FED ngừng tăng lãi suất, giá vàng sẽ phá thế “mắc kẹt”?

Diendandoanhnghiep.vn Dù giá vàng có thể tiếp tục điều chỉnh, tích luỹ trong ngắn hạn, nhưng sẽ phá vỡ thế “mắc kẹt” khi FED có quan điểm rõ ràng về việc chấm dứt chính sách tăng lãi suất.

FED có thể sẽ ngừng tăng lãi suất trong cuộc họp tuần tới.

FED có thể sẽ ngừng tăng lãi suất trong cuộc họp tuần tới.

>> Áp lực tỷ giá và tác động tới giá vàng

Trong tuần này, giá vàng quốc tế đã giảm từ mức 1.930 USD/oz xuống 1.900 USD/oz, nhưng sau đó lại phục hồi lên 1.930 USD/oz và đóng cửa ở mức 1.923 USD/oz.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC cũng giảm từ mức 68,9 triệu đồng/lượng xuống 68,55 triệu đồng/lượng, sau đó phục hồi lên mức 68,8 triệu đồng/lượng.

Giá vàng phục hồi vào cuối tuần này chủ yếu là do niềm tin tiêu dùng Mỹ theo khảo sát của Đại học Michigan giảm xuống 67,7 điểm, so với mức 69,5 điểm ghi nhận trong tháng 8.

Niềm tin tiêu dùng Mỹ hiện cao hơn khoảng 35% so với mức thấp lịch sử vào tháng 6/2022 nhưng vẫn kém xa mức trung bình lịch sử là 86 điểm. Điều này cho thấy người tiêu dùng Mỹ vẫn có tâm lý tương đối dè dặt về triển vọng kinh tế. Trong khi chi tiêu tiêu dùng là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế Mỹ.

Hơn nữa, lạm phát Mỹ cũng đã giảm mạnh (CPI tháng 8 chỉ tăng 3,7%), dù vẫn còn cao hơn nhiều mức mục tiêu của FED. Tuy nhiên, chính sách tăng lãi suất của FED thường có độ trễ nhất định. Do đó, FED có thể sẽ phải ngừng tăng lãi suất trong cuộc họp tuần tới nếu như không muốn kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng chậm lại.

CME FedWatchTool cho thấy có khoảng 98% khả năng FED sẽ giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp tuần tới và khoảng hơn 60% khả năng FED sẽ không tăng lãi suất trong các cuộc họp còn lại của năm nay.

Dù FED không tăng lãi suất vào tuần tới, nhưng nếu Chủ tịch FED Jerome Powell vẫn duy trì quan điểm diều hâu về chính sách thắt chặt tiền tệ, thì giá vàng tuần tới có thể không tăng, thậm chí còn giảm xuống vùng 1.900 USD/oz. Ngược lại, giá vàng tuần tới có thể sẽ tiếp cận vùng 1.950- 1.980 USD/oz.

>> Giá vàng tuần tới: Tâm điểm là “bóng ma” lạm phát

Ông Edward Moya, Chuyên gia phân tích cấp cao tại OANDA, cho biết: “Thông điệp chung của các ngân hàng trung ương toàn cầu là việc tăng lãi suất sắp kết thúc và điều đó là yếu tố thúc đẩy giá vàng trong dài hạn. Tuy nhiên, giá vàng ngắn hạn vẫn đang chịu sự chi phối của tâm lý nhà đầu tư khi FED vẫn chưa cho thấy khi nào dừng hẳn chính sách tăng lãi suất".

Giá vàng tuần tới chịu tác động mạnh bởi cuộc họp của FED.

Giá vàng tuần tới chịu tác động mạnh bởi cuộc họp của FED.

Xét các yếu tố cơ bản hiện nay, giá vàng có thể sẽ tăng mạnh trong dài hạn. Thứ nhất, nhiều khả năng FED sẽ cắt giảm lãi suất trong năm 2024. Điều này sẽ làm tăng tính hấp dẫn của vàng trong mắt các nhà đầu tư. 

Thứ hai, doanh số bán bán lẻ vàng cũng đang tăng lên. Theo Hội đồng vàng Thế giới, doanh số bán vàng xu của Mỹ đã tăng lên 85.500 ounces trong tháng 8. Doanh số bán lẻ vàng của Trung Quốc cũng đang có đà tăng trưởng tích cực, trong bối cảnh đồng Nhân dân tệ suy yếu và thị trường chứng khoán suy giảm.

Thứ ba, hợp đồng giao dịch vàng tương lai và quyền chọn cho thấy vị thế mua ròng đang ở mức thấp nhất trong 6 tháng. Điều này thực sự có thể là tín hiệu tích cực cho giá vàng trong tương lai

Thứ tư, căng thẳng địa chính trị đang thúc đẩy các ngân hàng trung ương cơ cấu lại danh mục dự trữ ngoại hối, trong đó gia tăng tỷ trọng nắm giữ vàng.

Ngân hàng ANZ kỳ vọng nhu cầu vàng của các ngân hàng sẽ ở mức 750 tấn vào năm 2023.

Cũng theo Ngân hàng ANZ, ngay cả sau khi giảm xuống dưới 1.900 USD/oz trong thời gian ngắn trong bối cảnh lợi suất trái phiếu kho bạc tăng cao và chỉ số đồng USD đạt mức cao nhất trong 6 tháng, giá vàng vẫn có khả năng phá thế mắc kẹt để vượt tới vượt ngưỡng 2.000 USD/oz. Bởi, sức mạnh của USD có thể sẽ suy yếu vào năm 2024.

“Mặc dù chúng tôi cho rằng đồng USD sẽ tăng giá đến cuối năm nay, nhưng FED có thể cắt giảm lãi suất trong năm 2024 và đà tăng trưởng kinh tế chậm lại sẽ khiến đồng USD rơi vào quỹ đạo đi xuống trong năm tới. Đây sẽ là một cơn gió thuận lợi cho vàng”, Ngân hàng ANZ nhận định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết FED ngừng tăng lãi suất, giá vàng sẽ phá thế “mắc kẹt”? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714380774 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714380774 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10