Gần 10 năm “sổ đỏ” vẫn treo tại khu tái định cư Đằng Hải 1: Lỗi từ nhiều phía

LAN VŨ 01/09/2020 04:30

Việc chưa cấp “sổ đỏ” cho các hộ dân khu tái định cư Đằng Hải 1 là do chủ đầu tư chậm trễ trong việc xác định, thanh quyết toán chi phí đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng.

Tuy nhiên, trước đó trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Phạm Anh Dũng – Phó Tổng giám đốc Cty CP Đầu tư và Xây lắp thương mại cho biết, vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân khu tái định cư trên không chỉ hoàn toàn do công ty chưa hoàn trả tiền sử dụng đất còn nợ vào ngân sách Nhà nước. Theo quy định, để cấp “sổ đỏ” cho các hộ dân tái định cư phải có quyết định giao đất và phê duyệt giá đất. Nhưng UBND quận Hải An vẫn chưa ra được Quyết định giao đất tái định cư cho người dân, UBND thành phố chưa phê duyệt được giá đất cụ thể. Hiện, công ty vẫn đang chờ TP Hải Phòng phê duyệt giá đất đối với một số trường hợp chuyển về sau năm 2012, như thế mới đủ hồ sơ để làm thủ tục cấp “sổ đỏ”.

Được biết, để giải quyết vấn đề này, UBND TP Hải Phòng đã có Thông báo số 328/TB-UBND ngày 14/9/2018 và Công văn số 4656/VP-DDC1 ngày 4/10/2018 giao cho các bên triển khai nhiệm vụ cụ thể để sớm hoàn thiện các thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ đủ điều kiện.

Theo đó, Công ty CP Đầu tư và Xây lắp thương mại, cần khẩn trương hoàn thiện việc quyết toán đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng tại các khu tái định cư để chuyển Sở Tài chính. Giao Sở Tài chính chủ trì cùng các cơ quan liên quan kiểm tra, hướng dẫn chỉ đầu tư thực hiện thanh, quyết toán theo quy định. Sở TNMT xác định giá đất ở tại các khu tái định cư (sau khi hoàn thành việc quyết toán đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng tại các khu tái định cư), trình thẩm định, phê duyệt theo quy định, báo cáo UBND thành phố.

Gần 10 năm nay, các hộ dân tại khu tái định cư Đằng Hải 1 vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Gần 10 năm nay, các hộ dân tại khu tái định cư Đằng Hải 1 vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Do đó, ngày 10/10/2018, Công ty CP Đầu tư và Xây lắp thương mại có Công văn số 51/ICC-ĐT và hồ sơ đề nghị Sở Tài chính xác định chi phí đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng các khu tái định cư phục vụ dự án. Sở Tài chính đang kiểm tra, xác định giá đất và báo cáo UBND thành phố phê duyệt giá đất cụ thể để tính tiền sử dụng đất ở giao tái định cư. Trên cơ sở đó, UBND quận Hải An sẽ thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ được giao tái định cư theo quy định.

Rõ ràng việc giải quyết đã được triển khai đến tận từng bộ phận, từng đơn vị nhưng không hiểu sao việc cấp giấy đến nay vẫn chưa được thực hiện, người dân vẫn hàng ngày, hàng giờ mong mỏi được công nhận quyền sử dụng hợp pháp trên chính mảnh đất của mình.

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, 10 năm nay gần 100 hộ dân khu tái định cư Đằng Hải 1, phường Đằng Hải (Hải An, Hải Phòng) vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mặc dù đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế với nhà nước. Các hộ dân cũng đã kiến nghị từ nhiều năm qua nhưng vấn đề giải quyết vẫn không đi đến đâu.

Ngày 31/12/2005, UBND TP Hải Phòng đã ban hành Quyết định số 2895/QĐ-UBND giao đất cho Công ty CP Đầu tư và Xây lắp thương mại (ICC) để thực hiện dự án xây dựng mặt bằng cơ sở hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Đằng Hải 1 phục vụ giải phóng mặt bằng dự án khu đô thị nối đường Lạch Tray với đường Hồ Sen - Cầu Rào 2.

Ngày 11/11/2011, UBND TP Hải Phòng đã ban hành Quyết định số 1818/QĐ-UBND phê duyệt giá đất tái định cư thuộc dự án tái định cư quận Hải An phục vụ di dân thực hiện dự án khu đô thị nối đường Lạch Tray với đường Hồ Sen - cầu Rào 2. Đối với các hộ dân đủ điều kiện tái định cư tại thời điểm năm 2008, 2009, 2010, đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước thì UBND quận Hải An cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Các trường hợp được giao đất tái định cư sau năm 2010, do giá đất tái định cư chưa được phê duyệt nên UBND quận Hải An chưa có cơ sở để tính, thu tiền sử dụng đất nên chưa đủ căn cứ cấp giấy chứng nhận cho người sử dụng đất. Vì vậy, tại khu tái định cư này có hộ đã được cấp, có hộ chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo tìm hiểu, trên địa bàn quận Hải An còn có các khu tái định cư Đằng Lâm 1, Đằng Lâm 2, Đằng Hải 2 cũng rơi vào tình trạng như trên.

Có thể bạn quan tâm

  • Khu tái định cư Đằng Hải 1 (Hải Phòng): Gần 10 năm “sổ đỏ” vẫn treo

    Khu tái định cư Đằng Hải 1 (Hải Phòng): Gần 10 năm “sổ đỏ” vẫn treo

    04:30, 27/08/2020

  • Đà Nẵng: Khách hàng đội nắng vây dự án Kim Long City đòi sổ đỏ

    Đà Nẵng: Khách hàng đội nắng vây dự án Kim Long City đòi sổ đỏ

    17:21, 05/06/2020

  • Bách Đạt An thua kiện: Gần 600 khách hàng nuôi hy vọng được nhận đất, sổ đỏ

    Bách Đạt An thua kiện: Gần 600 khách hàng nuôi hy vọng được nhận đất, sổ đỏ

    10:00, 02/06/2020

  • 27 năm mỏi mòn chờ cấp

    27 năm mỏi mòn chờ cấp "sổ đỏ" tại TP HCM (Kỳ III): “Đáo tụng đình”… do nhập nhèm pháp lý?

    12:03, 03/04/2020

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Gần 10 năm “sổ đỏ” vẫn treo tại khu tái định cư Đằng Hải 1: Lỗi từ nhiều phía
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO