Forever 21 một lần nữa nộp đơn phá sản, khi thế mạnh của họ không có đất dụng võ thời thương mại điện tử lên ngôi và gặp phải hàng rào thuế quan hàng Trung Quốc của Mỹ.
Chủ nhật ngày 16/3/2025, công ty điều hành Forever 21 tại Mỹ nộp đơn xin phá sản tại một tòa án ở Delaware. Đây là lần thứ 2 trong 6 năm Forever 21 đi đến bước đường này. Lý do là vì phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các nhà bán lẻ thời trang nhanh nước ngoài. Điều này có thể là dấu chấm hết cho một thương hiệu thời trang từng là tiên phong của mô hình thời trang nhanh đối với nhiều thanh thiếu niên.
Trong tuyên bố của mình, Forever 21 khẳng định các cửa hàng và website ở Mỹ vẫn mở và phục vụ khách hàng trong thời gian tới, tuy nhiên họ đang tiến hành “giải thể trong trật tự” hoạt động kinh doanh tại thị trường này. Đồng thời Forever 21 cũng tiến hành thanh lý các cửa hàng và tìm kiếm các bên đồng ý mua lại một phần hoặc toàn bộ tài sản của mình.
Giám đốc tài chính Brad Sell của Forever 21 nhận định rằng doanh nghiệp của ông không thể tìm ra con đường phát triển bền vững trước sự cạnh tranh của các công ty thời trang nhanh nước ngoài. Tình hình càng khó khăn hơn khi chi phí tăng cao và thách thức kinh tế ảnh hưởng sâu sắc đến tệp khách hàng cốt lõi của thương hiệu.
Trong khi đó, chuyên gia phân tích Neil Saunders đến từ GlobalData Retail nhận định rằng Forever 21 trượt dài vì hàng hóa không có gì nổi bật, đồng thời thương hiệu cũng thiếu đi phong cách trong một thời gian dài. Do đó không khó hiểu khi nhiều khách hàng, đặc biệt là giới trẻ quay lưng.
Trước đó vào tháng 11/2019, Forever 21 từng nộp đơn phá sản một lần, đóng cửa 200 cửa hàng. Tuy nhiên vài tháng sau, một nhóm các nhà điều hành trung tâm thương mại đã mua lại Forever 21 với giá 81 triệu đô, giúp thương hiệu tiếp tục hoạt động với quy mô nhỏ hơn. Thế nhưng sau nhiều năm, việc kinh doanh vẫn ảm đạm. Kết quả là đến năm nay, Forever 21 một lần nữa xin phá sản.
Xem xét trong bối cảnh thời cuộc, Forever 21 thất bại vì những điểm mạnh của họ đã không còn phù hợp xu thế.
Điểm mạnh của Forever 21 vốn là hệ thống cửa hàng thực địa đồ sộ, hình thành nên mạng lưới cửa hàng dày đặc. Tại đợt nộp đơn phá sản lần đầu tiên, họ sở hữu đến 800 cửa hàng. Sau đó, đến lần nộp đơn phá sản này, dù đã đóng vài trăm cửa hàng, Forever 21 vẫn có hơn 540 cửa hàng trên toàn cầu.
Tuy nhiên xu hướng tiêu dùng lại không dừng lại ở cửa hàng thực địa mà dần dịch chuyển sang mua sắm online, đặc biệt là giới trẻ, trong khi đây là đối tượng khách hàng chính của Forever 21. Tình hình càng khó khăn hơn khi các ông lớn thương mại điện tử của Trung Quốc như Shein hay Temu xuất hiện tại thị trường Mỹ với hàng hóa đa dạng, mẫu mã cập nhật nhanh chóng và giá cả cạnh tranh.
Đến năm 2023, nhằm giải quyết bài toán cạnh tranh, Forever 21 đã bắt tay với Shein để mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng. Trong thương vụ ấy, Forever 21 sẽ phân phối, bán quần áo cùng phụ kiện của mình trên các nền tảng trực tuyến của Shein; còn Shein sẽ có cơ hội tìm hiểu trải nghiệm quy trình mua hàng của khách tại các địa điểm của Forever 21 trên khắp nước Mỹ.
Tuy nhiên thương vụ này cũng gặp thách thức khi Shein phải cạnh tranh với người đồng hương Temu. Giống như Shein, Temu cũng là sàn thương mại điện tử kinh doanh thời trang nhanh giá rẻ đến từ Trung Quốc. Temu nhanh chóng trở thành ứng dụng được tải về nhiều nhất Hoa Kỳ. Sau khi ra mắt vào tháng 9/2022, Temu đã có tổng giá trị hàng hóa giao dịch trung bình hằng ngày (GMV) vượt qua 1,5 triệu đô. Thống kê từ Second Measure cho thấy tổng chi tiêu người Mỹ dành cho Temu hiện đã vượt 20% so với Shein.
Trong khi đang chật vật cạnh tranh với các sàn TMĐT giá rẻ Trung Quốc, Forever 21 lại càng khó khăn hơn khi chính quyền tổng thống Donald Trump nhiệm kỳ thứ 2 này lại tăng thuế nhập khẩu đối với hàng Trung Quốc vào Mỹ. Điều này đồng nghĩa với việc Forever 21 mất đi một nguồn cung hàng hóa giá rẻ cực kỳ quan trọng.
Khi khó chồng khó, việc Forever 21 phá sản là điều có thể hiểu được. Sau đơn xin phá sản ngày 16/3, thương hiệu Forever 21 có thể sẽ tiếp tục tồn tại thông qua các thỏa thuận nhượng quyền, nhưng Forever 21 khi ấy cũng chỉ là “cái bóng” của một Forever 21 từng làm mưa làm gió toàn cầu.