Xung đột Israel – Hamas “thổi bùng” giá vàng tuần tới

Diendandoanhnghiep.vn Xung đột Israel – Hamas đã và đang góp phần tạo lực đẩy giá vàng tăng mạnh trong những ngày qua. Xung đột này có thể sẽ còn tác động đến giá vàng tuần tới.

Xung đột Israel - Hamas có thể tiếp tục đẩy giá vàng tuần tới tăng cao hơn.

Xung đột Israel - Hamas có thể tiếp tục đẩy giá vàng tuần tới tăng cao hơn.

>> Giá vàng tuần tới “hé lộ” tín hiệu phục hồi

Đúng như dự báo, giá vàng quốc tế tuần này đã có bước phục hồi tích cực, tăng mạnh từ 1.831 USD/oz lên tới mức 1.930 USD/oz và đóng cửa ở mức 1.929 USD/oz.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC theo niêm yết của DOJI cũng tăng vọt từ mức 69,4 triệu đồng/lượng lên mức 71,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng quốc tế tăng mạnh do xung đột Israel – Hamas leo thang, khiến nhu cầu trú ẩn an toàn tăng mạnh, nhất là đối với vàng. Hơn nữa, xung đột Israel – Hamas có nguy cơ đẩy giá dầu tăng mạnh hơn nữa, gây áp lực cho lạm phát, khiến giá vàng tăng mạnh hơn.

Trên thực tế, xung đột Israel –Hamas có nguy cơ lan rộng hơn nữa, nếu Iran có liên quan đến việc hỗ trợ Hamas. Điều này có nguy cơ khiến Israel trả đũa Iran và Mỹ sẽ siết chặt lệnh cấm vận Iran, khiến nước này quay trở lại cắt giảm sản lượng dầu sau khi đã tăng 0,5 triệu thùng/ngày khi được Mỹ nới lỏng cấm vận. Đó là chưa kể, Iran có thể sẽ đóng eo biển Hormuz- nơi có 30% tổng lượng dầu thế giới được vận chuyển qua. Tất cả điều này sẽ khiến giá dầu tăng mạnh hơn nữa.

Không chỉ vậy, Mỹ đã giáng đòn mạnh vào xuất khẩu dầu mỏ của Nga khi trừng phạt Ice Pearl Navigation SA (Thổ Nhĩ Kỳ), vì đã vận chuyển dầu  ESPO của Nga có giá trên 80 USD/thùng, và với Lumber Marine SA (UAE) vì vận chuyển dầu Novy Port của Nga có giá trên 75 USD/thùng. Động thái này của Mỹ được thực hiện theo cam kết của G7 về việc áp giá trần dầu mỏ của Nga, có nguy cơ làm khan hiếm nguồn cung dầu, đẩy giá dầu tăng cao.

Trong bối cảnh dư địa tăng lãi suất của FED gần như không còn, giá dầu tăng mạnh khiến áp lực lạm phát tăng cao, đẩy FED vào thế tiến thoái lưỡng nan, nhất là khi nguy cơ suy thoái kinh tế vẫn đang rình rập.

>> Giá vàng tuần tới: Đâu là vùng giá hấp dẫn?

Tuy nhiên, ông Colin, Chuyên gia phân tích ngoại hối độc lập, cho rằng nếu lạm phát Mỹ tăng mạnh trở lại, thì không ngoại trừ khả năng FED sẽ tiếp tục đánh đổi tăng trưởng kinh tế, để tăng lãi suất thêm 1- 2 lần nữa. Đây chính là điều mà các tổ chức, đặc biệt là các quỹ ETFs vẫn đang ngần ngại quay trở lại mua vàng, thậm chí vẫn bán vàng trong tuần này.

Giá vàng tuần tới có thể tiếp tục tăng do sự leo thang của xung đột Israel - Hamas

Giá vàng tuần tới có thể tiếp tục tăng do sự leo thang của xung đột Israel - Hamas

“Các quỹ ETFs vẫn tiếp tục do dự quay trở lại mua vàng có thể khiến giá vàng ngắn hạn chịu áp lực chốt lời, nhất là khi giá vàng tiến tới vùng 1.950-1.980 USD/oz. Tuy nhiên, nếu các quỹ ETFs quay trở lại mua vàng, thì giá vàng ngắn hạn sẽ còn tăng cao hơn nữa”, ông Colin nhận định và cho biết thêm xung đột Israel – Hamas đang có xu hướng diễn biến phức tạp, sẽ còn có thể hỗ trợ cho giá vàng tuần tới.

Dù giá vàng ngắn hạn có thể sẽ còn điều chỉnh sau đợt tăng giá lần này, nhưng về dài hạn giá vàng được dự báo sẽ tăng mạnh, nhất là khi các ngân hàng trung ương đang ồ ạt mua thêm vàng dự trữ. “Việc các ngân hàng trung ương mua vàng, cộng với FED ngừng tăng lãi suất, có thể sẽ góp phần đẩy giá vàng lên mức 2.100 USD/oz vào đầu năm 2024”, TD Securities nhận định.

Theo phân tích kỹ thuật, giá vàng vẫn đang nằm trong kênh giảm giá trên biểu đồ ngày. Nếu giá vàng tuần tới phá vỡ vùng 1.940 USD/oz, thì sẽ thoát ra khỏi kênh giảm giá này. Tuy nhiên, sau khi vượt qua vùng này, giá vàng tuần tới sẽ đối mặt với vùng kháng cự mạnh tại 1.970- 1.987 USD/oz. Tại đây, áp lực chốt lời sẽ rất lớn, nhất là khi các quỹ ETFs chưa quay trở lại mua vàng. Trong khi đó, vùng 1.782- 1.810 USD/oz vẫn đang là vùng hỗ trợ quan trọng của giá vàng ngắn hạn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xung đột Israel – Hamas “thổi bùng” giá vàng tuần tới tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714279824 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714279824 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10