

Ngoài ra, EVN cũng phấn đấu cân bằng tài chính; bảo đảo việc làm, đời sống người lao động; thực hiện các biện pháp quyết liệt, hiệu quả để nâng cao năng suất lao động; minh bạch hóa hoạt động, chống tham nhũng, tiêu cực, tăng trách nhiệm với cộng đồng, xã hội, phục vụ tốt hơn cho khách hàng.

Tập đoàn cũng đang tập trung sửa đổi nề nếp làm việc, sửa đổi, thay thế các quy chế, quy định quản lý nội bộ theo hướng tăng mạnh phân cấp, phân quyền, giao quyền gắn với trách nhiệm; tăng cường giáo dục tư tưởng, đạo đức cán bộ, đảng viên, người lao động; trách nhiệm nêu gương, dám chịu trách nhiệm của người đứng đầu các cấp.

Được biết, trước đó, báo cáo của EVN cũng đã chỉ rõ các giải pháp năm 2024 để vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện quốc gia; đảm bảo tiến độ, chất lượng đầu tư xây dựng các dự án, công trình nguồn và lưới điện; tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng; hoàn thành các chỉ tiêu nâng cao hiệu quả SXKD và tăng năng suất lao động.

Đồng thời, triển khai các giải pháp tiếp tục sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp, hoàn thiện bộ máy tổ chức phù hợp với định hướng tái cơ cấu ngành Điện; tiếp tục triển khai hiệu quả chuyển đổi số; chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển và ứng dụng KHCN, thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết EVN ứng phó với nguy cơ thiếu điện thế nào? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714358387 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714358387 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10