FED “chùn tay” tăng lãi suất, giá vàng tuần tới sẽ ra sao?

Diendandoanhnghiep.vn FED dự kiến giảm mức độ tăng lãi suất trong tuần tới, điều này có thể sẽ hỗ trợ tích cực cho giá vàng tuần tới.

FED có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,5% trong tuần tới.

FED có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,5% trong tuần tới.

>> FED giảm mức tăng lãi suất, giá vàng tuần tới bứt phá tiếp?

Trong tuần này, giá vàng quốc tế đã có thời điểm giảm xuống 1.765 USD/oz ở phiên đầu tuần, nhưng sau đó tăng liên tục lên mức 1.807 USD/oz và đóng cửa ở mức 1.796 USD/oz.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC cũng đã tăng từ mức 66,7 triệu đồng/lượng lên mức 67,3 triệu đồng/lượng với giao dịch khá trầm lắng.

Sở dĩ giá vàng đã liên tục tăng trong tuần này do thị trường kỳ vọng trong cuộc họp vào tuần tới FED sẽ chỉ tăng lãi suất thêm 0,5%, thay vì 0,75% như các cuộc họp trước. Điều này đã khiến nhiều nhà đầu tư nhảy vào thị trường đón đầu cơ hội thay đổi định hướng chính sách lãi suất của FED.

Tuy nhiên, tốc độ tăng lãi suất chậm hơn của FED không có nghĩa là ngân hàng trung ương Mỹ đang xoay trục khỏi kế hoạch thắt chặt tiền tệ của mình. Chủ tịch Fed Jerome Powell đã từng cảnh báo rằng lãi suất có thể phải được duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn.

Ông Daniel Ghali, Chuyên gia phân tích cao cấp của TD Securities, cho rằng biểu đồ Dot Pot và dự báo kinh tế mới của FED là những yếu tố tác động mạnh đến giá vàng tuần tới. Còn việc FED giảm mức tăng lãi suất đã được Chủ tịch FED bật tín hiệu từ trước nên đã phần nào phản ánh vào giá vàng trong thời gian qua. Do đó, nếu FED chỉ tăng lãi suất thêm 0,5% thì cũng không hỗ trợ tích cực nhiều cho giá vàng tuần tới, có chăng giá vàng sẽ tăng ngay sau khi FED công bố quyết định này, rồi sau đó điều chỉnh trở lại.

>> Giá vàng tuần tới chờ… “chất xúc tác” mới từ FED

"Chúng tôi đã chứng kiến một số lượng vàng đáng kể được các nhà đầu tư mua vào để đóng trạng thái bán trước đó, góp phần làm tăng giá vàng trong thời gian qua. Khi năm 2022 sắp kết thúc, các nhà quản lý quỹ đầu tư không muốn đưa ra một mức độ rủi ro đáng kể nào. Kể từ thời điểm này trở đi, gần như không còn việc mua vàng để đóng trạng thái bán nữa, nên giá vàng có thể sẽ gặp rủi ro khi FED diều hâu hơn trong tương lai dù tốc độ tăng lãi suất sẽ chậm lại", ông Daniel Ghali lưu ý.

Quyết định tăng lãi suất của FED có thể sẽ tác động mạnh đến giá vàng tuần tới.

Quyết định tăng lãi suất của FED có thể sẽ tác động đến giá vàng tuần tới.

Tuy nhiên, nếu quan sát thị trường vàng, thì chúng ta có thể nhận thấy một điều đáng chú ý là mặc dù giá vàng chưa hoàn toàn thoát khỏi nguy cơ giảm giá trong ngắn hạn, nhưng đã xuất hiện hiện tượng các nhà đầu tư mua vàng khi giá kim loại quý này giảm trong thời gian qua. Đây là một sự thay đổi rõ rệt so với mùa hè năm nay. Điều này cho thấy, các nhà đầu tư bắt đầu có cái nhìn tích cực về triển vọng giá vàng trong dài hạn, và đương nhiên điều đó sẽ hậu thuẫn cho đà tăng giá vàng trong dài hạn.

Xu hướng đầu tư này xem ra cũng hợp lý khi FED đã nhận thấy rủi ro suy thoái kinh tế nên sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất. Hơn nữa, đây cũng đã là mùa cao điểm tiêu thụ vàng vật chất, đặc biệt tại các lễ hội, tết ở Châu Á. Ngoài ra, nhiều ngân hàng trung ương cũng đã chuyển mạnh sang mua vàng để tăng tỷ lệ vàng trong quỹ dự trữ ngoại hối quốc gia trong bối cảnh khủng hoảng địa chính trị, địa kinh tế ngày càng diễn biến phức tạp hơn.

Ông Colin, Chuyên gia phân tích ngoại hối độc lập, cũng cho rằng giá vàng vẫn đang có xu hướng tăng mạnh trong dài hạn. Tuy nhiên trong ngắn hạn, để có một bước tăng đáng kể khác, giá vàng tuần tới cần vượt qua vùng 1.820 USD. Tuy nhiên sau đó, giá vàng tuần tới sẽ đối mặt với vùng kháng cự mạnh tại 1.847- 1.878 USD/oz. Nếu không vượt qua vùng giá này, giá vàng tuần tới có nguy cơ điều chỉnh trở lại. Nếu giá vàng ngắn hạn vẫn trụ vững ở trên mức 1.711 USD/oz (MA50 trên biều đồ ngày), thì xu hướng tăng giá vàng ngắn hạn vẫn được duy trì.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết FED “chùn tay” tăng lãi suất, giá vàng tuần tới sẽ ra sao? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713307756 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713307756 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10