FED bi quan, giá vàng sẽ tăng mạnh trong dài hạn?

Diendandoanhnghiep.vn Giới chuyên gia cho rằng, giá vàng có thể vẫn tiếp tục điều chỉnh, tích lũy trong ngắn hạn, nhưng sẽ tăng mạnh trong trung và dài hạn.

 

ihiou

Giá vàng chỉ xoay quanh mức 1.300USD/oz trong những phiên giao dịch đầu tuần này.

Trong tuần này, sau khi mở cửa ở mức 1.301USD/oz, giá vàng đã giảm nhẹ xuống 1.298USD/oz, nhưng sau đó lại tăng lên trên mức 1.300USD/oz.

Sở dĩ giá vàng tiếp tục tăng trong tuần này là do các nhà đầu tư đón đầu cơ hội trước cuộc họp của FED khi cho rằng cơ quan này chắc chắn sẽ giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 2,5%.

Quả vậy, trong cuộc họp ngày 20/3, FED vẫn quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức hiện hành nói trên và bật tín hiệu không tăng lãi suất trong năm 2019, kể cả ít khả năng tăng thêm lãi suất trong tương lai. Thậm chí phát biểu sau cuộc họp này, Chủ tịch FED Powell còn cảnh báo cơ quan này sẽ xem xét cắt giảm lãi suất nếu kinh tế Mỹ tiếp tục suy giảm mạnh.

Sở dĩ FED thay đổi mạnh mẽ giọng điệu về chính sách tiền tệ là do lo ngại về tốc độ suy giảm của nền kinh tế Mỹ khi hạ dự báo tăng trưởng kinh tế nước này năm 2019 xuống chỉ còn 2,1%, từ mức 2,3% được đưa ra hồi tháng 12/2018; đồng thời cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ năm 2020 xuống 1,9% từ mức 2%. 

Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia cho rằng trong ngắn hạn giá vàng chưa thể bứt phá mạnh mẽ khi mà USD hiện vẫn còn có nhiều lợi thế hơn so với các đồng tiền chủ chốt khác, như lãi suất cơ bản của Mỹ cao hơn và tăng trưởng kinh tế của Mỹ cũng cao hơn so với các nền kinh tế lớn khác.

Ông Bart Melek, Trưởng Ban nghiên cứu chiến lược của TD Securities, cho rằng chứng khoán thế giới vẫn có xu hướng tăng điểm tích cực, USD vẫn còn ở mức cao, thì giá vàng cũng chưa thể bứt phá mạnh mẽ trong ngắn hạn. “Giá vàng chỉ thực sự tăng mạnh trong ngắn hạn khi vượt qua mức 1.364USD/oz, và điều này chỉ xảy ra khi USD giảm giá mạnh và FED tuyên bố chấm dứt thắt chặt tiền tệ, thậm chí là tiến tới cắt giảm lãi suất”, ông Bart Melek nhận định.

Theo phân tích kỹ thuật, sau cuộc họp của FED, giá vàng đã có tín hiệu tăng khá mạnh, vượt qua mức kháng cự đầu tiên 1.312USD/oz lên 1.315USD/oz. Nhiều khả năng, giá vàng sẽ lên vùng 1.320-1.333USD/oz, kế tiếp là 1.346USD/oz, nhưng sẽ đối mặt với mức kháng cự mạnh tại 1.353USD/oz. Trong khi đó, mức hỗ trợ mạnh tại 1.280USD/oz, kế tiếp là 1.273USD/oz.

Tại thị trường vàng Việt Nam, do giá vàng quốc tế gần như chỉ đi ngang, nên giá vàng miếng SJC cũng chỉ xoay quanh mức từ 36,53- 36,61 triệu đồng/lượng đến 36,58- 36,71 triệu đồng/lượng trong những phiên giao dịch đầu tuần này. Hiện giá vàng trong nước chỉ còn cao hơn giá vàng quốc tế khoảng 150.000 đồng/lượng.

Theo ghi nhận của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, nhu cầu giao dịch tuần này đã có cải thiện, nhưng vẫn còn ở mức thấp. Các nhà đầu tư vẫn chưa tham gia giao dịch nhiều, vì xu hướng giá vàng chưa rõ ràng trong ngắn hạn.

Về trung và dài hạn, giá vàng có thể sẽ tăng mạnh, bởi USD được dự báo sẽ giảm mạnh khi kinh tế Mỹ được dự báo sẽ suy giảm và rơi vào suy thoái. Điều này buộc FED phải cắt giảm lãi suất để hỗ trợ cho nền kinh tế Mỹ.

Hơn nữa, việc một số quốc gia đã và đang lánh xa USD cũng sẽ tác động tiêu cực đến đồng tiền này. Theo SWIFT, hiện USD chỉ còn chiếm khoảng 39,9% tổng thanh toán toàn cầu, vì nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới đang tìm cách chuyển sang giao dịch bằng đồng tiền khác để phòng ngừa rủi ro trong thanh toán quốc tế.

Không chỉ Nga và Trung Quốc, mà các quốc gia châu Âu cũng đang tìm cách dần tránh xa USD. Mới đây, ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) đã hoán đổi dự trữ bằng USD (trị giá khoảng 500 triệu EUR) sang các giấy tờ có giá bằng nhân dân tệ (CNY). 

Trong khi đó, các ngân hàng trung ương (NHTW) cũng đã và đang đẩy mạnh tăng dự trữ vàng trong quỹ dự trữ ngoại hối, nhất là các NHTW Trung Quốc, NHTW Nga, NHTW Thổ Nhĩ Kỳ...

Theo kết quả khảo sát của Hội đồng vàng Thế giới (WGC), hiện có khoảng 1/5 NHTW trên thế giới đã và đang tăng dự trữ vàng quốc gia trong năm nay; đồng thời có khoảng 2/3 NHTW đánh giá vàng là tài sản an toàn. Ngoài ra, có khoảng 59% NHTW cho rằng vàng sẽ là tài sản an toàn nhất để đa dạng hóa danh mục dự trữ, đầu tư.

Theo đó, nhiều tổ chức tài chính quốc tế đã nâng dự báo giá vàng trong trung và dài hạn. Trong đó, TD Securities dự báo giá vàng sẽ tăng lên mức 1.375USD/oz vào quý 4/2019 và tiếp tục tăng mạnh lên mức 1.425USD/oz vào quý 3 và quý 4/2020.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết FED bi quan, giá vàng sẽ tăng mạnh trong dài hạn? tại chuyên mục Đầu tư - Chứng khoán của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713985981 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713985981 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10