Giá vàng tuần tới: “Phớt lờ” thái độ diều hâu của FED

Diendandoanhnghiep.vn Dù FED vẫn tỏ thái độ “diều hâu”, nhưng điều đó không ngăn cản được bước tiến của giá vàng. Vậy giá vàng tuần tới sẽ ra sao?

Phát biểu của Chủ tịch FED Jerome Powell tại Spelman College ở Atlanta đã đẩy lùi kỳ vọng của thị trường về việc cắt giảm lãi suất mạnh mẽ sắp tới.

Phát biểu của Chủ tịch FED Jerome Powell tại Spelman College ở Atlanta đã đẩy lùi kỳ vọng của thị trường về việc cắt giảm lãi suất mạnh mẽ sắp tới.

>> Giá vàng tuần tới: “Cú sốc” từ Chủ tịch FED

Trong tuần này, giá vàng đã liên tục tăng mạnh sau khi phá vỡ ngưỡng kháng cự quan trọng tại 2.010 USD/oz. Giá vàng có thời điểm đã leo lên tới mức 2.075 USD/oz và đóng cửa tuần ở mức 2.072 USD/oz.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC cũng có đà tăng khá mạnh khi có lúc tăng lên tới mức 74,5 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, do giá quá cao, ít người dám mạo hiểm mua vào, khiến khối lượng giao dịch không mấy sôi động.

Phát biểu của Chủ tịch FED Jerome Powell tại Spelman College ở Atlanta đã đẩy lùi kỳ vọng của thị trường về việc cắt giảm lãi suất mạnh mẽ sắp tới. “Sẽ còn quá sớm để kết luận với sự tự tin rằng chúng tôi đã đạt được lập trường đủ hạn chế hoặc suy đoán khi nào chính sách tiền tệ có thể được nới lỏng. Thậm chí, chúng tôi sẵn sàng thắt chặt chính sách hơn nữa nếu điều đó trở nên thích hợp”, ông Powell nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông Powell cũng lưu ý rằng chính sách thắt chặt tiền tệ đã đi vào phạm vi hạn chế và lưu ý rằng rủi ro giữa việc áp dụng quá nhiều hoặc quá ít đối với lạm phát hiện gần như cân bằng.

Mặc dù phát biểu của Chủ tịch FED vẫn còn mang nặng tính “diều hâu”, nhưng giá vàng gần như đã “phớt lờ” điều này khi không ngừng leo thang.

Một số nhà phân tích thị trường đã nói rằng mặc dù FED có thể chưa sẵn sàng sớm cắt giảm lãi suất, nhưng rõ ràng họ sẽ không thể tiếp tục tăng lãi suất khi nền kinh tế bắt đầu chậm lại. Công cụ FedWatch CME cũng cho thấy rằng các thị trường hiện đang đánh giá hơn 50% khả năng FED sẽ cắt giảm lãi suất trong quý 1/2024.

>> Giá vàng tuần tới: Ám ảnh nỗi lo khủng hoảng nợ Mỹ

Ông Naeem Aslam, Giám đốc đầu tư của Zaye Capital Markets, tin rằng FED đã đạt đến đỉnh điểm của chu kỳ tăng lãi suất bất kể một số thành viên của FED tiếp tục nói gì. “Chúng tôi tin rằng có nhiều khả năng FED sẽ cắt giảm lãi suất vào cuối quý 1/2024. Tuy nhiên, mối đe dọa vẫn là lạm phát dai dẳng. Nếu chúng ta không thấy CPI dao động ở mức 3% hoặc thậm chí thấp hơn, FED có thể giữ lãi suất ở mức hiện tại cho đến cuối nửa đầu năm 2024", ông Aslam nhấn mạnh.

Ngoài ra, giá vàng cũng đã và đang được hậu thuẫn bởi nhiều yếu tố khác, như các NHTW vẫn đang liên tục mua vàng, nhu cầu vàng vật chất đã vào mùa cao điểm ở khu vực châu Á, căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông và Đông Âu vẫn leo thang sẽ kích thích nhu cầu trú ẩn của vàng…

Giá vàng tuần tới có thể vẫn tăng, nhưng sẽ đối mặt áp lực chốt lời

Giá vàng tuần tới có thể vẫn tăng, nhưng sẽ đối mặt áp lực chốt lời

Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia vẫn e ngại rủi ro đối với giá vàng ngắn hạn khi FED vẫn chưa tỏ rõ quyết tâm sẽ cắt giảm lãi suất vào năm tới, thậm chí còn cảnh báo tiếp tục tăng lãi suất.

Ông Colin, Chuyên gia ngoại hối độc lập, cho rằng giá vàng tuần tới có thể tiếp tục “phớt lờ” thái độ diều hâu của FED, nhưng vẫn đối mặt với rủi ro điều chỉnh. Do đó, các nhà đầu tư cần thận trọng khi giá vàng ở vùng giá 2.080- 2.100 USD/oz, vì áp lực chốt lời ở vùng này có thể sẽ ngày càng lớn.

Trong tuần tới, số liệu quan trọng nhất là số liệu việc làm phi nông nghiệp (NFP) dự kiến đạt 185.000 việc làm. Nếu NFP tăng cao hơn dự kiến, thì FED có thể sẽ còn kéo dài thời gian duy trì lãi suất ở mức cao, tác động tiêu cực đến giá vàng tuần tới. Ngược lại, nếu NFP thấp hơn mức dự kiến này, thì FED sẽ bớt “diều hâu”, hỗ trợ cho giá vàng tuần tới.   

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giá vàng tuần tới: “Phớt lờ” thái độ diều hâu của FED tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714205384 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714205384 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10