Fantasia Holdings - "Evergrande thứ hai" của Trung Quốc

Diendandoanhnghiep.vn Fantasia Holdings đã bỏ lỡ khoản thanh toán 315 triệu USD cho chủ nợ vào ngày 4/10, làm dấy lên lo ngại về tình hình tài chính doanh nghiệp bất động sản vốn đang căng thẳng tại Trung Quốc.

Fantasia Holdings đang là

Fantasia Holdings đang là "quả bom nợ" thứ hai sau Evergrande, mở rộng mối lo ngại của nhà đầu tư với thị trường tài chính - bất động sản Trung Quốc. Ảnh: The Times

 

Thêm một Evergrande?

Theo CNN, một nhà phát triển căn hộ cao cấp của Trung Quốc đã bỏ lỡ khoản thanh toán 315 triệu USD cho người cho vay vào ngày 4/10, làm dấy lên lo ngại rằng các căng thẳng tài chính trong lĩnh vực bất động sản của nước này đang lan rộng ra khi Tập đoàn Evergrande đang gặp khó khăn.

Fantasia Holdings, có trụ sở tại Thâm Quyến, cũng đã bỏ lỡ việc hoàn trả số trái phiếu trị giá 206 triệu USD đáo hạn hôm 4/10. Doanh nghiệp này hiện đang đánh giá "tác động tiềm tàng đối với điều kiện tài chính và vị thế tiền mặt của tập đoàn”.

Đơn vị quản lý bất động sản của Country Garden, nhà phát triển lớn thứ hai Trung Quốc về doanh số sau Evergrande, còn cho biết trong một hồ sơ rằng Fantasia đã không trả được khoản vay khoảng 700 triệu Nhân dân tệ (109 triệu USD). Fantasia đã thông báo cho công ty là họ có thể sẽ "không trả được nợ bên ngoài", Country Garden Services nói thêm.

S&P và Moody's đã hạ xếp hạng tín dụng "vỡ nợ" đối với Fantasia và cho biết việc không thanh toán nợ gốc cũng có thể khiến công ty rơi vào tình trạng vỡ nợ đối với các trái phiếu còn lại của mình.

Celine Yang, nhà phân tích cấp cao tại Moody's, giải thích: "Việc hạ bậc xếp hạng tín nhiệm sau thông báo của Fantasia khi họ đã bỏ lỡ khoản thanh toán cho trái phiếu trị giá 205,7 triệu đô la Mỹ phản ánh đánh giá của chúng tôi về triển vọng phục hồi yếu đối với các trái chủ của Fantasia sau khi vỡ nợ". 

Cổ phiếu của Fantasia đã bị đình chỉ vào ngày 5/10 nhưng cổ phiếu của Country Garden Services đã giảm 3,2% tại Hồng Kông, Country Garden Holdings mất 2,8%. 

Tuy nhiên, theo CNBC đánh giá, tác động của Fantasia sẽ nhỏ hơn so với Evergrande, một bom nợ khởi xướng mối nguy vỡ nợ hàng trăm tỷ đô tại Trung Quốc trong vài tuần qua. Evergrande là nhà phát triển bất động sản mắc nợ nhiều nhất thế giới với khoản nợ 300 tỷ USD, trong khi Fantasia có tổng nợ 82,9 tỷ Nhân dân tệ (12,8 tỷ USD), theo báo cáo tài chính nửa đầu năm.

Fitch Ratings hôm 6/10 hạ xếp hạng tín nhiệm Fantasia từ "B" xuống “CCC", đồng thời cho biết tình hình dòng tiền của công ty “có thể thắt chặt hơn chúng tôi mong đợi trước đây”. Theo thông tin của nhà xếp hạng, “CCC” có nghĩa là “rủi ro tín dụng đáng kể”, với “khả năng thực sự” là vỡ nợ. Xếp hạng “B” có nghĩa là rủi ro vỡ nợ nghiêm trọng hiện hữu, nhưng biên độ an toàn giới hạn vẫn còn.

Chuỗi phản ứng từ Evergrande

Nhà đầu tư lo ngại phản ứng domino từ khủng hoảng củaEvergrande

Nhà đầu tư lo ngại phản ứng domino từ khủng hoảng của Evergrande

Cuộc khủng hoảng thanh khoản của Evergrande đã leo thang trong những ngày gần đây. Công ty đã cảnh báo các nhà đầu tư về cuộc khủng hoảng dòng tiền vào tháng 9, nói rằng họ có thể vỡ nợ nếu không thể huy động tiền nhanh chóng. Trong vài tuần gần nhất, Tập đoàn này đã bỏ lỡ ít nhất hai lần thanh toán lãi suất trái phiếu.

Louis Kuijs, người đứng đầu bộ phận kinh tế châu Á tại Oxford Economics, cho biết: “Mặc dù các vấn đề của Evergrande không có khả năng gây ra khoảnh khắc Lehman Brothers, nhưng chúng sẽ làm trầm trọng thêm sự suy thoái của lĩnh vực bất động sản đang diễn ra”.

“Với dấu ấn tổng thể lớn của lĩnh vực bất động sản nhà ở thông qua 'liên kết ngược' với các lĩnh vực như thép, sự suy giảm của Evergrande sẽ ảnh hưởng đáng kể đến tăng trưởng kinh tế nói chung”, ông nói.

Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc dường như vẫn giữ vững lập trường. Tuần trước, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc -cơ quan quản lý ngân hàng nói rằng họ sẽ bảo vệ người mua nhà. Tuyên bố của họ không đề cập đến các nhà phát triển.

Lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc trở thành tâm điểm bàn luận và lo lắng của các nhà đầu tư kể từ khi vấn đề nợ của Evergrande nổi lên.

Ngoài Evergrande và Fantasia, Guangzhou R&F là một nhà phát triển bất động sản khác cũng nằm trong tầm ngắm bàn luận và lo lắng này. Tháng trước, Guangzhou R&F cho biết họ đã huy động được 2,5 tỷ USD bằng cách vay từ các cổ đông lớn và bán một công ty con, theo Reuters.

Fitch đã điều chỉnh triển vọng Guangzhou R&F từ ổn định thành tiêu cực vào tháng trước, với lý do khả năng tiếp cận nguồn vốn hạn chế trong bối cảnh nhu cầu tái cấp vốn đang diễn ra.

Trong khi đó, một "đại gia" khác vẫn của Trung Quốc, Sinic Holdings, cũng vấp phải tình huống bị hạ xếp hạng tín nhiệm với những rắc rối về tài chính khi không trả nổi các khoản lãi.

Xếp hạng toàn cầu của S&P vào ngày 5/10 đã hạ bậc tín nhiệm Sinic Holdings từ “CCC +” xuống “CC”. Theo trang web của hãng, “CCC” có nghĩa là công ty hiện đang dễ bị tổn thương và phụ thuộc vào các điều kiện kinh doanh, tài chính và kinh tế thuận lợi để đáp ứng các cam kết tài chính. “CC” có nghĩa là công ty rất dễ bị tổn thương. Mặc dù không có vụ vỡ nợ nào xảy ra, nhưng nó được cho là một sự chắc chắn về tình trạng tài sản/ tài chính ảo.

Chúng tôi hạ xếp hạng vì chúng tôi tin rằng Sinic đã gặp phải vấn đề thanh khoản nghiêm trọng và khả năng trả nợ của họ gần như đã cạn kiệt,” S&P lý giải.

Cơ quan xếp hạng cho biết nhà phát triển Trung Quốc có khả năng không trả được nợ 246 triệu USD trái phiếu bằng đồng đô la Mỹ ở nước ngoài đến hạn vào ngày 18 tháng 10. Các công ty con địa phương của Sinic đã không thực hiện thanh toán 38,7 triệu đô la Mỹ với lãi suất hai trái phiếu bằng đồng Nhân dân tệ trong nước đến hạn vào tháng 9.

Sinic có tổng nợ phải trả là 14,2 tỷ USD,theo  báo cáo tài chính nửa đầu năm. Cổ phiếu của nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đã bị tạm dừng kể từ ngày 20 tháng 9.

Những người theo dõi ngành bất động sản, tài chính Trung Quốc nhìn chung đang rất lo ngại về sự thất thoát và khả năng lây lan từ cuộc khủng hoảng Evergrande ảnh hưởng đến tăng trưởng của quốc gia hơn tỷ dân. Theo ước tính của các nhà phân tích, lĩnh vực bất động sản chiếm tới 15% tổng sản phẩm quốc nội Trung Quốc. Nhiều quỹ trái phiếu có lợi suất cao ở châu Á cũng bị chi phối bởi các nhà phát triển bất động sản nước này.

Lo ngại với bất động sản Trung Quốc

Tin tức về các "đại gia" hàng đầu lâm nguy làm dấy lên lo ngại rằng nợ nần chồng chất trong lĩnh vực bất động sản quá mức của Trung Quốc, vốn chiếm 29% dư nợ do các ngân hàng Trung Quốc phát hành bằng đồng Nhân dân tệ trong quý 2 năm 2021. Lĩnh vực này rất quan trọng đối với nền kinh tế Trung Quốc, bởi tính cả bất động sản và các ngành liên quan thì chiếm tới 30% GDP.

Larry Hu và Xinyu Ji, các nhà kinh tế Trung Quốc của Macquarie Group, viết trong một báo cáo nghiên cứu hôm 5/10 cho rằng: “Khu vực bất động sản Trung Quốc là đáng lo ngại. Việc Fantasia vỡ nợ cho thấy những rắc rối của Evergrande "có thể làm giảm tâm lý người mua nhà, các nhà phát triển và ngân hàng, khiến nhiều nhà phát triển rơi vào tình trạng khan hiếm thanh khoản", họ nói.

Triển vọng thị trường bất động sản Trung Quốc không mấy khả quan. Doanh số bán bất động sản tại 30 thành phố hàng đầu của Trung Quốc đã giảm 31% trong tháng 9 so với một năm trước, theo ước tính của Macquarie.

Cuộc khủng hoảng nợ của Evergrande đã gây bất ổn cho các nhà đầu tư toàn cầu trong những tuần gần đây, làm dấy lên lo ngại về hiệu ứng domino tiềm tàng đối với nền kinh tế và thị trường tài chính rộng lớn của Trung Quốc.

Các vấn đề của công ty đã kéo dài hơn một năm, sau khi Bắc Kinh bắt đầu kiểm soát lĩnh vực bất động sản vào tháng 8 năm 2020 để hạn chế việc vay nợ quá mức nhằm ngăn thị trường quá nóng.

Đầu năm nay, Chính phủ Trung Quốc đã tuyên bố rõ ràng rằng họ sẽ ưu tiên "thịnh vượng chung" trong các mục tiêu chính sách của mình và chế ngự giá nhà tăng cao, điều mà họ cho là nguyên nhân làm trầm trọng thêm bất bình đẳng thu nhập và đe dọa sự ổn định kinh tế và xã hội.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Fantasia Holdings - "Evergrande thứ hai" của Trung Quốc tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713251363 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713251363 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10