Facebook tạo công cụ AI tự động nhận dạng hàng hóa

Diendandoanhnghiep.vn Facebook đang sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) để xác định hàng hóa tiêu dùng, từ đồ nội thất, thời trang nhanh đến xe hơi nhanh.

Facebook muốn nâng tầm việc mua sắm trực tuyến với công nghệ AI và thực tế ảo. (Ảnh minh họa)

Facebook muốn nâng tầm việc mua sắm trực tuyến với công nghệ AI và thực tế ảo. (Ảnh minh họa)

Tầm nhìn xa

Đây được xem là một trong những nỗ lực của Facebook nhằm hiện thực hóa mục tiêu biến: bất cứ thứ gì xuất hiện trên nền tảng mạng xã hội này đều có thể mua được.

Facebook dự định sẽ nâng cấp nền tảng thương mại điện tử của mình trong tương lai gần với sự kết hợp của nhiều công nghệ cao như: AI, thực tế ảo tăng cường, trợ lý kỹ thuật số, tất cả cùng nhau tạo ra trải nghiệm mua sắm đầu tiên trên mạng xã hội.

"Tầm nhìn dài hạn của chúng tôi là xây dựng một trợ lý Al tất cả trong một (All in one) có thể tìm kiếm và xếp hạng chính xác hàng tỷ sản phẩm, đồng thời cá nhân hóa theo sở thích cá nhân" – Facebook cho biết.

Ví dụ trong lĩnh vực thời trang, AI có thể gợi ý và các đề xuất mua sắm được cá nhân hóa dựa trên tủ quần áo của họ và đề xuất hàng ngày cho trang phục phù hợp với thời tiết và lịch trình của họ.

Công nghệ nhận dạng

Để theo đuổi tầm nhìn đó, Facebook đang triển khai một hệ thống thị giác máy tính mới, phổ quát có tên GrokNet. Mô hình nhận dạng sản phẩm mới này được thiết kế với mục đích làm cho "hầu như bất kỳ cửa hàng ảnh nào có thể mua được".

GrokNet hiện cung cấp các tính năng cho người mua và người bán trên Marketplace, nền tảng mua sắm ngang hàng của Facebook. Khi người bán tải ảnh lên Marketplace, hệ thống sẽ tự động đề xuất các thuộc tính cho danh sách, chẳng hạn như màu sắc hoặc vật liệu của mặt hàng đó.

GrokNet, có thể xác định hàng chục ngàn thuộc tính khác nhau trong một hình ảnh, từ thương hiệu cụ thể đến những thứ như màu sắc và kích thước. Đối với người mua, hệ thống cho phép bạn tiến hành các tìm kiếm cụ thể, ví dụ, bạn có thể tải lên một bức ảnh về một chiếc ghế sofa và Marketplace sẽ đề nghị liệt kê nó là ghế sofa dạng lắp ghép, màu đen, làm bằng da. Nó còn giúp tìm thấy những gì bạn đang tìm kiếm, ngay cả khi thuật ngữ tìm kiếm của bạn không khớp với mô tả sản phẩm của người bán.

Công ty cũng đang thử nghiệm phiên bản của công cụ này được xây dựng cho các doanh nghiệp. Khi họ tải ảnh lên trang của họ có chứa các sản phẩm của riêng họ, hệ thống AI có thể tự động gắn thẻ chúng và liên kết đến các trang mua sắm.

Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp nhỏ tiếp thị sản phẩm của họ dễ dàng hơn, đồng thời giúp người tiêu dùng dễ dàng tìm thấy sản phẩm họ thích. Facebook cũng có kế hoạch sử dụng nó Facebook Shops, như vậykhách hàng có thể nhận được đề xuất được cá nhân hóa từ các doanh nghiệp về các sản phẩm phù hợp nhất với họ.

Để xây dựng một mô hình thống nhất, Facebook đã phải tiến hành phân khúc - quá trình thị giác máy tính xác định pixel nào thuộc về đối tượng nào. Quần áo có thể đặc biệt khó xác định, vì nó thường được xếp lớp hoặc ẩn sau tóc.

Facebook đã phát triển một kỹ thuật phân tích quần áo mới có tên Instance Mask Projection, theo họ đây là hệ thống đầu tiên có thể dự đoán các vật thể bị che khuất hoặc xếp lớp trong ảnh, như áo sơ mi bên dưới áo khoác. Công ty cho biết nó đã đạt được độ chính xác hơn 80%.

Để xác định một đối tượng, trước tiên hệ thống dự đoán một hộp xung quanh từng mặt hàng quần áo. Một khi nó có phân đoạn thô, nó dán nhãn chính xác cho từng pixel.

Chế độ 3D

Facebook cũng đang cải thiện chất lượng hình ảnh trên Marketplace với một tính năng mới cho phép bất kỳ người bán nào có camera điện thoại có thể biến video 2D thành chế độ xem tương tác giống như 3D. Công ty cho biết Marketplace là nền tảng thương mại cá nhân đầu tiên cung cấp kỹ thuật ổn định video tự động này. Hiện tại, Facebook đang thử nghiệm nó trên Marketplace cho iOS.

Tính năng này cho phép người xem hình ảnh quay nó và di chuyển nó lên 360 độ để có được cái nhìn đầy đủ về sản phẩm đang được bán. Nó được thiết kế để hoạt động mà không yêu cầu người bán chỉnh sửa hoặc định dạng lại video của họ và nó sẽ hoạt động trong điều kiện ánh sáng yếu hoặc ngay cả khi đối tượng bị che khuất một phần.

Facebook Shops: Chiến lược phát triển thương mại điện tử

Cùng thời điểm công bố công nghệ AI mới, Facebook đã cho ra mắt tính năng Facebook Shops. Đây là một động thái nhằm khẳng định tuyên bố của CEO Facebook Mark Zuckerberg đã nhấn mạnh trong đợt báo cáo tài chính quý 1, theo đó, Facebook sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

CEO Mark Zuckerberg cho biết mở rộng thương mại điện tử đóng vai trò rất quan trọng để bắt đầu xây dựng lại nền kinh tế trong khi đại dịch vẫn tiếp diễn.

"Nếu bạn không thể tự mở cửa hàng hoặc quán ăn của mình, bạn vẫn có thể nhận đơn đặt hàng trực tuyến và gửi chúng cho mọi người", CEO Mark Zuckerberg cho biết. "Chúng tôi quan sát thấy có rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa từng chuyển sang kinh doanh trực tuyến".

Như vậy đi cùng với những tiến bộ trong phát triển công cụ AI với sự thúc đẩy thương mại điện tử của Facebook qua Facebook Shops cho thấy mạng xã hội lớn nhất thế giới đang thực sự nghiêm túc muốn chiếm lĩnh thị trường thương mại điện tử.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Facebook tạo công cụ AI tự động nhận dạng hàng hóa tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711656516 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711656516 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10