FED tăng lãi suất lần cuối, giá vàng tuần tới sẽ ra sao?

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều chuyên gia cho rằng FED có thể sẽ tăng lãi suất lần cuối thêm 0,25% vào tuần tới. Điều này sẽ tác động thế nào đến giá vàng tuần tới?

FED có thể sẽ tăng lãi suất lần cuối thêm 0,25% vào tuần tới.

FED có thể sẽ tăng lãi suất lần cuối thêm 0,25% vào tuần tới.

>> Giá vàng tuần tới: “Cơn gió ngược” sắp đảo chiều?

Trong tuần này, giá vàng nối tiếp đà tăng của tuần trước khi tăng từ mức 1.945 USD/oz lên 1.987 USD/oz. Tuy nhiên đến phiên cuối tuần, giá vàng lại giảm xuống 1.956 USD/oz và đóng cửa ở mức 1.961 USD/oz.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC chỉ đi ngang xoay quanh mức 67 triệu đồng/lượng.

Sở dĩ các nhà đầu tư chốt lời vào cuối tuần này do muốn phòng ngừa rủi ro trước cuộc họp của FED trong tuần tới.

Đến nay, các thành viên của FED tiết lộ rất ít thông tin chi tiết về bất kỳ thay đổi nào đối với chính sách tiền tệ hiện hành của FED đã được thực hiện kể từ tháng 3/2022. Mặc dù FED đã thông báo có kế hoạch thực hiện thêm 2 đợt tăng lãi suất nữa vào cuối năm nay, nhưng nhiều nhà đầu tư, chuyên gia phân tích tin rằng đợt tăng lãi suất vào tuần tới có thể sẽ đánh dấu sự kết thúc cho chiến dịch thắt chặt tiền tệ của FED để giảm áp lực lạm phát.

Việc chấm dứt chính sách tăng lãi suất của FED cũng là hợp lý khi nó đã góp phần đưa lạm phát giảm mạnh từ mức 9,1% xuống chỉ còn 3% trong tháng 6, mức tăng thấp nhất trong hơn hai năm qua. Và CPI cơ bản, loại trừ giá lương thực và năng lượng, cũng chỉ tăng 4,8%, mức tăng thấp nhất kể từ năm 2021.

Trong khi đó, kinh tế thế giới nói chung và kinh tế Mỹ nói riêng đang đối mặt với nhiều rủi ro do bất ổn địa chính trị, khiến chuỗi cung ứng bị đứt gãy, hoạt động thương mại quốc tế trì trệ… Điều này càng thôi thúc FED sớm ngừng tăng lãi suất để tránh gây thêm bất ổn cho nền kinh tế.

Công cụ FedWatch của CME cũng đã đưa ra xác suất tới gần 100% khả năng FED sẽ tăng lãi suất thêm 0,25% lên mức 5,25- 5,5% vào tuần tới, nhưng dự đoán quyết định này của FED có thể sẽ là lần cuối cùng trong chu kỳ thắt chặt tiền tệ hiện hành. Cụ thể, sau cuộc họp tuần tới, có tới 84,9% khả năng FED sẽ giữ nguyên lãi suất vào tháng 9, tiếp theo là 70,8% khả năng FED sẽ tiếp tục duy trì mức lãi suất đó vào tháng 11 và 65,3% khả năng FED vẫn không tăng lãi suất vào cuối năm nay.

>> Giá vàng tuần tới đối mặt “cơn gió ngược”

Vấn đề đặt ra là liệu tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp thứ Tư tuần tới hay những bình luận được đưa ra trong cuộc họp báo của Chủ tịch FED Powell có ám chỉ khả năng FED đã chấm dứt chính sách tăng lãi suất hay chưa? Trên thực tế, các thành viên của FED, đặc biệt là Chủ tịch FED, rất thận trọng khi nói đến các chính sách tiền tệ trong thời gian qua. Do đó, các tuyên bố của Chủ tịch FED có thể không thể hiện khả năng chấm dứt chu kỳ tăng lãi suất.

Giá vàng tuần tới có thể sẽ biến động mạnh sau quyết định tăng lãi suất của FED trong tuần tới.

Giá vàng tuần tới có thể sẽ biến động khá mạnh sau quyết định tăng lãi suất của FED trong tuần tới.

Ông Paul Ashworth, chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Bắc Mỹ của Capital Economics, cũng cho rằng trong cuộc họp báo của mình, Chủ tịch Jerome Powell thậm chí có thể nhấn mạnh rằng: “Việc tăng lãi suất thêm trong năm nay vẫn là cần thiết. Tuy nhiên, thị trường không bị thuyết phục và phần lớn đồng ý với quan điểm của chúng tôi rằng FED gần như đã thắt chặt tiền tệ xong."

Ông Colin, Chuyên gia phân tích ngoại hối độc lập cho rằng chính sự không chắc chắn nói trên có thể sẽ gây hoang mang cho các nhà đầu tư, khiến họ không dám mạo hiểm mua vàng để đón đầu sóng tăng giá. Điều này sẽ khiến giá vàng có thể sẽ điều chỉnh, củng cố sau cuộc họp của FED. 

“Trước khi FED đưa ra quyết định lãi suất vào tuần tới, giá vàng tuần tới có thể điều chỉnh, củng cố trong biên độ từ 1.940- 1.980 USD/oz. Sau đó, nếu FED cho biết đây là lần tăng lãi suất cuối cùng, thì giá vàng tuần tới có thể sẽ tăng mạnh, thậm chí vượt 2.000 USD/oz. Tuy nhiên, nếu FED cho biết vẫn tiếp tục tăng lãi suất, hoặc việc tăng lãi suất phụ thuộc vào dữ liệu kinh tế, thì giá vàng sẽ giảm xuống sát 1.940 USD/oz, thậm chí thấp hơn, sau đó sẽ tiếp tục điều chỉnh, củng cố trên 1.900 USD/oz”, ông Colin nhận định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết FED tăng lãi suất lần cuối, giá vàng tuần tới sẽ ra sao? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714402994 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714402994 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10