“Mục tiêu” lần này là Clubhouse, mạng xã hội nói chuyện đang lên như diều từ đầu năm 2021 đến nay.
Phiên bản "nhái" của Facebook là một mạng xã hội mới, có tên Hotline cho phép người dùng trò chuyện bằng video livestream.
Theo một báo cáo của TechCrunch, Facebook đang tiến hành thử nghiệm beta Hotline vào giữa tuần này. Hiện tại Hotline mới chỉ có ở Mỹ, cũng như chưa có phiên bản ứng dụng điện thoại.
Người dùng có thể truy cập Hotline thông qua website, đăng ký qua tài khoản Twitter thay vì Facebook, sau đó để lại tên và đưa vào danh sách chờ.
“Chiêu thức” này nghe có vẻ khá giống Clubhouse - mạng xã hội gây sốt trong thời gian qua. Tuy nhiên nếu người dùng Clubhouse chỉ chia sẻ thông qua các đoạn audio, thì Hotline cho phép người dùng chia sẻ video và các đoạn livestream với tính năng trò chuyện Q&A (hỏi đáp). Tính năng này có đôi nét tương tự live video của Instagram - cũng là một ứng dụng mà Facebook sở hữu.
Nếu trong các phòng trò chuyện của Clubhouse, người dùng muốn đặt câu hỏi thì phải chạm vào nút “giơ tay” và nói ra câu hỏi, thì ở Hotline, người dùng có thể trực tiếp đặt câu hỏi bằng đoạn văn bản hoặc audio trong các livestream. Hotline cũng lưu lại những phiên livestream này - một tính năng chưa có trên Clubhouse.
Ngoài ra giao diện của cả hai cũng có khác biệt. Trong khi Hotline chia người xem video thành hai bộ phận: người đặt câu hỏi và người chỉ xem, thì Clubhouse chia thành những người theo dõi người nói và “những người khác trong phòng trò chuyện.”
Hotline đã tổ chức phiên livestream Q&A đầu tiên vào hôm thứ Tư với nhà đầu tư bất động sản Nick Huber và những chia sẻ về kỹ năng tài chính trong ngành. Theo thông tin, người phát triển Hotline là Erik Hazzard - bắt đầu làm việc tại Facebook năm 2017 sau khi bán thành công ứng dụng “tbh” cho gã khổng lồ công nghệ này.
Facebook vốn nổi tiếng với việc ‘nhái’ các đối thủ tiềm năng và đè bẹp họ bằng lượng người dùng đông đảo của mình. Hồi năm 2017, Snapchat nổi lên là một đối thủ đáng gờm với Facebook bằng hàng loạt các tính năng rất sáng tạo. Rất nhanh, tất cả tính năng ăn khách nhất của Snap đều xuất hiện trên Instagram (một công ty con của Facebook) và chính Facebook. Từ cuối năm ngoái, trước sự trỗi dậy của Tiktok, Facebook cũng ra tay với Reels - phiên bản Tiktok.
Sau khi bị nhái, Snap bị lao đao mất một thời gian dài và không còn gây khó dễ được cho Facebook. Reels mới ra đời nhưng chưa cản trở gì được đến sự tăng trưởng của Tiktok. Liệu lần này Clubhouse có bị ảnh hưởng bởi Hotline?
Có thể bạn quan tâm