Farmstay và những khoảng trống pháp lý (KỲ III): Nhìn từ quốc tế

Diendandoanhnghiep.vn Là mô hình không mới trên thế giới, liệu những bài học của những “người đi trước” về farmstay sẽ gợi mở gì cho mô hình này tại Việt Nam.

LTS: Khái niệm farmstay được gắn với định nghĩa về du lịch nông nghiệp (agritourism) nhưng cũng như condotel , farmstay rất cần khung pháp lý rõ ràng. 

TS Nguyễn Trí Hiếu cho biết, tại Hoa Kỳ, hình thức mua bán đất nền nông trại hay ngay cả việc kinh doanh dịch vụ lưu trú trong nông trại cũng không có do việc phân chia mục đích cho các loại đất được thực hiện rất chặt chẽ. Các loại đất gồm đất làm khu nhà ở, đất công nghiệp, nông nghiệp, đất làm nghỉ dưỡng được quy định rõ ràng và không thể xây một nhà nghỉ hay khách sạn trọng khu nông trại.

Đối với loại hình farmstay trên đất nông nghiệp, TS. Hiếu cho biết các mô hình du lịch nông nghiệp trải nghiệm vốn đã có từ lâu, tại các farm này chủ nông trại có thể đón khách du lịch đến thăm quan, thu tiền nhưng khách không được phép lưu trú trong farm qua đêm. Việc trong một nông trại có luôn khu nghỉ là không được phép tại Hoa Kỳ do không thể đáp ứng các yếu tố đồng bộ về hạ tầng, tiện ích.

Đối với việc một chủ đầu tư lập dự án nông trại trên một khu đất nông nghiệp, rồi chia nhỏ, bán cho các nhà đầu tư kèm cam kết chi trả hoa lợi và chi trả lợi nhuận thông qua việc thuê lại gỗ trên nền đất đó TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, việc này bên Hoa Kỳ là không thực hiện được và nếu có là bất hợp pháp.

Đồng quan điểm trên, về thực trạng mua bán, giao dịch bất động sản là đất nền farmstay tại Việt Nam hiện nay, ông T, Giám đốc một công ty BĐS tại Hà Nội vốn đang tham gia nhiều dự án tương đối lớn, trong đó có cả những dự án nghỉ dưỡng cho rằng đây có thể chỉ là nhu cầu nhất thời của một số nhà đầu tư thành thị, không có gì hay vì rủi ro đặt ra cho nhà đầu tư là rất lớn. Cũng theo ông T thì trên thế giới vốn không có mô hình này.

Thị trường vận hành theo nguyên tắc cung - cầu, khi thị trường có nhu cầu thì sẽ được đáp ứng, tuy nhiên trong thực tế, mô hình farmstay làm nông nghiệp sinh thái kết hợp du lịch trải nghiệm cũng đang là hướng đi khởi nghiệp của khá nhiều bạn trẻ nhưng để loại hình này phát triển, không chỉ là câu chuyện của thị trường.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Farmstay và những khoảng trống pháp lý (KỲ III): Nhìn từ quốc tế tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714324860 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714324860 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10