FPT Retail “thăng hạng”

Diendandoanhnghiep.vn Công ty CP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HoSE: FRT) là một trong những doanh nghiệp hi hữu “ngược sóng” thị trường chứng khoán, có mức tăng trưởng khá về thị giá xét trong 6 tháng qua.

>>> Phân phối thuốc điều trị COVID, chuỗi nhà thuốc Long Châu giúp FPT Retail "hốt bạc"

FRT đã tăng gần gấp đôi thị giá so với đầu năm (66.000 đồng/cp) lên đỉnh giữa tháng 4/2022 (109.000 đồng/cp).

 Lợi nhuận sau thuế của FRT các năm qua.

Lợi nhuận sau thuế của FRT các năm qua.

Hấp lực của ngành bán lẻ

So với toàn ngành, mức tăng trưởng của FRT cao hơn bình quân chung khi tính từ đầu năm 2022, bán lẻ ước tính tăng khoảng hơn 8%. Riêng trong tháng 5, tăng trưởng ngành trên thị trường là 1%.

Sở dĩ bán lẻ tăng trưởng mạnh mẽ và trở thành một trong những nhóm cổ phiếu được ưa thích trên TTCK trong bối cảnh VN-Index trồi sụt và hàng loạt cổ phiếu giảm sâu, là bởi năm 2022, nền kinh tế được dự báo phục hồi mạnh với sự đóng góp của ngành bán lẻ.

Sự góp mặt của các nhà bán lẻ lớn khiến thị trường trở nên năng động hơn ở cả kênh bán lẻ truyền thống lẫn thương mại điện tử. Nhu cầu mua sắm phục hồi, thậm chí có cả tâm lý “mua sắm trả thù” 2 năm COVID-19, là một trong những động lực để MWG, FRT, PNJ... có đòn bẩy tăng trưởng tích cực.

Không chỉ FRT “lên đời” một cách ngoạn mục, tăng trưởng thị giá của PNJ cũng gây ấn tượng với mức cao lịch sử tới 128.500đ/cp tại ngày 9/6 vừa qua, cho thấy với những doanh nghiệp bán lẻ “có câu chuyện đặc biệt”, nhà đầu tư vẫn gạn lọc đặt lệnh mua vào.

202 tỷ đồng là lợi nhuận sau thuế quý 1/2022 của FRT, tăng 5,3 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Thách thức cạnh tranh chuỗi bán lẻ dược phẩm

FRT có doanh thu chủ yếu đến từ 3 mảng: FPT Shop, Nhà thuốc Long Châu và bán online. Theo BCTC quý I/2022, FRT ghi nhận doanh thu 7.786 tỷ đồng, tăng 67% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu chuỗi nhà thuốc Long Châu đạt 2.159 tỷ đồng, gấp 3,7 lần, đây là lần đầu chuỗi nhà thuốc Long Châu nhận được thành quả ngọt; chuỗi FPT Shop đóng góp 5.646 tỷ đồng, tăng 38%; chuỗi bán lẻ đạt 1.475 tỷ đồng, chiếm 19% doanh thu hợp nhất. Nhờ vậy, FRT ghi nhận 202 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, gấp 5,3 lần cùng kỳ năm trước.

Thách thức cạnh tranh mở rộng điểm bán trong chuỗi nhà thuốc của Long Châu là không nhỏ (ảnh: Nhà thuốc Long Châu)

Thách thức cạnh tranh mở rộng điểm bán trong chuỗi nhà thuốc Long Châu của FPT Retail là không nhỏ (ảnh: Nhà thuốc Long Châu)

Tham vọng mở quy mô của các nhà bán lẻ vẫn được nhà đầu tư “đặt cược” niềm tin cao với kỳ vọng vào triển vọng tăng trưởng của thị trường. COVID-19 theo giới chuyên môn, là thuốc thử đắng ngắt, nhưng lại cho các nhà kinh doanh dược phẩm sự tin tưởng vào cơ hội ngành.

Một chuyên gia đánh giá âm hưởng phức tạp khó lường của đại dịch, cùng với sự khó lường của dịch đậu mùa khỉ đang lan nhanh... cho thấy tiếp cận thị trường qua các cửa hàng bán lẻ thuốc càng nhanh, chủ đầu tư càng có thể rút ngắn lỗ.

Nhưng thách thức của FRT trong cuộc đua giữ Long Châu ở top đầu chuỗi bán lẻ là không nhỏ. Bởi dù có tốc độ mở chuỗi cao (676 cửa hàng) nhưng FRT có thể bị chuỗi nhà thuốc An Khang của Thế Giới Di Động qua mặt với mục tiêu 1.411 cửa hàng vào cuối năm sau, chưa kể Pharmacity cũng có tham vọng tới 5.000 cửa hàng vào năm 2025.

Đáng chú ý mô hình one- stop shop của các ông lớn như Masan, cũng đang tích hợp cả dược phẩm (Phano Pharmacity) vào Winmart. Với lợi thế điểm chuỗi có sẵn và sức mạnh tài chính của Masan, hay Thế giới Di động, thì không chỉ FRT mới chịu sức ép mà chắc chắn ngay cả Pharmacity, hoặc những doanh nghiệp đang muốn mở rộng mảng này như Bamboo Capital, Digital World... cũng đã thấy “hơi nóng” phả sau lưng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết FPT Retail “thăng hạng” tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713472452 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713472452 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10