Eximbank: 2 Thành viên HĐQT từ nhiệm

L.MỸ 25/10/2022 18:40

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, EIB) vừa công bố thông tin bất thường về việc 2 Thành viên Hội đồng Quản trị (HĐQT) từ nhiệm.

Eximbank tiếp tục có biến động nhân sự cấp cao sau đợt giao dịch thỏa thuận cổ phiếu khối lượng

Eximbank tiếp tục có biến động nhân sự cấp cao sau đợt giao dịch thỏa thuận cổ phiếu khối lượng "khủng".

>>> Ai mới thực sự là cổ đông quyền lực trong các liên minh cổ đông tại Eximbank?

Cụ thể trong hôm nay 25/10, Eximbank vừa công bố thông tin bất thường gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) và Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE).

Theo công bố, ngày 24/10, Eximbank đã nhận được đơn từ nhiệm của Thành viên HĐQT gồm: bà Lê Thị Hồng Anh - Thành viên HĐQT, ông Đào Phong Trúc Đại - Thành viên HĐQT độc lập, từ nhiệm với các lý do cá nhân.

Tại đơn từ nhiệm của 2 nhân sự HĐQT đính kèm công bố thông tin, ông Đào Phong Trúc Đại - Thành viên HĐQT độc lập nêu rõ: "Với tư cách Thành viên HĐQT độc lập, tôi đã thực hiện đầy đủ, đúng các chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật và của nội bộ Eximbank. Nay vì lý do cá nhân, tôi không thể tiếp tục tham gia HĐQT tại Eximbank nên tôi làm đơn này xin được từ nhiệm thành viên HĐQT độc lập nhiệm kỳ 7 (2020-2025) tại Eximbank". Ông Đại bày tỏ nguyện vọng được Đại hội đồng cổ đông Eximbank và HĐQT Eximbank sớm xem xét chấp thuận.

Tương tự, đơn từ nhiệm của bà Lê Thị Hồng Anh cũng cho biết đã thực hiện đầy đủ, đúng các chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật và của nội bộ Eximbank. Vì lý do cá nhân, bà Hồng Anh cho biết không thể tiếp tục tham gia HĐQT tại Eximbank nên làm đơn xin được từ nhiệm thành viên HĐQT độc lập nhiệm kỳ 7 (2020-2025) tại Eximbank; đồng thời bày tỏ nguyện vọng được Đại hội đồng cổ đông Eximbank và HĐQT Eximbank sớm xem xét chấp thuận.

Bà Lê Thị Hồng Anh được biết là Phó Chủ tịch HĐQT Thành Công Group, là vợ của ông Nguyễn Anh Tuấn – Chủ tịch của Thành Công Group và đang là Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH TCG Land (công ty con của Thành Công Group). Bà Hồng Anh cùng ông Đào Phong Trúc Đại đã được bầu, trúng cử Thành viên HĐQT Eximbank nhiệm kỳ 7 tại ĐHCĐ 2021 lần 2. 

Thành Công Group là một trong những nhà kinh doanh phân phối xe hơi “máu mặt” trên thị trường. Từ lĩnh vực lõi, Thành Công Group đã vươn tay đầu tư bất động sản và tham vọng bước sang lĩnh vực tài chính và được đánh giá là một trong những cổ đông lớn sáng giá về khả năng chi phối Eximbank trong giai đoạn tỷ lệ sở hữu cổ phần của các nhóm cổ đông và các liên minh không quá cách biệt trước đây. 

Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhóm cổ đông Thành Công Group và các đơn vị liên quan trong nhóm đã liên tiếp đăng ký bán hết số lượng cổ phiếu EIB đang nắm giữ và đã hoàn tất các giao dịch theo phương thức thỏa thuận. Theo đó, việc thoái vốn của nhóm Thành Công Group cũng dẫn đến dự báo khả năng đại diện nhóm trong HĐQT sẽ sớm rút khỏi ngân hàng này, mặc dù các đại diện của Thành Công Group cũng chỉ mới chính thức xuất hiện mới đây.

Nếu đơn từ nhiệm của 2 Thành viên HĐQT nói trên được ĐHĐCĐ và HĐQT Eximbank chấp thuận, cùng với trước đó Eximbank đã miễn nhiệm Thành viên HĐQT Võ Quang Hiển do ông không còn làm người đại diện theo ủy quyền của cổ đông Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC, năm 15% vốn EIB) vào ngày 14/9, thì HĐQT Eximbank sẽ chỉ còn 4 Thành viên gồm Chủ tịch HĐQT Lương Thị Cẩm Tú, ông Nguyễn Thanh Hùng, ông Nguyễn Hiếu và bà Đỗ Hà Phương.

Eximbank đang có kết quả kinh doanh tích cực với các chỉ tiêu kinh doanh của Eximbank trong 9 tháng đầu năm đều có sự tăng trưởng vượt bậc so với năm 2021. Cụ thể: Tổng tài sản tăng 10,8%, huy động từ khách hàng tăng trưởng 5,7% (tổng huy động 145.261 tỷ đồng), dư nợ tín dụng tăng trưởng 10,3% (tổng dư nợ 127.522 tỷ đồng, trong đó không phát sinh cấp tín dụng là các trái phiếu doanh nghiệp). Lợi nhuận trước thuế đạt 3.181 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu của Eximbank ghi nhận 1,86% (giảm so với mức 1,94% cuối năm 2021). Eximbank đã cải thiện đáng kể các chỉ số sinh lời như ROA, ROE so với năm 2021. 

Để đạt được kết quả lợi nhuận khả quan như vậy, bên cạnh thu nhập từ lãi vay, Eximbank cho biết ngân hàng đã đẩy mạnh tăng trưởng các dịch vụ thanh toán, hoạt động thu hồi nợ và cắt giảm mạnh chi phí hoạt động nhằm hỗ trợ lãi suất cho khách hàng. Hiện nay, Eximbank là một trong những ngân hàng vẫn duy trì được nền tảng khách hàng cá nhân và doanh nghiệp truyền thống luôn đồng hành cùng ngân hàng trong thời gian dài, đặc biệt là các tập đoàn, tổng công ty xuất nhập khẩu hàng đầu tại Việt Nam. 

Eximbank luôn chú trọng đến công tác an toàn hoạt động, ngân hàng luôn đảm bảo duy trì tỷ lệ an toàn vốn vững chắc với hệ số CAR theo Thông tư 41 đạt 13,91% (theo quy định của Ngân hàng Nhà nước hiện nay là tối thiểu là 8%), tỉ lệ nguồn vốn ngắn hạn sử dụng cho vay trung dài hạn đạt dưới 20% (quy định của Ngân hàng Nhà nước là =< 34%) đảm bảo các tấm đệm thanh khoản an toàn rất cao trước các biến động của thị trường nếu có. 

Có thể bạn quan tâm

  • Eximbank đạt Top 20 nhãn hiệu hàng đầu Việt Nam

    Eximbank đạt Top 20 nhãn hiệu hàng đầu Việt Nam

    17:48, 27/07/2022

  • Chuyển động mới tại Eximbank

    Chuyển động mới tại Eximbank

    04:52, 06/10/2022

  • Ông Trần Tấn Lộc tiếp tục làm Tổng Giám đốc Eximbank thêm nhiệm kỳ 3 năm

    Ông Trần Tấn Lộc tiếp tục làm Tổng Giám đốc Eximbank thêm nhiệm kỳ 3 năm

    16:18, 07/09/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Eximbank: 2 Thành viên HĐQT từ nhiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO