Khi nào FED cắt giảm lãi suất?

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều khả năng FED sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất cơ bản trong năm 2024. Thời điểm cụ thể sẽ phụ thuộc vào tình hình kinh tế Mỹ, đặc biệt là tốc độ giảm lạm phát.

FED có thể sẽ cắt giảm lãi suất vào giữa năm 2024

FED có thể sẽ cắt giảm lãi suất vào giữa năm 2024

>> Lạm phát và lãi suất Fed khiến lãi suất trái phiếu chính phủ Việt Nam tăng

Ngày 14/11, Cục Thống kê Lao động Mỹ công bố Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 đã tăng 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng không thay đổi so với tháng 9/2023. “Lạm phát của Mỹ đã giảm trong tháng 10, điều này sẽ cho phép FED tiếp tục duy trì ngừng tăng lãi suất cho đến cuối năm nay”, Anna Wong, Stuart Paul, Eliza Winger và Estelle Ou, các chuyên gia kinh tế của Bloomberg cho biết.  

Đáng lưu ý, tỷ lệ lạm phát của Mỹ cho đến nay đã giảm mà không có sự sụt giảm lớn nào trong hoạt động kinh tế hoặc việc làm. Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ vẫn ở mức dưới 4%, gần như là mức thấp nhất kể từ cuối những năm 1960. Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng GDP quý 3/2203 của Mỹ đạt tới 4,9%, cao hơn nhiều so với mức 2,1% được ghi nhận trong quý 2/2023.

Chủ tịch FED cho biết các quan chức FED “rất hài lòng” trước áp lực giá giảm nhưng không đưa ra thông tin rõ ràng về vấn đề lạm phát vốn tỏ ra dai dẳng hơn những gì các nhà hoạch định chính sách mong đợi.

“Chúng tôi biết rằng tiến trình hướng tới lạm phát mục tiêu 2% của chúng tôi không được đảm bảo. Nếu việc thắt chặt chính sách tiền tệ hơn nữa trở nên thích hợp, chúng tôi sẽ không ngần ngại làm như vậy”, ông Powell nhấn mạnh.

Trong bối cảnh ngân hàng trung ương không cần khẩn trương tăng lãi suất ngay lập tức trở lại, Powell nhấn mạnh rằng FED sẽ tiếp tục cẩn trọng để giải quyết cả nguy cơ bị đánh lừa bởi một vài dữ liệu tốt trong vài tháng và nguy cơ thắt chặt quá mức.

>> FED “chùn chân”, giá vàng tuần tới có thêm sức bật?

Một đợt tăng lãi suất khác của FED có thể xảy ra, nhưng thị trường đang ngày càng tập trung vào thời điểm FED sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất. Ông Rob Haworth, Giám đốc chiến lược đầu tư cấp cao tại US Bank Wealth Management, cho biết: “FED cần phải được thuyết phục rằng họ đang đứng trước mọi nguy cơ tái phát của lạm phát, nhất là khi tình trạng thiếu lao động đang diễn ra khiến tiền lương tăng cao, thể hiện vấn đề nguồn cung hầu như nằm ngoài tầm kiểm soát của FED”.

FED đã lên lịch 8 cuộc họp vào năm 2024 để ấn định lãi suất cho vay của FED. Các quyết định được ấn định vào các ngày 31/1, 20/3, 1/5, 12/6, 31/7, 18/9, 7/11 và 18/12.

Tất nhiên, FED có thể thay đổi lãi suất bất cứ khi nào họ muốn ngoài lịch đã định, như họ đã làm trước đây trong thời điểm kinh tế căng thẳng. Tuy nhiên, nếu không có tin tức kinh tế quan trọng, FED có thể sẽ tuân theo lịch trình gồm 8 quyết định cho năm 2024. Các cuộc họp quan trọng hơn có thể diễn ra vào tháng 3, tháng 6, tháng 9 và tháng 12 vì FED sẽ cập nhật các dự báo kinh tế chi tiết.

Mặc dù lãi suất được kỳ vọng sẽ giảm xuống, nhưng chúng ta có thể không thấy điều đó xảy ra sớm. Theo CME FedWatch Tool, bất kỳ đợt cắt giảm lãi suất nào khó có thể bắt đầu trước mùa hè - có lẽ là vào tháng 6/2024.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khi nào FED cắt giảm lãi suất? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714219166 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714219166 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10