Facebook sẽ thiệt hại bao nhiêu nếu mất thị trường Australia?

Diendandoanhnghiep.vn Động thái của Facebook mới đây dẫn đến nguy cơ mất thị trường hơn 20 triệu người dùng Internet của Australia, nơi mang lại doanh thu 673,9 triệu USD năm 2019, hoặc tệ hơn.

Facebook trước nguy cơ mất thị trường Australia

Việc Facebook chặn nội dung tin tức báo chí ở Australia có thể mang lại những hệ quả tồi tệ không lường trước được. Một trong những hệ quả thấy được ngay sau quyết định này, đó là lượng truy cập của các trang báo điện tử Australia giảm mạnh, khoảng 13% đối với bạn đọc nội địa và 30% nguồn nước ngoài, theo hãng nghiên cứu Chartbeat chia sẻ.

Cũng theo Chartbeat, lượng truy cập vào các trang báo Australia thông qua Facebook giờ chỉ còn vài phần trăm. Thông số này chưa “về mo” vì vẫn còn một số nơi người dùng có thể tìm thấy link dẫn tới website báo Australia, chẳng hạn trong mục giới thiệu các fanpage; hay như tờ Guardian Australia vẫn có thể chia sẻ bài viết vì dùng tên miền toàn cầu theguardian.com.

Ở chiều ngược lại, Facebook cũng đứng trước nguy cơ thiệt hại nặng nề vì quyết định của chính mình. Báo cáo mới nhất về hoạt động tài chính năm 2019 của Facebook ở Australia cho thấy, nền tảng mạng xã hội này đạt doanh thu quảng cáo lên đến 673,9 triệu USD, lợi nhuận đạt 22,7 triệu USD. Ước tính kết quả năm 2020, đại dịch Covid-19 không làm ảnh hưởng xấu đến Facebook.

Trong thông cáo, Facebook cho biết tin tức báo chí chỉ chiếm 4% nội dung xuất hiện trên bảng tin người dùng, nghĩa là họ sẵn sàng bỏ mảng này. Tuy nhiên nếu căng thẳng tiếp tục gia tăng, động thái của Facebook dẫn đến viễn cảnh mất thị trường hơn 20 triệu người dùng Internet của Australia. Đó là chưa kể nhiều nước đang sẵn sàng ủng hộ Australia.

Người dùng rất quan trọng đối với Facebook. Vì thế mà khi bị chặn ở Trung Quốc, thị trường có gần 1 tỷ người dùng Internet, Facebook vẫn thường xuyên tìm cách quay trở lại bằng nhiều cách khác nhau. Được biết, Facebook vẫn hợp tác với Xiaomi để phát triển công nghệ VR, CEO Mark Zuckerberg thì từng mua sách tìm hiểu về ông Tập Cận Bình...

Facebook sẽ thiệt hại bao nhiêu nếu mất thị trường Australia?
Facebook đứng trước nguy cơ mất thị trường hơn 20 triệu người dùng Internet của Australia, nơi mang lại doanh thu 673,9 triệu USD năm 2019.

Chặn Facebook là xong chuyện?

Một điều đáng chú ý là ngay cả khi bị cấm cửa ở Trung Quốc, Facebook vẫn có cách kiếm nguồn thu từ đất nước này. Thậm chí doanh thu quảng cáo của Facebook ở Trung Quốc còn đứng thứ hai, chỉ sau thị trường Mỹ. Chuyên gia Brian Weiser của công ty Pivotal Research tiết lộ, Facebook thu về khoảng 5-7 triệu USD từ Trung Quốc trong năm 2018.

Điều kỳ lạ trên xảy ra khi mà các công ty Trung Quốc như TikTok, Huawei cũng cần tiếp cận lượng người dùng khổng lồ toàn cầu của Facebook, trong bối cảnh thị trường nội địa có phần bão hòa và tăng trưởng chậm lại. Facebook tận dụng điều đó, bán quảng cáo cho các công ty Trung Quốc thông qua đại lý bán lẻ như MeetSocial, Cheetah Mobile, Papaya, và Powerin.

Facebook còn từng tuyên bố mong muốn "quyết tâm trở thành nền tảng marketing tốt nhất hỗ trợ các công ty Trung Quốc đi ra nước ngoài". Năm ngoái, Facebook cùng đội kỹ sư ở Singapore bắt tay vào phát triển công cụ mua bán quảng cáo dành riêng cho các công ty Trung Quốc.

Như vậy, việc chặn mạng xã hội Facebook, mảng hoạt động chính của gã khổng lồ công nghệ nước Mỹ, chưa phải biện pháp trừng phạt tận cùng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Facebook sẽ thiệt hại bao nhiêu nếu mất thị trường Australia? tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713521510 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713521510 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10