Fed sẵn sàng tăng lãi suất và thu hẹp bảng cân đối kế toán

Diendandoanhnghiep.vn Trước lo ngại về lạm phát và ổn định tài chính, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã vạch ra kế hoạch tăng lãi suất và giảm lượng tài sản nắm giữ trên bảng cân đối kế toán tại cuộc họp gần đây.

>> Cẩn trọng việc FED thắt chặt tiền tệ

Theo CNBC, tại biên bản công bố mới đây, các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã lập kế hoạch bắt đầu tăng lãi suất và giảm hàng nghìn tỷ USD trái phiếu trên bảng cân đối kế toán của ngân hàng trung ương.

Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) đã quyết định sau phiên họp hai ngày là họ sẽ không tăng lãi suất, nhưng nhấn mạnh rằng, một đợt tăng sẽ sớm xảy ra vào tháng 3 tới đây

Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) đã quyết định sau phiên họp hai ngày là họ sẽ không tăng lãi suất, nhưng nhấn mạnh rằng, một đợt tăng sẽ sớm xảy ra vào tháng 3 tới đây

Một số quan chức tại cuộc họp bày tỏ lo ngại về sự ổn định tài chính và cho rằng, chính sách tiền tệ nới lỏng có thể gây ra rủi ro lớn. Tuy nhiên, theo cuộc họp, việc tăng lãi suất có khả năng sẽ sớm được thực hiện và việc thoái vốn các danh mục trái phiếu có thể sẽ rất tích cực.

Nhiều người tham gia nhận thấy, với mức nắm giữ chứng khoán của Cục Dự trữ Liên bang ở mức cao như hiện tại, thì việc giảm đáng kể quy mô của bảng cân đối kế toán có thể là phù hợp”, tóm tắt cuộc họp nêu rõ.

Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) đã quyết định sau phiên họp hai ngày là họ sẽ không tăng lãi suất, nhưng nhấn mạnh rằng, một đợt tăng sẽ sớm xảy ra vào tháng 3 tới đây.

Bất chấp giọng điệu có vẻ như "diều hâu" của cơ quan quản lý, trên thị trường chứng khoán, hầu hết cổ phiếu đã giảm lỗ sau khi công bố biên bản. Cụ thể, Chỉ số S&P 500 đóng cửa đi ngang sau phiên giao dịch đầy biến động ngày 16/2, khi các nhà đầu tư khảo sát thông tin cập nhật mới nhất từ Fed và tình trạng xây dựng quân đội của Nga gần Ukraine. Chỉ số điểm chuẩn nhích ít hơn 0,1% lên 4.475,01. Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones đóng cửa thấp hơn 54,57 điểm, tương đương 0,2% ở mức 34.934,27. Chỉ số Blue-chip đã giảm hơn 300 điểm ở mức thấp, còn Nasdaq Composite giảm 0,1% xuống 14.124,10.

Simona Mocuta, nhà kinh tế trưởng tại State Street Global Advisors cho biết, thị trường đã diễn giải chính xác diễn biến ôn hòa so với kỳ vọng. Có thể thấy, thị trường trong vài tuần qua đã bắt đầu căng thẳng khi lạm phát tăng vọt và những phát ngôn từ một số quan chức Fed.

“Gần đây có quá nhiều sự cường điệu đến mức tôi nghĩ rằng mọi người đều chuẩn bị tinh thần cho một giọng điệu rất diều hâu, nhưng chúng ta vẫn phải bình tĩnh trước khi chạy đua. Có vẻ như Fed sẽ thực hiện bốn lần tăng và chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ điều này”, Mocuta cho biết.

Ngoài cuộc thảo luận về lãi suất, Ủy ban còn đặt ra các thủ tục về cách họ sẽ bắt đầu giải quyết bảng cân đối kế toán gần 9 nghìn tỷ USD của mình, bao gồm phần lớn trái phiếu mà họ đã mua với nỗ lực giảm lãi suất và kích thích tăng trưởng. Tháng 3 cũng là tháng mà chương trình mua tài sản được thiết lập kết thúc, mặc dù một số thành viên trong cuộc họp đã hy vọng sẽ kết thúc nhanh hơn. Thay vào đó, Ủy ban đã đề ra một lộ trình, trong đó Fed sẽ mua 20 tỷ USD trong Kho bạc trong tháng tới và gần 30 tỷ USD chứng khoán được bảo đảm bằng thế chấp.

Biên bản cho biết: “Một số người tham gia nói rằng, họ ủng hộ việc chấm dứt mua tài sản ròng của Ủy ban sớm hơn, để gửi một tín hiệu mạnh mẽ về việc Ủy ban đã cam kết làm giảm lạm phát”.

>> Định giá lại thị trường khi Fed tăng lãi suất

Các thành viên đã thảo luận về việc giảm bảng cân đối kế toán sẽ diễn ra như thế nào. Con đường khả dĩ nhất là cho phép một số tiền thu được từ trái phiếu đáo hạn được tung ra mỗi tháng thay vì được tái đầu tư. Tuy nhiên, một số quan chức khác lại cho rằng, có thể cần phải bán các khoản thế chấp ngay lập tức trong một nỗ lực để giữ bảng cân đối kế toán cho các Kho bạc.

Đến nay, các chỉ số lạm phát mới nhất đã cho thấy giá cả đã tăng với tốc độ nhanh nhất trong 40 năm. Fed đặt mục tiêu lạm phát ở mức trung bình khoảng 2% vì thế, các quan chức thừa nhận chính sách cần phải thắt chặt hơn để hạ nhiệt.

Theo biên bản, lạm phát chiếm phần lớn nội dung thảo luận trong cuộc họp. Thuật ngữ này được đề cập đến 73 lần khi các thành viên đều đồng tình, sự tăng giá diễn ra mạnh mẽ và dai dẳng hơn những gì họ đã dự đoán.

Các đại biểu nhận xét, chỉ số lạm phát gần đây tiếp tục vượt quá mục tiêu dài hạn của Ủy ban và lạm phát tăng cao vẫn tồn tại lâu hơn họ dự đoán, phản ánh sự mất cân bằng cung - cầu liên quan đến đại dịch và sự mở cửa trở lại của nền kinh tế”, tài liệu cuộc họp nêu rõ.

Các thành viên FOMC cũng lưu ý, lạm phát đang bắt đầu lan rộng ra ngoài các lĩnh vực chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid và sang nền kinh tế rộng lớn hơn. Cụ thể, lạm phát tăng cao là gánh nặng đối với các hộ gia đình ở Mỹ, đặc biệt là những người ít có khả năng trả giá cao hơn cho các hàng hóa và dịch vụ thiết yếu. Bên cạnh đó còn có những thảo luận về sự ổn định tài chính. Các quan chức cảnh báo về rủi ro đang đến từ giá tài sản tăng cao, cũng như sự tăng giá nhanh chóng của tài sản tiền điện tử.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Fed sẵn sàng tăng lãi suất và thu hẹp bảng cân đối kế toán tại chuyên mục Tín dụng - Ngân hàng của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713433559 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713433559 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10