Giá vàng tuần tới “hé lộ” tín hiệu phục hồi

Diendandoanhnghiep.vn Dù giá vàng ngắn hạn vẫn chưa cho thấy tín hiệu phục hồi vững chắc, nhưng giá vàng tuần tới có thể sẽ tăng nhẹ trở lại.

giá vàng miếng SJC theo niêm yết của DOJI đã tăng nhẹ từ mức 68,8 triệu đồng/lượng lên mức 69,25 triệu đồng/lượng.

Trong tuần này, giá vàng miếng SJC theo niêm yết của DOJI đã tăng nhẹ từ mức 68,8 triệu đồng/lượng lên mức 69,25 triệu đồng/lượng.

>> Giá vàng tuần tới: Đâu là vùng giá hấp dẫn?

Thị trường vàng khởi đầu quý 4 không mấy suôn sẻ sau 9 ngày giá vàng giảm điểm liên tiếp. Đây là chuỗi giảm giá hàng ngày dài nhất của giá vàng trong 7 năm qua.

Trong tuần này, giá vàng quốc tế đã giảm từ mức 1.848 USD/oz xuống tới mức 1.810 USD/oz và đóng cửa ở mức 1.831 USD/oz.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC theo niêm yết của DOJI đã tăng nhẹ từ mức 68,8 triệu đồng/lượng lên mức 69,25 triệu đồng/lượng.

Giá vàng đã tăng nhẹ trở lại vào cuối tuần này sau khi sau khi dữ liệu kinh tế Mỹ được công bố cho thấy nền kinh tế nước này đã tạo ra 336.000 việc làm trong tháng 8, cao hơn kỳ vọng của thị trường. Điều này cộng với mức tăng lương đáng thất vọng và tỷ lệ thất nghiệp không thay đổi có thể sẽ khiến FED giữ nguyên lãi suất vào tháng tới.

Mặc dù có một số kỳ vọng về sự phục hồi của giá vàng ngắn hạn, nhưng kim loại quý này sẽ tiếp tục nhạy cảm với việc lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ tăng cao.

Trong khi giá vàng đang chạm mức thấp nhất từ tháng 3/2023, thì thị trường trái phiếu Mỹ chứng kiến đợt bán tháo trái phiếu dài hạn, khiến lợi suất trái phiếu tăng mạnh. Tuần này, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 30 năm lần đầu tiên tăng lên 5% kể từ năm 2007. Đồng thời, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm tăng lên 4,8%, mức cao mới trong 16 năm.

Đợt bán tháo trên thị trường trái phiếu hiện tại có vẻ tương tự như những gì đã xảy ra vào năm 1987, ngay trước khi Mỹ rơi vào một cuộc suy thoái ngắn hạn. Mặc dù lịch sử không phải lúc nào cũng lặp lại nhưng nó thường có một số tương đồng nhất định. Điều này có thể sẽ khiến FED phải thận trọng với chính sách thắt chặt tiền tệ của mình.

Ông Mike McGlone, chuyên gia cấp cao tại Bloomberg Intelligence, nói rằng mặc dù lợi suất trái phiếu có động lực tăng cao hơn nhưng đây có thể sẽ là “nhịp thở gấp” cuối cùng của thị trường. Nếu mối tương quan phù hợp với các chuẩn mực lịch sử thì giá vàng có thể sẽ còn giảm xuống dưới mức 1.800 USD/oz trong đợt giảm giá lần này trước khi phục hồi trở lại.

“Tôi cảm thấy mọi thứ đang diễn ra trong quý 4 năm 2023 có vẻ giống như năm 1987, với sự bán tháo trái phiếu trước khi thị trường chứng khoán sụp đổ và năm 2008 khi dầu thô đạt đỉnh. Trong năm 2008, giá vàng đã giảm từ khoảng 1.000 USD/oz xuống còn 700 USD/oz, trước khi bắt đầu đợt phục hồi lên mức cao nhất năm 2011 khoảng 1.900 USD. Tôi thấy có sự tương đồng”, ông Mike McGlone.

>> Giá vàng tuần tới: Cẩn trọng bán tháo theo mô hình 2 đỉnh

Nhận định của ông Mike McGlone xem ra cũng có vẻ hợp lý khi nhìn về viễn cảnh FED đã ngừng tăng lãi suất và có thể sẽ tiến tới cắt giảm lãi suất vào năm 2024. Bên cạnh đó, các ngân hàng trung ương đã không ngừng mua vàng dự trữ. Theo Hội đồng Vàng Thế giới, các ngân hàng trung ương đã mua 77 tấn vàng trong tháng 8, tăng 38% so với lượng mua vào tháng 7. Như vậy, các ngân hàng trung ương đã mua 219 tấn vàng trong ba tháng qua.

Giá vàng tuần tới có thể sẽ phục hồi nhẹ/

Giá vàng tuần tới có thể sẽ phục hồi nhẹ

Ngoài ra, đồng USD có thể sẽ quay đầu giảm khi FED giảm lãi suất. Hơn nữa, đồng USD cũng tiềm ẩn rủi ro giảm giá khi nhiều quốc gia, đặc biệt là các thành viên BRICS tẩy chay USD. Đáng chú ý, nợ của Mỹ đã vượt quá 33 nghìn tỷ USD, trong khi thâm hụt ngân sách đang trên đà tăng thêm 2 nghìn tỷ USD trong năm nay. Điều này cũng gây bất lợi cho USD.

Trong tuần tới, Mỹ sẽ công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI), dự kiến tiếp tục giảm xuống còn 3,6%. Nếu CPI giảm như dự kiến, hoặc thấp hơn nữa, thì FED có thể sẽ tiếp tục ngừng tăng lãi suất trong kỳ họp tới. Điều này sẽ hỗ trợ cho giá vàng tuần tới phục hồi lên vùng 1.845- 1.884 USD/oz. Ngoài ra, xung đột Israel - Hamas đang leo thang có nguy cơ làm tăng vai trò trú ẩn của vàng, đẩy giá vàng tăng cao hơn nữa, không loại trừ khả năng giá vàng tuần tới sẽ vượt 1.900 USD/oz. 

Hơn nữa, các chỉ số kỹ thuật RSI, Stochastic… trên biểu đồ ngày đã nằm sâu dưới vùng vượt bán, nên nhiều khả năng sẽ có sự phục hồi kỹ thuật sắp tới.

Tuy nhiên, sự phục hồi này kém bền vững, vì áp lực bán tháo trái phiếu chưa dứt, đồng nghĩa lợi suất trái phiếu còn tăng cao hơn, trong khi USD vẫn ở mức cao, tiềm ẩn rủi ro giảm giá vàng ngắn hạn hơn nữa. Theo đó, nhiều khả năng giá vàng ngắn hạn sẽ giảm xuống khoảng 1.790 USD/oz (MA50 trên biểu đồ tháng) trước khi tăng trở lại.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giá vàng tuần tới “hé lộ” tín hiệu phục hồi tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714304356 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714304356 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10