Giá vàng tuần tới: Tăng bất chấp cảnh báo của FED?

Diendandoanhnghiep.vn Giá vàng tuần tới có thể vẫn tiếp tục trụ vững trên vùng 1.900 USD/oz bất chấp cảnh báo tiếp tục tăng lãi suất của FED.

Chủ tịch FED sẽ có phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ về chính sách tiền tệ.

Chủ tịch FED sẽ có phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ về chính sách tiền tệ.

>> Giá vàng tuần tới: Coi chừng thái độ “diều hâu” của FED!

Trong tuần này, giá vàng đã giảm nhẹ từ mức 1.970 USD/oz ở những phiên đầu tuần, sau đó có thời điểm giảm xuống 1.924 USD/oz khi FED tạm dừng tăng lãi suất, nhưng cảnh báo sẽ có 2 đợt tăng lãi suất vào cuối năm nay. Tuy nhiên ngay sau đó, giá vàng đã phục hồi mạnh lên 1.967 USD/oz do các nhà đầu tư dường như không quan tâm tới cảnh báo của FED.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC vẫn tiếp tục đi ngang xoay quanh mức 67 triệu đồng/lượng với giao dịch khá trầm lắng.

Mọi sự chú ý trong tuần này đều đổ dồn vào FED khi cơ quan này giữ nguyên lãi suất ở mức 5- 5,25%. Điều này đã được nhiều người dự báo, nhưng điều khiến thị trường ngạc nhiên là lập trường "diều hâu" của FED. Ngân hàng trung ương này cho rằng đây chỉ là một sự tạm dừng trong chu kỳ thắt chặt tiền tệ hiện hành của mình. Theo biểu đồ Dot Plot, FED có thể sẽ có thêm hai đợt tăng lãi suất nữa trong năm nay.

Tuy nhiên, biểu đồ Dot Plot của FED có vẻ không đáng tin cậy. Bằng chứng là vào tháng 6/2022, FED dự đoán rằng việc tăng lãi suất sẽ kết thúc vào năm 2023 ở mức 3,80%. Đến nay, sau 1 năm, lãi suất của FED hiện đã ở mức 5,25%. Ai biết được biểu đồ Dot Plot sẽ như thế nào vào cuối năm nay, chứ đừng nói đến năm sau?

Bà Chantelle Schieven, Giám đốc phân tích của Tập đoàn Capitallight Research, cũng cho rằng bất chấp tất cả những lời nói “diều hâu” của các quan chức FED, cơ quan này đã hoàn tất việc tăng lãi suất trong chu kỳ thắt chặt tiền tệ lần này, có nghĩa là mức 5,25% là mức đỉnh lãi suất của FED. Bởi vì, các điều kiện kinh tế Mỹ nói riêng và kinh tế toàn cầu nói chung đã bắt đầu xấu đi. Do đó, động thái tiếp theo của FED sẽ là cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay, chứ không phải tiếp tục tăng lãi suất.

>> FED vẫn “đau đầu” vì lạm phát, giá vàng tuần tới còn giảm tiếp?

Trên thực tế, chính sách tăng lãi suất thường có độ trễ nhất định, do đó cần có thêm thời gian để việc tăng lãi suất thẩm thấu vào nền kinh tế. Việc FED tạm dừng tăng lãi suất cũng có thể nhằm mục đích này. Do đó, các dữ liệu kinh tế Mỹ, đặc biệt là số liệu lạm phát, sẽ vô cùng quan trọng cho việc định hướng chính sách tiền tệ của FED trong thời gian tới.

Chỉ số CPI của Mỹ đã liên tục giảm mạnh trong thời gian qua từ mức 9% vào tháng 6/2022 xuống tới mức 4% vào tháng 5/2023. Tuy nhiên, chỉ số CPI cơ bản (trừ giá lương thực và năng lượng) vẫn ở mức 5,3%. Mặc dù vậy, đây vẫn là tín hiệu cho thấy lạm phát Mỹ đã có xu hướng giảm dần.

Giá vàng tuần tới có thể tiếp tục tăng.

Giá vàng tuần tới có thể tiếp tục tăng bất chấp FED cảnh báo tăng lãi suất.

Ông Jeffrey Roach, Chuyên gia kinh tế trưởng tại LPL Financial, cho rằng: “Xu hướng tích cực của CPI sẽ giúp FED có thêm thời gian để tiếp tục giữ nguyên lãi suất trong thời gian tới. Nhiều khả năng FED sẽ không tăng lãi suất trong thời gian còn lại của năm nay”.

Như vậy, việc FED cảnh báo tiếp tục tăng lãi suất gần như đã không nhận được sự quan tâm cuả nhiều chuyên gia, nhà đầu tư. Do đó, giá vàng tuần tới có thể sẽ tiếp tục tăng. Tuy nhiên, giá vàng tuần tới có thể sẽ không tăng liên tục hướng tới 2.000 USD/oz, mà có thể sẽ có những đợt điều chỉnh, củng cố do các nhà đầu tư chốt lời.

Ông Imaru Casanova, Phó giám đốc quản lý danh mục đầu tư của VanEck cho biết, giá vàng đã trải qua thời gian dài trụ vững trên 1.900 USD/oz, cho thấy các nhà đầu tư vẫn còn kỳ vọng vào xu hướng tăng của giá vàng trong trung và dài hạn. “Giá vàng có thể sẽ còn quay trở lại và vượt mức cao nhất mọi thời đại 2.075 USD/oz, bởi bối cảnh vĩ mô tiếp tục hỗ trợ giá vàng trong dài hạn.

Đáng chú ý trong tuần tới (ngày 21/6) Chủ tịch FED sẽ có phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ về chính sách tiền tệ. Thái độ “diều hâu” của FED có thể sẽ tác động phần nào đến tâm lý thị trường. Do đó, các nhà đầu tư cũng cần cẩn trọng với phát biểu của Chủ tịch FED.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giá vàng tuần tới: Tăng bất chấp cảnh báo của FED? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714381522 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714381522 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10