Fed giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp cuối cùng của năm 2023

Diendandoanhnghiep.vn Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã kết thúc cuộc họp cuối cùng của năm 2023 với quyết định giữ nguyên lãi suất và dự kiến kế hoạch cắt giảm lãi suất thời gian tới

>>> Hai thái cực cắt giảm lãi suất của FED

Theo quyết định của các quan chức Fed, lãi suất tiếp tục được giữ nguyên trong phạm vi 5,25% - 5,5%, mức cao nhất trong 22 năm.

C

Chủ tịch Fed Jerome Powell. Ảnh: Ken Cedeno/UPI

Đây là 3 kỳ họp liên tiếp mà Fed giữ nguyên lãi suất kể từ tháng 7/2023.

Đáng chú ý hơn là cuộc họp hôm 13/12, lần đầu tiên kể từ tháng 3/2021, các nhà hoạch định chính sách đưa ra dự báo sẽ không tăng thêm lãi suất.

Chủ tịch Jerome Powell phát biểu: "Đã có những câu hỏi bao giờ thì đến thời điểm cắt giảm lãi suất? Đây là một trong những chủ đề thảo luận của chúng tôi trong kỳ họp này".

Theo đó, các thành viên Ủy ban thị trường mở Liên bang đã thảo luận về kế hoạch cắt giảm lãi suất.

Báo cáo cập nhật Dự báo kinh tế Fed thể hiện các nhà điều hành dự kiến ít nhất sẽ có 3 lần cắt giảm lãi suất vào năm 2024. Số lần cắt giảm này thấp hơn dự đoán 4 lần của thị trường, nhưng mạnh mẽ hơn những gì các quan chức chỉ ra trước đó. Và vào 2025, sẽ có 4 đợt cắt giảm lãi suất; kế đó vào 2026, Fed sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất 3 đợt trong năm. Như vậy, Fed dự kiến sẽ có 10 đợt cắt giảm lãi suất trong 3 năm tới với lãi suất dự kiến cắt giảm khoảng 0,25%/đợt. 

>>> Chờ đợi sớm lần cắt lãi suất Fed đầu tiên và tác động tới Việt Nam

Trong một tuyên bố đưa ra sau cuộc họp, Fed nêu rõ quyết định giữ nguyên lãi suất cho vay chủ chốt trong khoảng từ 5,25% đến 5,50% cho phép các nhà hoạch định chính sách xác định "mức độ của bất kỳ biện pháp củng cố chính sách bổ sung nào có thể phù hợp". Việc đưa từ "bất kỳ" vào có thể sẽ làm giảm kỳ vọng về một đợt tăng lãi suất khác vào năm tới.

Hiện Fed chưa đưa ra thời điểm cụ thể cho đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên vào năm sau nhưng giới chuyên môn dự báo đợt cắt giảm này sẽ được đưa ra vào cuối quý II năm sau.

Kinh tế Mỹ đã có dấu hiệu chậm lại nhưng cũng được dự báo sẽ tăng trưởng khả quan trong cả năm 2023, từ nền thấp của 2022 và nhiều người kỳ vọng Fed giúp kinh tế Mỹ hạ cánh mềm - kiểm soát được lạm phát mà không gây thất nghiệp nghiêm trọng. Dù vậy, một số cho rằng trạng thái này rất khó và Mỹ mới chỉ đạt được một lần vào thập niên 90. 

Hưởng ứng quyết định của Fed trong ngày kết thúc cuộc họp, cả 3 chỉ số chứng khoán Mỹ đều tăng điểm. Trong đó, lần đầu tiên chỉ số công nghiệp DowJones vượt mốc 37.000 điểm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Fed giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp cuối cùng của năm 2023 tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714308125 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714308125 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10