FED "đau đầu" dung hoà mục tiêu tăng trưởng và lạm phát

Diendandoanhnghiep.vn Mục tiêu đưa lạm phát về 2% của FED bị thách thức khi kinh tế Mỹ tăng trưởng vượt kỳ vọng, có nguy cơ làm gia tăng áp lực lạm phát.

Kinh tế Mỹ tăng trưởng vượt kỳ vọng trong quý III/2023

Kinh tế Mỹ tăng trưởng vượt kỳ vọng trong quý III/2023

>> Lãi suất FED - “bức màn sắt” của kinh tế Mỹ

Bất chấp một loạt các chỉ số tích cực gần đây liên quan đến giá cả, Chủ tịch Hội đồng Thống đốc Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ (FED) cho biết, Ủy ban Thị trường mở Liên bang có kế hoạch “giữ chính sách thắt chặt" cho đến khi các nhà hoạch định chính sách tin rằng lạm phát đang quay trở lại mức 2%.

Nhiều chuyên gia cho rằng, mục tiêu lạm phát 2% của FED xem ra là bài toán khó giải quyết. Nguyên nhân chính là giá dịch vụ và nhà ở còn quá cao. Kinh tế Mỹ đang đối mặt với một nghịch lý.

Ông Maurice Flamant, nhà nghiên cứu kỳ cựu về lạm phát đưa ra nhận xét kinh điển: “Lạm phát là căn bệnh mãn tính, những lúc ngớt cơn chỉ là thời kỳ ủ bệnh, và khi phát cơn như ngọn lửa bùng”.

Tăng trưởng kinh tế và lạm phát không thể tách rời nhau, lạm phát có thể tác động tích cực đến tăng trưởng kinh tế thông qua kênh tiết kiệm và đầu tư. Do vậy, lạm phát có mối quan hệ tỷ lệ thuận với tăng trưởng thông qua tác động kích cầu.

Lạm phát tạo ra tâm lý giá tăng nên mọi người có xu hướng tiêu dùng nhiều hơn hoặc mua hàng hóa tích trữ, do đó làm gia tăng tổng cầu. Bên cạnh đó, lạm phát thường kéo theo việc phá giá của đồng nội tệ và có xu hướng làm tăng xuất khẩu ròng.

Theo dữ liệu từ Bộ Thương mại Mỹ công bố trong ngày 29/11, GDP của Mỹ tăng trưởng 5,2% trong quý 3/2023. Con số này cao hơn mức 4,9% từ số liệu ước tính ban đầu và cũng cao hơn dự báo tăng 5% từ các chuyên gia kinh tế.

FED bị mắc kẹt trong mục tiêu đưa lạm phát về 2%

FED bị mắc kẹt trong mục tiêu đưa lạm phát về 2%

>> FED tiếp tục tăng hay ngừng tăng lãi suất?

Chính mục tiêu tăng trưởng kinh tế của Mỹ đã nuôi dưỡng lạm phát. Do vậy, để ngăn chặn lạm phát cần cuộc…suy thoái vừa đủ. Nếu giá cả trong nhóm dịch vụ và nhà ở tiếp tục tăng cao thì FED không thể đạt được mục tiêu lạm phát 2%.

Chính vì thế, viễn cảnh FED cắt giảm lãi suất khá xa vời. Trong tình thế mắc kẹt như vậy đặt ra câu hỏi, liệu tổ chức quyền lực này vẫn tiếp tục nâng lãi suất? Hoàn toàn có khả năng xảy ra điều đó một lần nữa trong nửa đầu năm 2024.

Đảng Dân chủ và cá nhân Tổng thống Joe Biden chịu áp lực về bức tranh kinh tế phải sáng sủa ở thời điểm cực kỳ nhạy cảm - trước thềm bầu cử nhiệm kỳ vào cuối năm sau.

Nhiều khả năng nội các Mỹ ưu tiên con số tăng trưởng kinh tế hơn là chỉ số lạm phát. Dù sao việc làm phong phú, tỉ lệ thất nghiệp thấp, thu nhập ổn định cũng dễ khỏa lấp thực tế là người dân phải móc hầu bao nhiều hơn cho sinh hoạt.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết FED "đau đầu" dung hoà mục tiêu tăng trưởng và lạm phát tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714205749 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714205749 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10