Fed giữ nguyên lãi suất lần thứ 2 trong năm, nhưng sẵn sàng cho đợt tăng cuối 2023

Diendandoanhnghiep.vn Dù vẫn còn rất nhiều trở ngại mà các nhà hoạch định chính sách cần phải xem xét, nhưng Fed đã có quyết định giữ lãi suất ở mức cao - kết quả công bố sau kỳ họp 2 ngày từ 19-20/9 theo giờ địa phương.

>>> Fed và áp lực tỷ giá với Việt Nam

Cụ thể, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định giữ nguyên lãi suất chính sách trong khoảng 5,25 - 5,50%, mức lãi suất chính sách cao nhất trong vòng 22 năm qua của cơ quan này.

Fed quyết định giữ nguyên lãi suất lần thứ 2 trong năm 2023, nhưng có thể còn 1 đợt tăng trong cuối năm

Fed quyết định giữ nguyên lãi suất lần thứ 2 trong năm 2023, nhưng có thể còn 1 đợt tăng trong cuối năm

Quyết định này khá phù hợp với dự báo của thị trường và các nhà đầu tư khi theo công cụ theo dõi lãi suất FedWatch của CME Group ngay trước thềm cuộc họp diễn ra, hơn 99% khả năng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp chính sách tháng 9 này, trong khi các dự báo trước đó 1 tuần hôm 12/19 cho thấy, nhà hoạch định chính sách của cơ quan này ủng hộ một đợt tăng lãi suất nữa vào năm 2023 để đảm bảo lạm phát tiếp tục giảm tốc.

Trong công bố quyết định kết quả kỳ họp này, Ngân hàng trung ương Mỹ cũng sẵn sàng với thông tin có thể sẽ thực hiện thêm một đợt tăng nữa trước cuối năm nay, và có ít đợt hạ lãi suất hơn so với dự kiến vào năm tới. Điều đó có nghĩa, chính sách tiền tệ sẽ được nới lỏng ít hơn trong năm 2024, căn cứ trên diễn biến mạnh mẽ của nền kinh tế và thị trường lao động, nhưng lãi suất chính sách rõ ràng vẫn sẽ tiếp tục ở mức cao vào năm tới.

Phát biểu sau cuộc họp, Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell cho biết, Fed đang ở giai đoạn “cần phải hành động cẩn trọng” đối với quyết định lãi suất và sẽ phụ thuộc nhiều vào dữ liệu sắp tới.

>>> Nguy cơ chảy vốn khi "Fed một đường, ASEAN một nẻo"

“Lãi suất cao đang gây sức ép lên hoạt động kinh doanh và các khoản đầu tư tài sản cố định", ông nhận định và cho biết "thị trường lao động vẫn còn thắt chặt, nhưng diễn biến cung cầu lao động đang hướng về trạng thái cân bằng tốt hơn”.

Ông Powell cũng đánh giá kinh tế Mỹ đã tăng trưởng mạnh hơn dự báo và chi tiêu tiêu dùng vẫn mạnh bất chấp những đợt nâng lãi suất quyết liệt của Fed.

Theo ông, Fed vẫn cực kỳ chú ý tới rủi ro từ lạm phát và sẽ đưa ra quyết định chính sách tại từng cuộc họp dựa trên dữ liệu có được, và quyết định giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp này không có nghĩa là Fed đã đạt tới chính sách tiền tệ mà họ mong muốn.

Thông báo sau cuộc họp cũng cho thấy sự thay đổi trong dự báo của các quan chức về triển vọng kinh tế. Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) cho biết hoạt động kinh tế “tăng trưởng với tốc độ vững chắc”. Trước đó, các nhà hoạch định chính sách nhận định là “vừa phải”. Uỷ ban cũng lưu ý rằng đà tăng của thị trường lao động “chậm lại trong những tháng gần đây nhưng vẫn ở mức cao”; trước đó, họ dùng từ “mạnh mẽ”.

Hiện thị trường vẫn còn chưa chắc chắn về bước đi kế tiếp của FOMC. Trong nhiều dự báo, với khả năng Fed sẽ cắt giảm thêm lãi suất và giữ ở mức cao khoảng 5,1% vào năm sau, tăng trưởng kinh tế Mỹ được cho sẽ tăng trưởng thấp và sẽ chỉ đạt hơn 1%. Với lộ trình đảo ngược lãi suất chưa thực sẵn sàng sau quá trình dài Ngân hàng Trung ương Mỹ tăng lãi suất liên tiếp, lãi suất của các khoản thế chấp, thẻ tín dụng, cũng như tất cả các khoản vay khác của người tiêu dùng Mỹ phải chi trả vẫn ở mức cao, kìm hãm tăng trưởng kinh tế.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Fed giữ nguyên lãi suất lần thứ 2 trong năm, nhưng sẵn sàng cho đợt tăng cuối 2023 tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714294582 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714294582 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10