Giá vàng tuần tới: Cẩn trọng “bẫy tăng giá”

Diendandoanhnghiep.vn Dù giá vàng đã phục hồi mạnh vào cuối tuần này, nhưng nhiều chuyên gia cảnh báo đà tăng này chưa bền vững. Do đó, các nhà đầu tư cần cẩn trọng, tránh rơi vào bẫy tăng giá.

 giá vàng miếng SJC theo niêm yết của DOJI cũng tăng từ mức 67 triệu đồng/lượng lên mức 67,7 triệu đồng/lượng vào phiên cuối tuần này.

Giá vàng miếng SJC theo niêm yết của DOJI cũng đã tăng từ mức 67 triệu đồng/lượng lên mức 67,7 triệu đồng/lượng vào phiên cuối tuần này.

>> Giá vàng tuần tới: “Cú đấm bồi” từ FED

Trong đầu tuần này, giá vàng quốc tế đã giảm từ mức 1.669 USD/oz xuống 1.616 USD/oz do FED tăng lãi suất thêm 0,75% lên mức 3,75- 4%. Tuy nhiên sau đó, giá vàng lại phục hồi mạnh lên mức 1.682 USD/oz.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC theo niêm yết của DOJI cũng tăng từ mức 67 triệu đồng/lượng lên mức 67,7 triệu đồng/lượng vào phiên cuối tuần này.

Sở dĩ giá vàng phục hồi khá mạnh vào phiên cuối tuần này do tỷ lệ thất nghiệp tháng 10 của Mỹ đã tăng vọt lên 3,7%. Ngoài ra, Trung Quốc có thể sẽ hạn chế, hoặc dỡ bỏ chính sách zero-COVID trong thời gian tới, làm dấy lên kỳ vọng nhu cầu vàng ở quốc gia này sẽ tăng mạnh trở lại.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cảnh báo các nhà đầu tư vẫn nên thận trọng với đà phục hồi này của giá vàng vì tất cả các đợt tăng nhanh trước đó đều được sử dụng làm cơ hội bán ra chốt lời, nhất là khi FED cho biết vẫn sẽ tiếp tục tăng lãi suất, dù quy mô tăng lãi suất có thể sẽ bị thu hẹp trong các cuộc họp sắp tới.

Chủ tịch FED Powell cho biết FED đang chú ý đến sự thắt chặt tích lũy và độ trễ mà chính sách tiền tệ ảnh hưởng đến lạm phát và nền kinh tế. Tuy nhiên, ông Powell lại nhấn mạnh rằng mức cuối cùng của lãi suất trong chu kỳ thắt chặt tiền tệ lần này có thể sẽ phải cao hơn dự kiến trước đó và nói thêm rằng cơ hội hạ cánh mềm đã thu hẹp. Có nghĩa là FED đang chấp nhận hy sinh tăng trưởng kinh tế để đối phó áp lực lạm phát vẫn đang ở mức cao.

Dù kinh tế Mỹ đã tăng trưởng trở lại trong quý 3 với mức tăng 2,6% sau 2 quý đầu năm nay tăng trưởng âm, nhưng nền kinh tế nước này vẫn đang tiềm ẩn nhiều rủi ro, trong đó đáng chú ý là tỷ lệ thất nghiệp đang tăng dần, nhu cầu chi tiêu tiêu dùng giảm, lạm phát cơ bản vẫn ở mức cao… Nhiều chuyên gia nhận định, nếu FED vẫn quyết tâm tăng lãi suất lên trên 5% như dự kiến, có thể sẽ kéo giảm đà tăng trưởng kinh tế trong các quý tiếp theo.

Một tín hiệu đáng quan ngại là lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm đã tăng vọt lên mức 4,658%, trong khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm chỉ ở mức 4,163%. Như vậy, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm đã cao hơn khoảng gần 50 điểm cơ bản so với lợi suất kỳ hạn 10 năm. Đây là sự đảo ngược đường cong lợi suất trái phiếu Mỹ lớn nhất trong 40 năm qua.

>> FED “diều hâu”, giá vàng tuần tới khó tăng mạnh

Đường cong lợi suất trái phiếu đảo ngược, cho thấy các nhà đầu tư đang bi quan về triển vọng kinh tế Mỹ trong dài hạn nên đã rót vốn vào trái phiếu kỳ hạn dài, khiến lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm giảm, thấp hơn kỳ hạn 2 năm. Sự đảo ngược đường cong lợi suất trái phiếu không phải là nguyên nhân dẫn tới suy thoái kinh tế, mà cho thấy tâm lý bi quan của nhà đầu tư. Mặc dù vậy, chỉ báo này đã đúng trong nhiều cuộc suy thoái kinh tế gần đây.

Giá vàng tuần tới chưa thể tăng mạnh

Giá vàng tuần tới chưa thể tăng mạnh

Trong khi đó, theo Hội đồng vàng Thế giới (WGC), dù nhu cầu đầu tư vàng giảm mạnh, nhưng nhu cầu vàng vật chất đã tăng 28% trong quý III, trong đó các NHTW mua tới gần 400 tấn vàng. Đây là một trong lực đỡ giúp giá vàng không giảm quá sâu trong thời gian qua. Nếu Trung Quốc gỡ bỏ chính sách zero-COVID, thì nhu cầu vàng vật chất có thể sẽ còn tăng cao hơn nữa, hỗ trợ tích cực cho giá vàng.

Ông Colin, Chuyên gia phân tích ngoại hối độc lập cho rằng, mặc dù tâm lý lo sợ suy thoái kinh tế gia tăng đang đưa vốn đầu tư trở lại thị trường vàng, nhưng đà phục hồi của giá vàng ngắn hạn chưa bền vững do FED vẫn còn tiếp tục tăng lãi suất.

“Giá vàng ngắn hạn cần vượt qua 1.735 USD/oz để đảo ngược xu hướng giảm hiện tại. Tuy nhiên, giá vàng sẽ thực sự tăng mạnh khi và chỉ khi vượt ngưỡng 1.800 USD/oz. Trong khi đó, mức 1.614 USD/oz đang là mức hỗ trợ quan trọng đối với giá vàng tuần tới, vì giá vàng đã 3 lần chưa xuyên thủng mốc này trong những phiên vừa qua. Nhà đầu tư cần cẩn trọng khi giá vàng tuần tới xuống dưới mức này, vì dưới mức này, giá vàng tuần tới có thể về 1.540 USD/oz”, ông Colin lưu ý.

Trong tuần tới, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 của Mỹ sẽ thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư vì nó tác động trực tiếp đến triển vọng tăng lãi suất của FED cũng như giá vàng tuần tới. Theo dự kiến, CPI tháng 10 của Mỹ sẽ giảm xuống 8% từ mức 8,2% trong tháng 9. Tuy nhiên, CPI cơ bản có thể vẫn tiếp tục tăng do giá dịch vụ và giá nhiều hàng hóa vẫn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”… Do đó, chỉ số này có thể sẽ còn tác động tiêu cực đến giá vàng tuần tới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giá vàng tuần tới: Cẩn trọng “bẫy tăng giá” tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711687946 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711687946 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10